Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ngày ấy sẽ trở nên nhẹ nhàng nếu tránh xa 4 thực phẩm này

Những thực phẩm cần tránh trong ngày kinh nguyệt cần lưu ý để không bị ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe vì chứng hay nổi cáu, mất máu do hành kinh nhiều.

Đối với phụ nữ, trong những ngày kinh nguyệt thì tâm trạng, tính cách và cả chế độ dinh dưỡng cũng thay đổi chút xíu, để tâm lý thoải mái hơn và đảm bảo sức khỏe, dưới đây là những thực phẩm cần tránh trong ngày kinh nguyệt, bạn cùng tham khảo nhé.

1. Nên tránh đá lạnh và nhóm thực phẩm có tính hàn

Trong những ngày đèn đỏ, cổ tử cung của bạn sẽ co lại để đẩy máu kinh ra ngoài. Nếu bạn ăn đá lạnh hoặc các thực phẩm có tính hàn, nhiệt độ trong dạ dày và cơ thể sẽ hạ xuống khiến tử cung khó có thể co lại được, máu lưu thông không đều gây nên hiện tượng đau bụng kinh.

Không nên ăn hải sản trong kỳ kinh nguyệt

Ngoài ra, trong những ngày đèn đỏ thì bạn gái cũng cần tránh ăn những thực phẩm có tính hàn như các loại hải sản.

Nếu chẳng may bạn ăn phải những đồ lạnh, để làm cân bằng lại quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể, bạn có thể uống nước gừng đun với đường đỏ (có thể dùng đường trắng).

2. Không nên sử dụng nhóm thực phẩm chua hoặc chất kích thích trong kỳ kinh nguyệt

Những đồ ăn có chứa hàm lượng chất chua và cay cao, có thể làm kích thích hệ thống thần kinh thực vật, từ đó gây co thắt cơ trơn của dạ dày và tử cung. Điều này có thể sẽ dẫn đến hiện tượng ra huyết kinh nhiều hơn trong cùng một thời gian ngắn. Những thực phẩm chua và cay mà bạn gái cần nói lời tạm biệt trong những ngày đèn đỏ gồm có: chanh, ô mai, bưởi, cam, xoài, cóc,… và ớt, tiêu, mù tạt.

Cà phê tác động không tốt tới tử cung gây đau bụng kinh

Đồng thời, trong những ngày đèn đỏ của chu kỳ kinh nguyệt, bạn gái cũng cần tránh xa các chất kích thích như: bia, rượu, trà, cà phê… Những chất này sẽ tác động không tốt đến tử cung dẫn tới hiện tượng đau bụng kinh, kinh nguyệt kéo dài và ra nhiều.

3. Giảm bớt lượng muối trong những ngày gần đèn đỏ

Trước kỳ kinh nguyệt từ 5 ngày đến 1 tuần, bạn gái nên giảm bớt lượng muối trong khẩu phần ăn và hạn chế những món ăn mặn. Lượng muối nhiều trong thức ăn sẽ làm cho thành phần muối và nước bị tích lại trong cơ thể, khiến bạn cảm thấy đau đầu, dễ bị kích động và nổi nóng.

Lượng muối cao trong các thực phẩm chính là lời đáp cho thắc mắc của bạn rằng không hiểu sao những ngày ấy mình dễ "nổi khùng" đấy

4. Trà xanh nên tránh uống trong ngày kinh nguyệt

Tới kỳ kinh nguyệt, lượng hemoglobin, protein - huyết tương trong máu tương đối cao, vì vậy sau kỳ kinh nguyệt, phụ nữ sẽ mất khá nhiều sắt vì vậy cần bổ sung sắt.

Trong trà xanh có chứa tới hơn 30% axit tannic, chất này khi kết hợp với sắt sẽ tạo thành kết tủa, gây tiêu hao vitamin B trong cơ thể đồng thời gây cản trở sự hấp thu của đường ruột. Trong thời kì kinh nguyệt, việc uống nước trà xanh còn khiến ngực tức nhiều hơn và cảm xúc bất ổn, khiến chị em thêm mệt mỏi.

Việc làm tiêu hao lượng vitamin B được lưu trữ trong cơ thể sẽ gây tổn hại quá trình chuyển hóa carbohydrate, vì vậy, nên tránh uống trà xanh trong ngày này.

Những thực phẩm nên sử dụng trong kỳ kình nguyệt

Trong kỳ đèn đỏ, có những thực phẩm đặc biệt tốt mà bạn gái nên sử dụng. Những thực phẩm "vàng" này bao gồm có: ngũ cốc, các loại rau quả như rau bina, cải xanh, chuối, hoa atiso, bơ cùng những thức ăn giàu protein như thịt nạc, thịt gà, thịt bò, trứng, sữa tươi.

Những thực phẩm giàu protein tốt cho cơ thể trong kỳ kinh nguyệt

Đặc biệt, trong những ngày này cơ thể bạn gái sẽ bị mất nước nhiều nên chúng mình nhớ bổ sung lượng nước đẩy đủ cho cơ thể.

Bạn nên ăn uống đúng cách kết hợp với việc nghỉ ngơi hợp lý, tránh vận động mạnh là những lưu ý để bạn gái trải qua kỳ nguyệt san nhẹ nhàng và thoải mái.

Với những gì chúng tôi chia sẻ, hy vọng các bạn sẽ ghi nhớ những thực phẩm cần tránh trong ngày kinh nguyệt để đảm bảo luôn được khỏe mạnh và không còn phải bận lòng vì chứng đau bụng hành kinh nữa.

Khuyên Vũ

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ngay-ay-se-tro-nen-nhe-nhang-neu-tranh-xa-4-thuc-pham-nay-25006/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY