Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nếu thấy 5 thay đổi này của nước tiểu, đi khám ngay kẻo bệnh tiến triển nghiêm trọng

Hàng ngày, chúng ta không quan tâm nhiều đến một chức năng bình thường của cơ thể như đi tiểu, nhưng nó có thể là một nguồn thông tin tuyệt vời về sức khỏe bên trong của chúng ta. Màu nước tiểu, mùi, kết cấu, số lần đi tiểu, cảm giác trong cơ thể khi đi tiểu - tất cả những điều này đều có thể là dấu hiệu của tình trạng sức khỏe.

Không thể đánh giá thấp tầm quan trọng của việc phân tích mẫu nước tiểu trong việc phát hiện các bệnh thông thường. Xét nghiệm nước tiểu có thể giúp tầm soát và giúp chẩn đoán các tình trạng như nhiễm trùng đường tiết niệu, rối loạn thận, các vấn đề về gan, tiểu đường hoặc các tình trạng chuyển hóa khác.

Theo một bài báo nghiên cứu được xuất bản tại Cologne (Đức), màu sắc, mùi và lượng nước tiểu có thể cho biết về tình trạng sức khoẻ của bạn có ổn hay không. Nước tiểu là sản phẩm phụ của nhiều chức năng mà thận của chúng ta thực hiện.

Màu sắc của nước tiểu có thể cảnh báo vấn đề trong cơ thể.

Vai trò của thận

Thận là nhà máy sản xuất hóa chất mạnh mẽ thực hiện các chức năng phức tạp như:

- Loại bỏ các chất thải ra khỏi cơ thể

- Loại bỏ các chất độc hại trong thực phẩm hoặc thuốc

- Cân bằng chất lỏng trong cơ thể

- Giải phóng các hormone điều chỉnh huyết áp

- Sản xuất một dạng vitamin D tích cực giúp thúc đẩy xương chắc khỏe

- Kiểm soát việc sản xuất các tế bào hồng cầu

Tại sao nước tiểu cần phải được đào thải khỏi cơ thể

Kết quả của tất cả các quá trình mà thận thực hiện, chất thải cần được tống ra ngoài sau khi làm sạch máu sẽ được đưa ra ngoài dưới dạng nước tiểu. Ví dụ, loại bỏ nước tiểu điều chỉnh sự cân bằng của nước trong cơ thể, và cũng loại bỏ các chất được tạo ra trong quá trình trao đổi chất. Xét nghiệm nước tiểu có thể giúp phát hiện các bệnh về hệ tiết niệu cũng như các bệnh chuyển hóa như tiểu đường hoặc bệnh gan.

Số lần đi tiểu bao nhiêu lần cũng phản ánh tình trạng sức khỏe của người đó. Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS), Anh cho biết việc đi vệ sinh từ 4 đến 8 lần vào ban ngày và một lần vào ban đêm là bình thường.

Theo một báo cáo của Mayo Clinic, màu nước tiểu bình thường dao động từ màu vàng nhạt đến màu hổ phách đậm - kết quả của một sắc tố gọi là urochrome và độ loãng hoặc cô đặc của nước tiểu. Bạn có thể nhận thấy rằng thực phẩm cũng có thể làm thay đổi màu nước tiểu của bạn, ví dụ nếu bạn ăn nhiều củ dền, quả mọng và đậu thì màu sắc của lượng nước tiểu sẽ thay đổi. Đôi khi, một số loại thuốc cũng làm cho nước tiểu có màu sặc sỡ như đỏ, vàng hoặc xanh lục.

Nhưng hãy lưu ý những điều trên, nếu nước tiểu của bạn có màu bất thường mà không rõ lý do thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh.

Dưới đây là 5 dấu hiệu cơ thể bạn không khỏe mạnh:

Nước tiểu màu đỏ

Màu nước tiểu này thường có nghĩa là có máu trong nước tiểu, một dấu hiệu cần báo động cho bạn. Theo một báo cáo, máu trong nước tiểu có thể là do nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc bệnh thận như sỏi thận, hoặc khối u thận hoặc bàng quang. Nam giới nên kiểm tra xem có phải do bất thường ở tuyến tiền liệt hay không. Phòng khám Cleveland, Anh cho biết nước tiểu có màu đỏ cũng có thể là dấu hiệu của nhiễm độc chì hoặc thủy ngân.

Nước tiểu xanh lam

Nước tiểu có màu xanh lam hoặc xanh lá cây không phải tự nhiên và có vẻ đáng sợ nhưng nó thường là do chất tạo màu từ thực phẩm đang được đào thải ra khỏi cơ thể qua thận. Theo Phòng khám Cleveland, một số loại thuốc hóa trị có thể khiến nước tiểu có màu da cam. Cà rốt có thể biến nước tiểu thành màu cam nhạt. Vitamin C cũng có thể khiến nước tiểu có màu da cam. Các vitamin B có thể làm cho nước tiểu có màu xanh lục. Tuy nhiên, nếu màu sắc tương tự vẫn tồn tại sau một hoặc hai ngày mà không có lý do rõ ràng, bạn phải tìm sự trợ giúp y tế.

Nước tiểu màu nâu sẫm

Đây thường là dấu hiệu của bệnh vàng da, có thể xảy ra ở người mắc bệnh ở gan, túi mật hoặc tuyến tụy. Theo các chuyên gia, trong bệnh vàng da tắc nghẽn, đặc trưng là bạn có nước tiểu màu nâu sẫm cùng với phân nhạt màu và có mùi hôi. Vàng da cũng có thể xuất hiện do viêm gan siêu vi và những người bị bệnh gan do rượu. Khi một người nào đó bị vàng da, lòng trắng của mắt họ chuyển sang màu vàng, và da của họ cũng trở nên vàng và ngứa.

Ngoài ra, theo Phòng khám Cleveland, nước tiểu màu nâu sẫm có thể là dấu hiệu của bệnh suy gan. Nước tiểu màu nâu sẫm có thể cho thấy thận bị viêm (viêm cầu thận).

Nước tiểu có màu đục

Nước tiểu có màu đục có nghĩa là nước tiểu của bạn không trong như bình thường. Điều đó có thể là do bạn bị nhiễm trùng đường tiết niệu, một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến nước tiểu trông đặc, đục và đầy cặn.

Nước tiểu có mùi

Nước tiểu có mùi có thể là dấu hiệu của mất nước, hoặc nhiễm trùng nước tiểu.

Nước tiểu không có mùi thơm và thực tế là có mùi hăng, đặc trưng. Đôi khi các loại gia vị mạnh, tỏi,... trong thực phẩm có thể làm cho nước tiểu có mùi mạnh. Hoặc đôi khi nó có thể là một số loại thuốc. Và chúng ta nên cảnh giác nếu nước tiểu trở nên nặng mùi và khó chịu mà không có lý do rõ ràng vì điều này thường là dấu hiệu bất thường. Khi một người bị mất nước, không uống đủ nước, nước tiểu sẽ trở nên rất đặc, và có mùi hôi hoặc nhiễm trùng nước tiểu cũng gây ra mùi hôi. Nhiễm trùng nước tiểu phổ biến hơn ở bệnh nhân tiểu đường.

Ngoài số lần đi tiểu, có hai yếu tố khác mà chúng ta phải lưu ý là cảm giác trong cơ thể khi đi tiểu và kết cấu của nước tiểu (ví dụ như sủi bọt). Nếu nước tiểu của bạn đột nhiên theo kết cấu sủi bọt, đó có thể là kết quả của lượng protein dư thừa trong nước tiểu, có thể là dấu hiệu của bệnh thận.

Tiếp theo, nếu bạn bị đau khi đi tiểu hoặc cảm thấy đau ở giữa lưng, bạn nên đi khám ngay vì đó có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm như viêm đường tiết niệu.

Các loại bệnh đều có thể điều trị dễ hơn khi phát hiện sớm, vì vậy, hãy để ý tới những thay đổi cảnh báo bệnh của cơ thể, vì biết đâu nó có thể cứu tính mạng của chính bạn.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/neu-thay-5-thay-doi-nay-cua-nuoc-tieu-di-kham-ngay-keo-benh-tien-trien-nghiem-trong-32074/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY