Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nếu bạn quyết tâm bỏ thuốc lá, hãy kiên trì thực hiện theo một số cách sau

Bỏ thuốc lá là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho sức khỏe của mình. Nhưng bỏ thuốc thì không hề dễ dàng. Hãy áp dụng những bí quyết dưới đây

Trong thuốc lá có hàm lượng nicotin khá cao, là chất gây nghiện khiến việc bỏ thuốc lá trở nên vô cùng khó khăn.

Trong thực tế, trung bình một người bình thường cố gắng để bỏ thuốc lá 6 lần trước khi thành công, điều đó cho thấy sự khó khăn của việc này như thế nào.

1. Chọn ngày thích hợp

Chọn một ngày nhất định trong tương lai gần mà bạn không có nhiều áp lực trong công việc, lúc bạn có đủ thời gian để chính thức bắt đấu việc cai thuốc. Những lúc như vậy, tâm trí bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn trong việc đón nhận thêm áp lực từ việc cai thuốc.

Hãy chọn thời điểm bạn cảm thấy thoải mái và ít áp lực nhất.

Không nên chọn những thời điểm như khi bạn có một dự án lớn trong công việc, hoặc ngay cả khi bạn có một dịp gì đó vui vẻ như một bữa tiệc sinh nhật chẳng hạn, bạn có thể phải hút thuốc trong lúc ăn uống hay giao tiếp như một phép lịch sự và là một thách thức lớn.

2. Viết ra những lý do để bạn bỏ hút thuốc lá

Hãy xem xét lý do tại sao bạn muốn ngừng hút thuốc và ghi những lý do đó ra một mảnh giấy. Bạn có thể giới thiệu cho bạn bè và người thân để họ động viên và hỗ trợ bạn hơn. Một số lợi ích bạn có thể nhận được từ việc bỏ thuốc là:

- Nguy cơ mắc bệnh ung thư, tim mạch, bệnh phổi mãn tính, đột quỵ, đục thủy tinh thể và các bệnh khác sẽ giảm xuống.

- Huyết áp sẽ giảm xuống và ổn định.

- Diện mạo sẽ tươi trẻ hơn. Da sẽ được tăng độ đàn hồi và ít nhăn nheo, răng sẽ không còn bị vàng do thuốc lá.

- Có thể tiết kiệm tiền từ việc mua thuốc và sử dụng vào những mục đích khác.

- Trở thành tấm gương tốt cho trẻ em, bạn bè và gia đình.

- Bạn sẽ sống lâu hơn.

3. Tìm kiếm sự ủng hộ từ gia đình, bạn bè

Với càng nhiều sự hỗ trợ từ những người xung quanh, bạn càng có nhiều khả năng bỏ hút thuốc hơn. Hãy nhờ những người thân yêu của bạn giúp bạn phân tâm bằng cách đi bộ hoặc chơi trò chơi, và cùng chia sẻ cảm giác khó chịu với bạn nếu bạn trở nên cáu kỉnh khi cai thuốc lá.

Sự hỗ trợ từ gia đình là rất quan trọng.

4. Xác định thói quen khi hút thuốc của bạn

Hãy xác định xem bạn thường hút thuốc vào thời điểm nào, những hoạt động thường làm khi hút thuốc. Ví dụ, bạn có thể thường hút thuốc khi xem tivi, uống rượu, hoặc sau khi ăn tối, hoặc khi bạn đang cảm thấy căng thẳng, cô đơn, hay chán nản.

Nếu đã xác định được, có gắng tìm mọi cách để ngăn chặn thói quen gây nên hút thuốc. Nếu bạn hút thuốc trong khi bạn lái xe, giữ một gói kẹo cao su trên tay, hoặc nếu bạn hút thuốc sau bữa ăn tối, lên kế hoạch để có một đi bộ hoặc trò chuyện trên điện thoại với một người bạn.

5. Lường trước được cơn thèm thuốc

Khi đến thời điểm mà bạn hường hút thuốc, cảm giác thèm châm một đếu khiến bạn rất khó chịu. Nhưng tin tốt là cảm giác đó không phải là vô tận. Chúng thường kéo dài năm phút và không quá 10 phút.

Cơn thèm thuốc thường không kéo dài quá lâu.

Khi không còn cảm giác đó nữa, hãy tập trung vào cái gì khác: Uống một ly nước, xem lại danh sách các lý do để bỏ thuốc, hít thở sâu, chơi với con mèo hay con chó của bạn - làm bất cứ điều gì cho đến khi sự ham muốn giảm đi.

6. Gây phân tâm

Giữ trên người các loại hạt hoặc kẹo cao su tiện dụng để cho vào miệng khi cơn thèm thuốc xảy ra. Bạn cũng nên tìm kiếm một việc gì đó để đôi tay bận rộn đi như nấu ăn, tập yoga, hoặc làm vườn, các việc này sẽ giúp giữ cho tâm trí của bạn không nghĩ về thuốc lá.

7. Hãy vứt bỏ tất cả thuốc lá của bạn

Đây là một việc nên làm nhất, thậm chí hãy vứt cả những gói thuốc bạn cất giữ cho trường hợp khẩn cấp. Nếu bạn không có thuốc lá trên tay, sẽ làm dễ dàng hơn nhiều để bạn ngăn mình hút thuốc khi cơn thèm thuốc ập tới.

8. Tự thưởng cho mình

Với tất cả số tiền bạn tiết kiệm được bằng cách không mua thuốc lá, bạn có thể mua quần áo mới, phung phí vào bữa tối với bạn bè người thân, hoặc bắt đầu một sở thích mới.

Một bữa ăn tối hoặc một món quà để tự thưởng cho bản thân.

Một số người giữ tiền thuốc lá của họ trong một cái lọ, sau đó thưởng cho bản thân với một món quà mỗi tuần.

Trâm Khanh

Theo chuyên trang Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/neu-ban-quyet-tam-bo-thuoc-la-hay-kien-tri-thuc-hien-theo-mot-so-cach-sau-22850/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY