Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nếu nhận thấy dấu hiệu này xuất hiện trên tay, hãy đi kiểm tra ngay sức khỏe lá gan

Có một số dấu hiệu tinh tế nhất định cho bạn biết đã đến lúc cần kiểm tra sức khỏe lá gan.

Gan là một cơ quan thiết yếu giúp cơ thể thải độc và chuyển hóa các loại thuốc. Nhưng nó cũng là một cơ quan có khả năng bị ảnh hưởng bởi một số hành vi nhất định, chẳng hạn như lạm dụng rượu hoặc đơn giản là ăn quá nhiều đường. Tuy nhiên, việc nhận biết dấu hiệu cho các vấn đề về lá gan là khá khó khăn cho đến khi xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng.

Theo các chuyên gia, nếu nhận thấy trên tay có một vài bất thường này, bạn nên đi kiểm tra gan càng sớm càng tốt.

Nếu thấy lòng bàn tay bị mẩn đỏ, bạn nên đi kiểm tra gan

Nếu bạn nhận thấy lòng bàn tay ngày càng đỏ hơn, hãy tham khảo ý kiến các bác sĩ về sức khỏe lá gan. Các chuyên gia cho biết, đỏ lòng bàn tay, còn được gọi là ban đỏ lòng bàn tay, có thể do bệnh gan gây ra. Lòng bàn tay ửng đỏ do bệnh gan xảy ra do các mạch máu nhỏ (mao mạch) trên tay bị giãn ra và làm tăng lượng máu trong tay.

Lòng bàn tay đỏ liên quan đến bệnh gan thường tạo ra các nốt mẩn đỏ xung quanh phần thịt của lòng bàn tay – (Ảnh: Bestlifeonline).

Lòng bàn tay đỏ có liên quan đến một số dạng bệnh gan, bao gồm bệnh Wilson, bệnh huyết sắc tố và xơ gan. Bệnh Wilson là tình trạng ngăn gan loại bỏ đồng đúng cách, trong khi bệnh huyết sắc tố khiến quá nhiều sắt tích tụ trong cơ thể. Tuy nhiên, xơ gan là bệnh gan giai đoạn cuối trong đó mô gan khỏe mạnh bị thay thế bằng mô sẹo và gan bị tổn thương vĩnh viễn.

Theo các chuyên gia tại Mayo Clinic (Mỹ), bệnh xơ gan có thể do sử dụng rượu lâu dài, là tình trạng mãn tính và không có dấu hiệu hoặc triệu chứng cho đến khi tổn thương gan trên diện rộng.

Dấu hiệu lòng bàn tay đỏ liên quan đến bệnh gan

Các bác sĩ cho biết, lòng bàn tay đỏ liên quan đến bệnh gan thường tạo ra các nốt mẩn đỏ tập trung xung quanh phần thịt của lòng bàn tay, bên dưới ngón cái và ngón út. Dù tập trung ở khu vực giữa lòng tay nhưng nó cũng có thể ảnh hưởng đến các các bộ phận khác, thậm chí cả ngón tay.

Vết mẩn đỏ thường đối xứng và có cảm giác hơi ấm, nhưng sẽ không đau hoặc ngứa và bị tía đi khi ấn vào.

Vấn đề khác ở bàn tay cảnh báo bệnh về gan

Tất nhiên, lòng bàn tay đỏ cũng có liên quan đến các mối quan tâm khác như mang thai và viêm khớp dạng thấp và những người bị bệnh gan không phải lúc nào cũng gặp phải triệu chứng này. Ngoài ra, bệnh gan cũng có thể ảnh hưởng đến bàn tay theo những cách khác nữa, và một trong số đó là asterixis - chứng run liên quan đến cổ tay và bàn tay.

Bệnh gan cũng có thể ảnh hưởng đến bàn tay theo những cách khác – (Ảnh: Bestlifeonline).

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thấy vết bầm tím, da vàng và các ngón tay bị cong vẹo. Chứng co cứng Dupuytren, dị tật khiến một hoặc nhiều ngón tay của bạn ở tư thế cong, là triệu chứng khác có liên quan nhiều đến bệnh gan, nhưng nó thường mất nhiều năm để phát triển.

Sự hiện diện của bất kỳ triệu chứng nào trong số này cùng với lòng bàn tay đỏ là dấu hiệu bạn nên đi kiểm tra gan càng sớm càng tốt. Bệnh gan được chẩn đoán sớm sẽ giúp các bác sĩ đưa ra biện pháp điều trị kịp thời để có hiệu quả tốt nhất.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/neu-nhan-thay-dau-hieu-nay-xuat-hien-tren-tay-hay-di-kiem-tra-ngay-suc-khoe-la-gan-31088/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY