Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ngạt đường thở do hóc dị vật: xử trí đúng cách để bảo toàn tính mạng

Nghẹt thở xảy ra khi một vật lạ mắc lại trong cổ họng hoặc khí quản, cản trở luồng không khí lưu thông. Ở người lớn, thức ăn thường là thủ phạm. Trẻ nhỏ thường nuốt các vật nhỏ. Vì nghẹt thở làm mất oxy lên não, hãy sơ cứu càng nhanh càng tốt.

1. Dấu hiệu ngạt đường thở

Dấu hiệu phổ biến cho thấy bị nghẹn là tay nắm chặt cổ họng. Nếu nạn nhân không phát tín hiệu, hãy chú ý những dấu hiệu sau:

- Không có khả năng nói chuyện

- Khó thở, tạo tiếng động lớn khi thở

- Tạo ra âm thanh rít khi cố gắng thở

- Ho, có thể yếu hoặc mạnh

- Da, môi và móng tay chuyển sang màu xanh lam hoặc xỉn màu

- Da ửng đỏ, sau đó chuyển sang màu nhợt nhạt hoặc hơi xanh

- Mất ý thức

2. Cách sơ cứu khi bị nghẹt đường thở

Nếu nạn nhân có thể ho mạnh, hãy để nạn nhân tiếp tục ho. Nếu nạn nhân bị nghẹt thở và không thể nói chuyện, khóc hoặc cười một cách gượng gạo, Hội Chữ thập đỏ Hoa Kỳ khuyến nghị phương pháp "năm và năm" để sơ cứu:

- Vỗ lưng 5 lần: Đứng sang một bên và ngay sau nạn nhân là người lớn, nếu nạn nhân là trẻ nhỏ, hãy quỳ xuống phía sau. Đặt một cánh tay ngang ngực của người đó để làm điểm tựa. Cúi người ngang thắt lưng sao cho phần thân trên song song với mặt đất. Thực hiện năm lần vỗ vào lưng phần giữa bả vai bằng gót bàn tay của bạn.

- Ép bụng 5 lần (còn được gọi là kỹ thuật Heimlich). Từ đằng sau, vòng tay ôm nạn nhân. Một tay tạo thành nắm đấm đặt vào bụng trên của nạn nhân (lòng bàn tay hướng vào trong), tay còn lại nắm chắc vào nắm đấm. Hai tay nắm thật chặt và kéo thúc tay thật mạnh và thật nhanh về phía sau. Lặp lại nhiều lần đến khi dị vật rơi ra ngoài.

Nếu vật tắc nghẽn vẫn không bị bong ra, bạn có thể lặp lại chu kỳ 5-5. Nếu bạn là người cứu hộ duy nhất, hãy thực hiện vỗ lưng và ép bụng trước khi gọi 115 hoặc số khẩn cấp tại địa phương để được giúp đỡ. Nếu có người khác, hãy nhờ người đó gọi giúp đỡ trong khi bạn thực hiện sơ cứu.

Nếu người bệnh bất tỉnh, thực hiện hồi sức tim phổi tiêu chuẩn (CPR) với ép ngực.

Để thực hiện động tác ép bụng (kỹ thuật Heimlich) đối với bản thân:

- Trước tiên, nếu bạn ở một mình và bị nghẹt thở, hãy gọi 115 hoặc số điện thoại khẩn cấp tại địa phương của bạn ngay lập tức. Sau đó, mặc dù bạn sẽ không thể thực hiện động tác vỗ lưng một cách hiệu quả, nhưng bạn vẫn có thể thực hiện các động tác ép bụng để đánh bật dị vật ra ngoài.

- Đặt một nắm tay cao hơn rốn một chút.

- Nắm chặt bàn tay của bạn bằng tay còn lại và cúi xuống một bề mặt cứng - mặt bàn hoặc ghế.

- Đẩy nắm tay của bạn vào trong và hướng lên trên.

Để thông đường thở cho trẻ dưới 1 tuổi bị nghẹt thở:

- Giữ trẻ sơ sinh nằm sấp mặt trên cẳng tay, đặt tay nằm trên đùi của bạn. Hỗ trợ nâng đỡ đầu và cổ của bé bằng bàn tay.

- Dùng gót bàn tay vỗ 5 lần vào giữa lưng trẻ sơ sinh. Sự kết hợp của trọng lực và những cú đánh lưng sẽ giải phóng vật bị mắc kẹt. Giữ các ngón tay của bạn hướng lên trên để tránh va vào đầu trẻ sơ sinh.

- Lật ngửa trẻ trên cẳng tay của bạn, đặt trên đùi của bạn với đầu thấp hơn thân nếu trẻ vẫn không thở. Dùng hai ngón tay đặt ở giữa xương ức của trẻ sơ sinh, ép ngực nhanh chóng 5 lần.

- Lặp lại các động tác vỗ lưng và ép ngực nếu nhịp thở không tiếp tục. Gọi trợ giúp y tế khẩn cấp.

- Bắt đầu hô hấp nhân tạo cho trẻ sơ sinh nếu một trong những kỹ thuật này mở đường thở nhưng trẻ không thở trở lại.

Nếu trẻ lớn hơn 1 tuổi và có ý thức, chỉ ép bụng cho trẻ. Chú ý không dùng lực quá mạnh để tránh làm tổn thương xương sườn hoặc các cơ quan nội tạng.

Trong những tình huống khẩn cấp, kỹ năng sơ cứu là rất quan trọng. Vì vậy, cả nhà hãy trang bị ngay những kĩ năng sơ cứu này để dùng khi cần thiết, biết đâu nó có thể cứu mạng bạn và những người xung quanh.

Xem thêm: 5 thực phẩm dễ gây hóc nghẹn ở trẻ cha mẹ phải biết và mẹo để giữ an toàn

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ngat-duong-tho-do-hoc-di-vat-xu-tri-dung-cach-de-bao-toan-tinh-mang-36223/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY