Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nếu cứ thực hiện 6 thói quen xấu này mỗi ngày, dạ dày của bạn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng

Hiện tượng đau bụng quặn thắt, ợ hơi ợ nóng, chướng bụng khó tiêu,... được xem là những triệu chứng điển hình của các bệnh dạ dày. Nguyên nhân gây ra tình trạng này phần lớn đến từ 6 thói quen xấu sau đây của mỗi người, tần suất thực hiện càng nhiều thì dạ dày càng bị ảnh hưởng.

Tỷ lệ người trẻ mắc bệnh dạ dày đang tăng cao chóng mặt trong thời gian gần đây, nguyên nhân chủ yếu là do lối sinh hoạt và ăn uống thiếu lành mạnh. Các bác sĩ cho biết, nếu bệnh không được điều trị dứt điểm và kịp thời sẽ dễ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khi về già, thậm chí là gây ra ung thư đường ruột và ung thư dạ dày. 

Để mọi người vừa có thể phòng bệnh vừa giúp các bệnh nhân điều trị bệnh hiệu quả, biện pháp tốt nhất cho mỗi người đó là có lối sống khoa học hơn, từ bỏ ngay các thói quen xấu có thể gây ảnh hưởng đến dạ dày, đặc biệt là 6 thói quen xấu sau đây.

6 thói quen xấu nếu làm mỗi ngày sẽ khiến dạ dày bị ảnh hưởng nghiêm trọng

1. Thói quen ăn uống sai cách tạo áp lực lên dạ dày

- Ăn quá nhanh

Nhiều người trẻ hiện nay vì bận rộn mà cứ ăn vội vàng, ăn thật nhanh cho qua bữa để rồi lại quay về với công việc. Trong khi đó, các chuyên gia sức khoẻ vẫn luôn khuyên mọi người cần phải từ tốn trong việc ăn uống, tránh tạo áp lực lên hệ tiêu hoá, cụ thể là là dạ dày.

Việc bạn ăn quá nhanh sẽ khiến cho khoang miệng không kịp tiết dịch nước bọt - vốn có chứa  có chứa glycoprotein và enzyme amylase - giúp làm mềm thức ăn, khi bước vào quá trình tiêu hoá chính tại dạ dày và ruột non thì thức ăn vẫn còn bị vón cục khiến hai bộ phận này sẽ phải làm việc “vất vả” hơn vì phải tăng nhào trộn, tăng co bóp để chịu trách nhiệm cho cả phần chưa được tiêu hóa ở khoang miệng.

Nếu cứ liên tục lặp lại thói quen ăn vội vàng này mỗi ngày thì lâu dần sẽ dễ dẫn đến nhiều bệnh lý về dạ dày như đau dạ dày, viêm loét dạ dày,.. . (Ảnh: Internet)

- Ăn uống không đúng giờ giấc

Nhiều người trẻ thường rất xem nhẹ tầm quan trọng của các bữa ăn chính, thường ăn uống không đúng giờ, thường xuyên bỏ bữa hoặc ăn rất trễ, điều này sẽ khiến cho các chức năng của dạ dày bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bạn có biết, dạ dày sẽ dựa vào những khung giờ mà ta thường hay ăn uống nhất để tiết ra các axit dịch vị, giúp tiêu hoá thức ăn tốt hơn? Vì thế, nếu xảy ra tình trạng ăn uống thất thường, không đúng giờ khiến trong bụng không có thức ăn để tiêu hoá, thì dạ dày vẫn sẽ theo thói quen để tiết ra axit dịch vị này, về lâu dài sẽ dẫn đến tình trạng viêm loét dạ dày.

Đối với tình trạng bỏ bữa thì thường xảy ra ở những chị em đang muốn giảm cân là chủ yếu. Phần lớn họ sẽ thường bỏ qua bữa sáng và bữa tối, rất hại cho sức khoẻ dạ dày. Sau giấc ngủ dài vào ban đêm, năng lượng cơ thể đã cạn kiệt, nếu không ăn uống kịp thời, dạ dày bị kích thích bởi axit dịch vị - theo thời gian chức năng tiêu hóa sẽ suy giảm rất nhiều, gây ra bệnh dạ dày, viêm loét và lâu ngày là ung thư dạ dày.

Cuối cùng là thói quen ăn trễ, ăn khuya, người trẻ thường mắc lỗi này nhiều nhất. Việc ăn đêm sẽ ăn đêm sẽ tạo sức ép lên dạ dày, bắt dạ dày làm việc quá tải vào thời điểm đáng ra phải được nghỉ ngơi để nạp lại năng lượng. 

Cũng giống như nhiều cơ quan khác, dạ dày không được bảo quản tốt sẽ nhanh chóng bị hư hại và rất khó để hồi phục (Ảnh: Internet)

- Ăn nhiều các loại thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh

Các loại thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh có chứa rất nhiều chất béo chuyển hoá mguy hại cho sức khoẻ, trong khi đó, chất béo là chất được tiêu hóa chậm nhất trong cơ thể. Bên cạnh đó, nó còn gây ra tình trạng trào ngược axit và ợ hơi do chứa hàm lượng chất béo cao, khó tiêu hóa. Lý do là nhiều loại thực phẩm chiên có hàm lượng chất xơ thấp, điều này không có lợi cho sức khỏe đường ruột. 

2. Thói quen uống nước cam trước mỗi bữa ăn

Nước cam có thể tốt cho sức khoẻ chúng ta, tuy nhiên không phải uống lúc nào cũng là tốt. Đối với những người thường có thói quen uống nước cam trước mỗi bữa ăn thì cần phải bỏ ngay, vì nó rất gây hại cho dạ dày của chúng ta. Vì nó có thể làm gia tăng nguy cơ sản xuất axit trong dạ dày, từ đó dẫn đến đau bụng, buồn nôn, đầy hơi và ợ chua. Hơn nữa, đường fructose trong trái cây có thể làm chậm hệ tiêu hóa của bạn nếu bạn ăn nó trước mỗi bữa ăn.

3. Thói quen uống nhiều rượu bia hoặc nước ngọt có gas

Uống nhiều rượu bia, chất kích thích hay một số đồ uống có cồn khác có thể làm cho niêm mạc dạ dày bị viêm loét và thậm chí là xuất huyết tiêu hóa. Rượu bia còn là kẻ thù số 1 của người bị các bệnh về dạ dày, vì chúng làm chậm quá trình lành bệnh bằng cách mở rộng ổ loét.

Trong khi đó, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ cho thất, những người thường uống các loại đồ uống có gas sẽ có nguy cơ mắc các bệnh tiêu hóa, trong đó có dạ dày cao hơn 59%.

Đặc biệt, nếu bạn thường uống các loại nước có gas ướp lạnh thì nguy cơ kích ứng dạ dày cũng sẽ cao hơn, về lâu dài gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm cho dạ dày (Ảnh: Internet)

4. Thói quen tắm ngay sau khi ăn

Nhiều người có thói quen tắm ngay sau khi ăn mà không hề hay biết đây là một thói quen rất hại về hệ tiêu hoá, đặc biệt là dạ dày của chúng ta. Bởi vì cơ quan chính chịu trách nhiệm xử lý thức ăn chính là dạ dày, việc tắm ngay sau khi ăn sẽ làm các mạch máu ngoài da sẽ giãn nở, máu lưu thông mạnh đến các chi nên lượng máu chuyển đến cơ quan tiêu hóa và nội tạng bị hạn chế, làm cho quá trình tiêu hóa bị trì trệ, ảnh hưởng đến việc tiêu hóa thức ăn của hai cơ quan này, lâu dần cũng sẽ khiến các chức năng của dạ dày bị suy giảm.

5. Thói quen vận động mạnh sau khi ăn

Trong thời gian từ 1 đến 3 tiếng sau khi ăn, máu phải đổ dồn về cơ quan tiêu hóa để làm nhiệm vụ tiêu hoá thức ăn. Vì thế, ta không nên chạy nhảy hoặc vận động mạnh trong khoảng thời gian này vì nó sẽ khiến lượng máu vốn đi đến hệ tiêu hoá sẽ phải phân bổ nhiều cho cơ bắp, dẫn đến máu không đủ cho cơ quan tiêu hóa, ảnh hưởng đến công năng của dạ dày, dễ gây bệnh đau dạ dày.

6. Thói quen lạm dụng thuốc kháng sinh và giảm đau

Chúng ta thường có thói quen dùng thuốc giảm đau, kháng sinh ngay cả khi chỉ là những cơn đau đơn thuần như đau đầu, đau cơ, đau khớp… mà không hề biết rằng chúng gây hại không nhỏ cho dạ dày. Các loại thuốc này sẽ làm kìm hãm sự sản xuất niêm mạc bảo vệ thành dạ dày, giết chết các vi khuẩn có lợi, gây chảy máu dạ dày, thậm chí gây ra vết loét suốt thời gian dài mà không có bất kỳ triệu chứng cảnh báo nào.

Bạn thấy đó, thói quen trong ăn uống và sinh hoạt hàng ngày có ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ của chúng ta, đối với dạ dày cũng như thế. Vì vậy, muốn duy trì sức khoẻ, bạn nên xây dựng một lối sống lành mạnh hơn. Đặc biệt là hãy từ bỏ ngay 6 thói quen xấu này nhé, vì nó không chỉ gây ảnh hưởng cho dạ dày mà là còn là các cơ quan khác trong cơ thể nữa.

Xem thêm: Tư thế đạp xe đúng cho người đi xe đạp đường trường là gì?

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/neu-cu-thuc-hien-6-thoi-quen-xau-nay-moi-ngay-da-day-cua-ban-se-anh-huong-nghiem-trong-35293/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY