Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nên tắm buổi sáng hay buổi tối? Để sức khỏe tốt, khi tắm phải chú ý 3 điểm này

Nhiều người đã quen với việc buổi sáng dậy để chạy bộ, sau đó tắm rửa sạch sẽ rồi đi làm. Vậy tắm vào buổi sáng có tốt không

Lợi ích của việc tắm vào buổi sáng

Đối với những người uể oải và ngủ gật vào buổi sáng, tắm và gội đầu là cách tốt hơn để nhanh chóng đánh thức cơ thể khỏi trạng thái uể oải này. Nhân tiện cũng sắp xếp công việc và kế hoạch học tập trong ngày.

Một số người đã quen với việc tập thể dục buổi sáng, sau khi về nhà mồ hôi vã ra, trực tiếp đi làm rất khó chịu, tắm không chỉ để vệ sinh sạch sẽ mà còn là để tôn trọng người khác. Đặc biệt là những người hay bị mùi cơ thể và những người hay ngủ và đổ mồ hôi vào ban đêm thì tốt nhất nên tắm sau khi thức dậy vào buổi sáng.

Đối với những người uể oải và ngủ gật vào buổi sáng, tắm và gội đầu là cách tốt hơn để nhanh chóng đánh thức cơ thể khỏi trạng thái uể oải này.

Lợi ích của việc tắm vào ban đêm

Nếu có đủ thời gian, bạn không cần phải vội vàng mà có thể đi tắm, ngâm chân và tận hưởng trọn vẹn khoảng thời gian giải trí này. Bạn có thể đắp mặt nạ trong khi tắm để thư giãn các cơ trên cơ thể và giúp ngủ ngon hơn vào ban đêm. Tuy nhiên, cần chú ý khoảng cách giữa lúc tắm và lúc ngủ không quá gần nhau.

Để có sức khỏe tốt, bạn cần chú ý đến 3 điểm này khi tắm

Tuổi trẻ sức đề kháng tốt hơn, không phải lo lắng quá nhiều về thời gian tắm rửa, giữ gìn vệ sinh quan trọng hơn thời điểm gội đầu và việc sấy tóc khi tóc chưa khô là lẽ thường tình. Tuy nhiên những người cao tuổi thường mắc bệnh mãn tính và dễ gặp các tình huống bất ngờ khi tắm, có 3 chi tiết cần chú ý.

Chú ý giữ ấm nhưng không đóng hết cửa ra vào và cửa sổ

Nhiều người sợ lạnh khi tắm nên đã đóng cửa (kể cả cửa sổ) và bật máy sưởi, nhiệt độ trong phòng tắm khi đó nhanh chóng tăng lên. Tuy nhiên, nhiệt độ tiếp tục tăng cao và không khí không được thông thoáng sẽkhiến người cao tuổi cảm thấy tức ngực, khó thở, ngạt thở.

Do vậy, bạn nên đóng kín cửa và chừa một khoảng hở trên cửa sổ, đề phòng trường hợp cần phải gọi trợ giúp. Chuẩn bị đồ ngủ trước khi tắm, quấn người kịp thời sau khi tắm để tránh nhiễm lạnh.

Chú ý bổ sung nước và tránh tắm khi bụng đói

Khi tắm, cơ thể mất nước nhanh, da nhăn nheo. Thiếu nước cơ thể sẽ không còn sức lực, không trụ được, nên chuẩn bị một cốc nước để mang vào phòng tắm và bổ sung kịp thời. Người già chưa ăn tối, có thể ăn một số loại hạt và trái cây trước khi tắm, không tắm khi bụng đói.

Người già chưa ăn tối, có thể ăn một số loại hạt và trái cây trước khi tắm, không tắm khi bụng đói.

Chú ý thời gian tắm, tốt nhất là không quá 20 phút

Càng tắm lâu càng dễ bị tai biến, người cao tuổi thể lực hạn chế, tắm lâu sẽ mỏi, chân yếu, chóng mặt. Trên mặt đất có những vệt nước, mắt thường không nhìn rõ, do đó người già chỉ nên tắm không quá 10 phút, ngồi tắm không quá 20 phút.

Nắm lấy tay vịn khi đứng dậy, sau đó từ từ đứng lên. Nếu cảm thấy không thoải mái, trước tiên hãy ngồi xuống và nghỉ ngơi, sau đó đứng dậy sau một lúc.

Tắm rửa là công việc vệ sinh và thư giãn quan trọng đối với bất kỳ người nào. Do vậy, để đảm bảo an toàn, bạn cần chú ý đến những điểm này trong khi tắm.

Ngoài ra, người cao tuổi khi tắm trong bồn tắm cần cẩn thận trượt chân ra vào bồn. Khi đứng tắm cần đề phòng chóng mặt, tức ngực và chảy nước vào tai, nên an toàn hơn khi ngồi xả nước hoặc đi tắm. Người cao tuổi hơn không nhất thiết phải rửa lại bằng vòi nước, chỉ cần nằm trên giường và lau sạch bằng khăn ẩm.

Xem thêm:

Các bài tập người huyết áp cao tuyệt đối nên tránh

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nen-tam-buoi-sang-hay-buoi-toi-de-suc-khoe-tot-khi-tam-phai-chu-y-3-diem-nay-34398/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY