Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nếu không muốn chết nhanh hơn ung thư thì đừng làm những việc này khi vừa ngủ dậy

Những thói quen khi vừa ngủ dậy vào buổi sáng dưới đây nếu duy trì thường xuyên sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn, thậm chí còn có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Mở mắt ra là đi tiểu ngay

Thực tế, rất nhiều người có thói quen thường đi tiểu sau khi vừa ngủ dậy vì tưởng rằng như thế là rất tốt vì đã giúp cơ thể thải ra một lượng chất độc hại.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, vừa mở mắt đã bước xuống giường đi tiểu ngay sẽ khiến bàng quang rơi vào trạng thái đột nhiên rỗng không, dễ làm con người hạ huyết áp, đại não tạm thời thiếu máu cung cấp, có thể dẫn tới ngất xỉu.

Đặc biệt, vào mùa đông lạnh, sáng sớm là khoảng thời gian dễ xuất hiện tình trạng đau tim đột ngột, đột quỵ đối với người trung niên và cao tuổi. Do vậy, nếu quá buồn tiểu ngay khi thức giấc nên từ từ ngồi dậy và ở trên giường vài phút rồi mới vào phòng vệ sinh.

Bỏ qua bữa sáng

Nhiều người có thói quen ăn sáng qua loa hoặc thậm chí không ăn sáng để tiết kiệm tối đa quỹ thời gian một ngày của mình. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thói quen này sẽ khiến bạn bị đẩy nhanh quá trình lão hóa, dể mắc các bệnh về dạ dày, sỏi thận, sỏi tiêu hóa, suy giảm sức đề kháng và béo phì…

Gội đầu vào sáng sớm

Theo các bác sĩ, buổi sáng cơ thể con người vừa mới ngủ dậy nên việc phục hồi chức năng cũng như lưu thông máu còn chậm. Do đó, nếu bạn gội đầu ngay lúc này sẽ kích thích mạch máu não và gây khó chịu. Hơn nữa, buổi sáng thường nhiệt độ sẽ thấp, nếu gội đầu mà gặp phải gió độc sẽ gây nhức đầu, chóng mặt, thậm chí đột quỵ ngay lập tức.

Không uống nước sau khi thức dậy

Các nghiên cứu cho thấy, khi ngủ cơ thể tiếp tục hấp thụ nước đã uống trong bao tử. Nhưng sau 8 giờ ngủ, cơ thể đã hấp thụ gần hết nước và xuất hiện tình trạng thiếu nước. Một trong những hệ quả của nó là gây hôi miệng.

Do đó, sau khi thức dậy, việc bạn cần ưu tiên làm đầu tiên là phải uống khoảng 250 ml nước để bù đắp lượng nước cần thiết cho cơ thể. Nếu không, tình trạng mất nước sẽ khiến cơ thể rất mệt mỏi.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bữa sáng là bữa ăn nên đầu tư nhất trong ngày. Sau khi ngủ dậy, có thể uống ngay cốc nước ấm để làm sạch ruột, sau đó mới ăn sáng. Bữa sáng tốt nhất nên dùng thực phẩm ấm nóng, bởi theo Đông y, dạ dày thích hợp tiêu hóa các thức ăn ấm nóng để hồi phục sức lực, giúp khỏe khoắn cả ngày dài.

Uống cà phê quá sớm

Nếu bạn cho rằng bạn sẽ không thể “hoạt động” nếu không nạp một tách cà phê thì cần suy nghĩ lại. Bởi cơ thể của chúng ta vốn có khả năng tự sản xuất một lượng lớn hóc-môn căng thẳng (hormone cortisol) cao hơn, giúp điều hòa năng lượng từ 8-9 giờ sáng.

Theo các chuyên gia sức khỏe, thời điểm uống cà phê lý tưởng nhất là sau 9h30 sáng. Nếu uống quá sớm, cà phê sẽ làm chậm quá trình sinh cortisol của cơ thể, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng.

Đánh răng ngay sau khi ăn sáng

Qua khảo sát cho thấy, rất nhiều người thường đánh răng ngay sau khi ăn sáng xong và nghĩ rằng đó là cách giữ vệ sinh răng miệng tốt. Tuy nhiên, đây là một thói quen tai hại, bởi sau khi bạn ăn sáng, men răng sẽ trở nên dễ tổn thương, đặc biệt là nếu bạn ăn những thứ chứa nhiều axit ảnh hưởng đến răng như trái cây, các loại cam quýt hoặc uống soda.

Thay vào đó, hãy súc miệng bằng nước và loại bỏ mảng bám trên răng bằng chỉ nha khoa. Nếu bạn vẫn muốn đánh răng cho sạch sẽ, hãy đánh sau khi ăn khoảng 30 phút nhé.

Ăn thức ăn nhiều dầu mỡ vào bữa sáng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi vừa ngủ dậy vào buổi sáng, cơ thể chúng ta vẫn đang trong giai đoạn phục hồi. Thức ăn quá nhiều dầu mỡ không dễ tiêu hóa, sẽ mang lại gánh nặng lớn cho dạ dày.

Tập thể dục sai cách

Tập thể dục vào buối sáng là một thói quen tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, vào mùa đông nếu chúng ta tập thể dục quá sớm không khí lạnh sẽ khiến chúng ta mắc các bệnh về đường hô hấp cũng như có nguy cơ đột quỵ khi trời quá lạnh.

Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo, vào mùa đông, nếu thời tiết quá lạnh chúng ta có thể lựa chọn tập những bài thể dục đơn giản tại nhà mà không nhất thiết phải ra ngoài hoặc tập thể dục khi mặt trời đã lên và không khí trở nên ấm áp hơn.

Vận động quá mạnh và ăn sáng tức thì

Một vài động tác khởi động nhẹ nhàng như vươn vai, vặn mình và thể dục nhẹ nhàng sau khi thức giấc sẽ mang lại lợi ích sức khỏe. Ngược lại, vận động quá mạnh là điều tuyệt đối không nên làm khi vừa dậy. Bởi, vận động mạnh vào sáng sớm sẽ kích thích thần kinh giao cảm hưng phấn quá độ, đồng thời khiến rối loạn quy luật tự chủ thần kinh, có thể làm con người rơi vào trạng thái căng thẳng, ủ dột cả ngày.

Ngoài ra, vào sáng sớm, dạ dày cần từ 10 - 30 phút mới thực sự hoạt động trở lại. Hơn nữa, thời điểm vừa thức dậy thì lượng nước bọt và dịch vị tiết ra tương đối ít, nếu bắt cơ thể tiếp nạp thực phẩm ngay, đặc biệt là ăn đồ khó tiêu hóa sẽ gây hại cho quá trình tiêu hóa. Uống nước vào buổi sáng để bổ sung lượng nước thiếu hụt trong một đêm ngủ và tăng tiết các enzym tiêu hóa, thúc đẩy hệ tuần hoàn, ngăn ngừa phát tác bệnh tim mạch

Tâm An

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/neu-khong-muon-chet-nhanh-hon-ung-thu-thi-dung-lam-nhung-viec-nay-khi-vua-ngu-day-27945/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY