Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nếu điều này xảy ra khi bạn đang đọc, hãy gọi ngay cho bác sĩ

Đôi mắt cho phép chúng ta tiếp cận với rất nhiều thông tin có giá trị - và nó không chỉ về những gì chúng ta nhìn thấy mà còn cho biết về sức khỏe của chúng ta.

Trong khi đôi mắt thu nhận một lượng dữ liệu đáng kinh ngạc, hãy nghĩ rằng bảy triệu tế bào hình nón trong võng mạc phát hiện ra 500 sắc thái của một màu duy nhất. Chúng cũng gửi cho chúng ta những dấu hiệu cảnh báo về vô số tình trạng khác nhau, từ sức khỏe não bộ đến các vấn đề về tuyến giáp.

Một thay đổi cụ thể về thị lực báo hiệu một căn bệnh được gọi là teo địa lý (GA). Đây là một dạng nâng cao của bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD), trong đó các tế bào quan trọng đối với thị lực trung tâm, chẳng hạn như khả năng đọc hoặc thị lực lái xe bị teo hoặc chết đi do căn bệnh di truyền phức tạp này.

Vì 42% bệnh nhân mắc GA bị mù do tình trạng này, điều quan trọng là phải biết các triệu chứng để bạn có thể điều trị ngay lập tức.

Vì 42% bệnh nhân mắc GA bị mù do tình trạng này, điều quan trọng là phải biết các triệu chứng để bạn có thể điều trị ngay lập tức.

Những người mắc GA một loại thoái hóa điểm vàng có thể tháy bị thiếu chữ hoặc số khi đang đọc

Khi GA xảy ra và các bộ phận của võng mạc bị teo đi, tầm nhìn bị thay đổi. Có thể xảy ra các điểm mờ hoặc điểm mù, dẫn đến khó nhìn (đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng yếu), mờ mắt hoặc màu sắc bị trôi và kém sống động.

Một triệu chứng ban đầu của GA xảy ra khi đọc. Nó xuất hiện như thể số, chữ cái hoặc một hoặc một số từ 'bị thiếu'.

Điều này xảy ra do các tế bào bị teo đi, dẫn đến "thiếu điểm" trong tầm nhìn. Người bị bệnh GA cũng có thể gặp khó khăn khi nhìn (đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng yếu), mờ mắt hoặc cảm nhận màu sắc bị trôi và kém sống động.

Chứng GA tiến triển chậm nhưng dần dần mất thị lực cần thiết để đọc, lái xe và nhìn thấy khuôn mặt của mọi người. Những người bị tình trạng này có những điểm bị thiếu trong tầm nhìn trung tâm, gây ra không thể nhìn thấy chi tiết, nhưng họ vẫn giữ được thị lực ngoại vi trong suốt quá trình của bệnh.

Cuối cùng, nhiều người bị ảnh hưởng yêu cầu nhiều ánh sáng hơn, chữ in lớn, chữ đen trên trang trắng và có lẽ cả kính lúp cầm tay.

Không rõ nguyên nhân gây ra GA, nhưng có những yếu tố nguy cơ. Thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD) là nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm thị lực và mất thị lực nghiêm trọng. Nó chiếm 8,7% tổng số trường hợp mù lòa trên toàn thế giới và là nguyên nhân phổ biến nhất gây mù ở các nước phát triển, đặc biệt là ở những người trên 60 tuổi.

Bảo vệ đôi mắt là điều quan trọng đối với sức khỏe tổng thể.

Bảo vệ đôi mắt là điều quan trọng đối với sức khỏe tổng thể

Theo các chuyên gia, một số yếu tố bổ sung làm tăngnguy cơ đối với GA là huyết áp cao, cholesterol cao, béo phì và tiểu đường.

Bệnh tim cũng có liên quan đến sức khỏe của mắt, cũng như các lựa chọn lối sống như sử dụng thuốc lá và duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh.

Chủ động về sức khỏe đôi mắt là điều quan trọng không chỉ để giúp ngăn ngừa GA mà còn các tình trạng khác như loét, suy giảm thị lực và ung thư.

Nghỉ ngơi trước màn hình, thực hành thói quen đeo kính áp tròng lành mạnh và bảo vệ mắt khỏi ánh nắng mặt trời là tất cả những cách bạn có thể chăm sóc mắt và giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh và các vấn đề khác.

Nếu bạn thấy thị lực của mình thay đổi hoặc đọc có cảm giác bị thiếu chữ, hãy đi khám chuyên khoa mắt ngay để điều trị kịp thời.

Xem thêm:

Bạn đã kết hôn chưa? Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đáng được chúc mừng vì đã kết hôn đúng người

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/neu-dieu-nay-xay-ra-khi-ban-dang-doc-hay-goi-ngay-cho-bac-si-34819/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY