Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nếu bạn cảm thấy điều này ở chân, hãy gọi 115 ngay lập tức

Một triệu chứng biểu hiện ở chân cần đặc biệt quan tâm và việc phát hiện sớm sẽ cho thấy sự khác biệt giữa sự sống và cái chết.

Khi bạn lo lắng về sức khỏe tim mạch của mình, rất có thể bạn sẽ nghĩ đến nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ trước tiên. Nhưng một dạng bệnh tim mạch khác cũng có nguy cơ gây chết người, và vì nó không được thảo luận thường xuyên nên các triệu chứng của nó đôi khi không được nhận biết và không được điều trị kịp thời.

Các dấu hiệu ban đầu của loại bệnh tim phổ biến thứ ba này thoạt đầu xuất hiện một cách tinh vi, nhưng nếu không được can thiệp kịp thời, các biến chứng đe dọa tính mạng có khả năng xảy ra sau đó. Một triệu chứng biểu hiện ở chân cần đặc biệt quan tâm và việc phát hiện sớm sẽ cho thấy sự khác biệt giữa sự sống và cái chết.

Nếu chân bị sưng, đỏ, đau hoặc nóng khi chạm vào, đó có thể là dấu hiệu của huyết khối tĩnh mạch sâu

Huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) là một tình trạng đe dọa đến tính mạng, nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa được. Tình trạng này xảy ra khi cục máu đông hình thành sâu trong tĩnh mạch, thường gặp nhất là ở xương chậu, đùi hoặc cẳng chân.

Nếu chân bị sưng, đỏ, đau hoặc nóng khi chạm vào, đó có thể là dấu hiệu của huyết khối tĩnh mạch sâu

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), trong khi khoảng một nửa số bệnh nhân DVT không có dấu hiệu cảnh báo, những người khác nhận thấy sưng, đau và đỏ ở vùng bị ảnh hưởng.

Một số bệnh nhân cũng có cảm giác ấm nóng gần cục máu đông, nghĩa là một bên chân có thể cảm thấy ấm hơn khi chạm vào. DVT cũng có thể xảy ra ở cánh tay, nhưng điều này ít xảy ra hơn.

Một biến chứng của DVT có khả năng gây chết người

Nếu bạn nhận thấy các dấu hiệu của DVT ở chân, điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ ngay lập tức. Biến chứng nghiêm trọng nhất của DVT xảy ra khi một phần của cục máu đông vỡ ra và di chuyển theo đường máu đến phổi, gây ra tắc nghẽn được gọi là thuyên tắc phổi (PE).

Nếu cục máu đông nhỏ và được điều trị thích hợp, mọi người có thể phục hồi sau PE. Tuy nhiên, vẫn sẽ có một số tổn thương ở phổi. Nếu cục máu đông lớn, nó có thể ngăn máu đến phổi và gây tử vong.

Nếu bạn nhận thấy các dấu hiệu của DVT ở chân, điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ ngay lập tức.

Điều quan trọng là phải biết một số triệu chứng của PE. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong số này, và đặc biệt nếu chúng đi kèm với sưng, đau hoặc đỏ ở chân, bạn nên gọi cấp cứu 115 ngay lập tức. Các dấu hiệu đầu tiên thường là khó thở và đau ngực trở nên tồi tệ hơn nếu bạn gắng sức.

Bạn cũng có thể ho ra đờm có máu. Ngoài ra, mạch nhanh, đổ mồ hôi nhiều, chóng mặt, da sần sùi và đau không rõ nguyên nhân ở ngực, cánh tay, vai, cổ và hàm đều là những dấu hiệu có thể có của PE.

Thuyên tắc phổi là nghiêm trọng nhưng rất có thể điều trị được. Điều trị nhanh chóng làm giảm đáng kể khả năng tử vong. Hãy nói chuyện với bác sĩ để thảo luận về nguy cơ DVT và PE của chính bạn. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào của DVT ở chân, hãy yêu cầu chăm sóc ngay lập tức.

Xem thêm:

Vì sao đi bộ nhanh là bài tập duy nhất bạn cần để duy trì vóc dáng?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/neu-ban-cam-thay-dieu-nay-o-chan-hay-goi-115-ngay-lap-tuc-34104/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY