Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nếu bạn nhận thấy điều này trong mắt, hãy kiểm tra ngay sức khỏe tim mạch

Đôi mắt thường được gọi là cửa sổ tâm hồn, nhưng thường thì chúng cũng là cửa sổ sức khỏe của mỗi người. Các chuyên gia nói rằng đặc biệt, có một thay đổi nhỏ trong mắt khiến bạn gặp phải một vấn đề liên quan đến trái tim.

Họ cảnh báo rằng nếu bạn nhận thấy triệu chứng này ở mắt, nó báo hiệu lượng cholesterol cao và bạn càng trẻ, thì càng có nhiều khả năng là thủ phạm.

Có một vòng màu xám trên giác mạc báo hiệu nguy cơ tim mạch cao hơn

Khi bạn già đi, bạn có thể bắt đầu nhận thấy một vòng màu xám, trắng hoặc xanh lam xung quanh giác mạc, lớp ngoài trong của mắt bao phủ mống mắt. Tình trạng mắt phổ biến này được gọi là arcus senilis, và nó gây ra bởi sự tích tụ chất béo hoặc lipid trong cơ thể.

Đôi mắt thường được gọi là cửa sổ tâm hồn, nhưng thường thì chúng cũng là cửa sổ sức khỏe của mỗi người.

Khi ai đó già đi, các mạch máu mở rộng và cho phép nhiều cholesterol và các chất béo khác tích tụ trong mắt. Trong hầu hết các trường hợp, triệu chứng này không liên quan đến sức khỏe tim mạch của một người, nhưng một số trường hợp nhất định là do mức cholesterol tổng thể cao hơn, cuối cùng có khả năng gây đau tim, đột quỵ, cục máu đông, bệnh động mạch ngoại vi...

Arcus senilis trở nên phổ biến hơn theo độ tuổi

Một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên Tạp chí Pharmacy & BioAllied Sciences cho thấy tình trạng arcus senilis phổ biến một cách đáng ngạc nhiên ở những người trên 40 tuổi. Tỷ lệ mắc bệnh tăng đáng kể cùng với độ tuổi của các đối tượng: trong số các đối tượng từ 60 tuổi trở lên, 70 % có các dấu hiệu quan sát được của tình trạng này.

Mặc dù bất kỳ ai cũng có nguy cơ phát triển bệnh acrus senilis (và trên thực tế là cuối cùng sẽ xảy ra), Học viện Nhãn khoa Hoa Kỳ lưu ý rằng bạn có nhiều khả năng gặp phải tình trạng này hơn nếu bạn là nam giới hoặc người Mỹ gốc Phi.

Nếu bạn dưới 45 tuổi khi bạn nhận thấy nó, bạn nên gọi cho bác sĩ

Trong khi nhiều người phát triển triệu chứng này như một phần bình thường của quá trình lão hóa, các chuyên gia nói rằng có một số trường hợp mà arcus senilis cần được đưa đến bác sĩ.

Khi arcus senilis xảy ra ở người lớn tuổi, nó không liên quan đến cholesterol cao. Tuy nhiên, một vòng cung hoặc vòng tròn xung quanh mống mắt đôi khi xảy ra ở những người trẻ tuổi, những người có trường hợp cholesterol cao và chất béo trung tính cao do di truyền qua gia đình (tăng lipid máu gia đình). Ở những người bị tăng lipid máu gia đình, vòng cung hoặc vòng này thường xảy ra trước 45 tuổi và các chuyên gia cho biết nó có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Trong trường hợp đó, bác sĩ có thể sẽ khuyên bạn nên kiểm tra lượng cholesterol cao và có thể đề xuất phương pháp điều trị để giúp giảm cholesterol. Các biện pháp can thiệp vào lối sống như ăn uống lành mạnh hoặc tăng cường vận động cũng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Nếu bạn nhận thấy vòng màu này xung quanh mắt, tin tốt là nó sẽ không ảnh hưởng gì đến thị lực. Học viện Nhãn khoa Hoa Kỳ cho biết, trừ khi tuổi tác của một người làm tăng nguy cơ tim mạch, không cần điều trị cho tình trạng này.

Chính vì vậy, mọi người nên kiểm tra mắt thường xuyên, với tần suất chính xác được xác định theo độ tuổi. Các chuyên gia khuyến cáo rằng ngay cả khi bạn không có dấu hiệu của các vấn đề về thị lực, bạn nên đi khám bác sĩ nhãn khoa ở tuổi 40, khi chúng có nhiều khả năng bắt đầu hơn.

Bắt đầu từ 60 tuổi, bạn nên kiểm tra thị lực hàng năm, hoặc thường xuyên hơn nếu bạn đeo kính hoặc kính áp tròng, có tiền sử gia đình mắc bệnh về mắt hoặc mất thị lực, mắc bệnh mãn tính khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh về mắt cao hơn, hoặc sử dụng thuốc có tác dụng phụ trên mắt.

Xem thêm:

Không uống rượu, hút thuốc nhưng làm việc này suốt thời gian dài, người phụ nữ 30 tuổi mắc ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/neu-ban-nhan-thay-dieu-nay-trong-mat-hay-kiem-tra-ngay-suc-khoe-tim-mach-33635/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY