Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ngân hàng tế bào gốc: Lưu giữ tế bào gốc dây rốn - một hình thức Bảo hiểm sinh học

MekoStem- Ngân hàng TBG (TBG) do Công ty Mekophar chủ trì đi vào hoạt động được một thời gian. Đây là cơ sở đầu tiên tại Việt Nam được Bộ Y tế cấp giấy phép hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ tách và bảo quản các TBG có trong dây rốn trẻ sơ sinh để chữa bệnh trong tương lai cho mỗi người, các thành viên trong gia đình và cộng đồng.

TS, BS. Lê Văn Đông, PCN Bộ môn Miễn dịch, Học viện Quân y, người phụ trách kỹ thuật của MekoStem cho biết cơ thể chúng ta từ khi hình thành là phôi, rồi phát triển thành thai, trong quá trình phát triển cơ thể chúng ta luôn có sự đổi mới tế bào. Chính các TBG là nguồn cung cấp tế bào mới cho các tế bào bị mất đi do già và chết tự nhiên.

Vì thế, hiện nay người ta cho rằng lão hóa chính là hiện tượng suy TBG. Những người ốm yếu không có khả năng tự tái tạo lại các mô, cơ quan bị tổn thương cũng là người bị thiếu TBG. Do vậy người ta có thể dùng TBG để chữa bệnh. Hiện nay TBG đã được sử dụng thành công để chữa một số bệnh ở người như suy tủy, ung thư máu và có nhiều hứa hẹn dùng để chữa được rất nhiều bệnh nan y như tiểu đường, liệt do chấn tương tủy sống, một số bệnh ung thư và bệnh lý gene.

Lưu giữ tế bào gốc dây rốn - một hình thức 'Bảo hiểm sinh học'. (Ảnh minh họa)

Dây rốn trẻ sơ sinh (thường bị vứt bỏ cùng nhau thai) có chứa nhiều loại TBG trong máu và màng bao. Các TBG từ dây rốn máu tương tự như TBG ở tủy xương nhưng có ưu điểm là “hiền” hơn và “dễ được chấp nhận” hơn khi sử dụng để cấy ghép vào cơ thể người khác. Do vậy các phản ứng do không hòa hợp về di truyền giữa bệnh nhân và chủ nhân sinh học của mẫu TBG ít xảy ra hơn. Việc thu thập dây rốn cũng không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của cả mẹ và bé, do vậy dây rốn là một nguồn cung cấp TBG lý tưởng.

Cất giữ TBG dây rốn là một giải pháp đặc biệt tựa như một hình thức “bảo hiểm sinh học” vì không ai biết một em bé sinh ra sẽ bị bệnh gì trong tương lai. Nếu cất giữ TBG dây rốn của bé ngay sau khi sinh, trong tương lai, nếu bé bị bệnh gì đó cần phải dùng TBG để chữa (khi y học càng phát triển thì càng có nhiều bệnh có thể chữa được bằng TBG), thì đã có sẵn các TBG của chính em bé đó để chữa bệnh. Đây sẽ là loại tế bào phù hợp nhất vì chúng không bị hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công loại bỏ. Ngoài ra, nếu em bé đó không dùng đến các TBG dây rốn của mình thì các tế bào này có thể được dùng để chữa bệnh cho người thân trong gia đình như bố mẹ và anh chị em và thậm trí là một bệnh nhân nào đó không phải người thân trong gia đình nhưng có các chỉ số xét nghiệm phù hợp với các tế bào của em.

Hiện nay, MekoStem thu phí xử lý tách và lưu giữ trong một năm đầu với TBG màng dây rốn là 750 USD, TBG máu dây rốn là 1200 USD và 1950 USD cho cả hai loại. Từ năm thứ hai trở đi, mỗi năm, phí lưu giữ một loại tế bào là 100 USD và giữ cả hai thì 150 USD. Như vậy tổng chi phí cho thu thập, tách và bảo quản tế bào trong 18 năm là lúc em bé đã thành người trưởng thành sẽ xấp xỉ gần 5000 USD. Số tiền này không phải thanh toán một lần mà có thể thanh toán từng năm một trong suốt 18 năm.

Sau 18 năm, nếu em bé muốn lưu giữ tiếp mẫu TBG của mình thì chỉ cần tiếp tục đóng phí lưu giữ hàng năm với mức tương đương như hiện nay là 100 USD/năm cho mỗi loại TBG. Nếu chia đều mỗi ngày sẽ hết khoảng 12.000 đồng, tương đương với một món ăn sáng bình dân. Với hình thức mua bảo hiểm khác thì khi con bạn bị bệnh, dù được đền bù rất nhiều tiền nhưng số tiền đó không thể tìm được mẫu TBG của chính con bạn, là loại TBG phù hợp nhất không gì thay thế được.

Những người không có điều kiện, cũng nên hiến dây rốn vì nó có ý nghĩa nhân đạo. Khi hiến dây rốn họ sẽ không phải đóng bất kỳ một khỏan phí nào. Tuy nhiên, khi họ có nhu cầu sử dụng TBG để chữa bệnh thì họ sẽ được ưu tiên cung cấp mẫu TBG phù hợp nhất với họ để chữa bệnh, tương tự như tham gia hiến máu nhân đạo. Ngoài ra, Ngân hàng sẽ hỗ trợ việc khám sức khỏe định kỳ một lần miễn phí cho mẹ và em bé sau khi sinh trong vòng sáu tháng đến một năm.

TS, BS. Lê VĂn Đông

(Phó Chủ nhiệm Khoa Miễn dịch học, Học viện Quân y,

đồng thời là người phụ trách kỹ thuật của MekoStem)

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ngan-hang-te-bao-goc-luu-giu-te-bao-goc-day-ron--mot-hinh-thuc-bao-hiem-sinh-hoc-26483/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY