Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ: đây là yếu tố làm tăng 90% nguy cơ của bạn

Căng thẳng là một hệ thống báo động thiết lập một loạt các tín hiệu thần kinh và hormone trong cơ thể. Mục đích chính của phản ứng chiến đấu này là để đảm bảo sự sống còn của chúng ta. Tuy nhiên, khi bị căng thẳng thường xuyên và bền bỉ hơn, nguy cơ đột quỵ tăng mạnh.

Căng thẳng là một phản ứng thể chất đối với các tình huống mà tâm trí bị quá tải. Đây đã trở thành một vấn đề phổ biến trong thế kỷ 21. Theo một nghiên cứu mới, căng thẳng mãn tính, được đặc trưng bởi mức độ cortisol liên tục tăng, có thể khiến con người có nguy cơ bị đột quỵ và đau tim cao hơn, do làm tăng đáng kể huyết áp.

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Kosuke Inoue, cho biết: “Nghiên cứu trước đây tập trung vào mối quan hệ giữa nồng độ hormone căng thẳng và tăng huyết áp hoặc các biến cố tim mạch ở những bệnh nhân bị tăng huyết áp hiện tại”.

Để phân tích, các nhà nghiên cứu đã theo dõi 412 người trưởng thành trong độ tuổi từ 48 đến 87, những người này có huyết áp bình thường khi bắt đầu nghiên cứu. Nhóm nghiên cứu đã đo kích thích tố căng thẳng của họ thông qua các mẫu nước tiểu tại một số thời điểm từ năm 2005 đến năm 2018. Mức độ hormone được kiểm tra khi các biến cố tim mạch xảy ra - bao gồm đau tim, đau tim, huyết áp cao và phẫu thuật bắc cầu tim.

Nghiên cứu đã kiểm tra ba loại hormone norepinephrine, epinephrine và dopamine, các hormone điều chỉnh các chức năng không tự chủ của cơ thể như nhịp tim, huyết áp và nhịp thở.

Khi tuyến thượng thận tiết ra cortisol, epinephrine và norepinephrine đi vào máu.

Inoue giải thích: “Norepinephrine, dopamine và cortisol có thể tăng lên khi con người căng thẳng từ các sự kiện trong cuộc sống, công việc, các mối quan hệ, tài chính, ...”.

Khi căng thẳng mãn tính làm cho các hormone này tăng lên, gây ra phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy liên tục trong cơ thể. Tuy nhiên, khi epinephrine đến tim, tim phải bơm nhiều máu hơn, điều này có thể khiến huyết áp tăng và làm tăng nguy cơ tăng huyết áp.

Khi bị căng thẳng thường xuyên, nguy cơ đột quỵ tăng mạnh.

Nhóm nghiên cứu cũng đã xem xét cách cơ thể tiết ra cortisol để phản ứng với căng thẳng cấp tính. Họ quan sát thấy rằng mức độ cortisol tăng gấp đôi có liên quan đến nguy cơ mắc các biến cố tim mạch, chẳng hạn như đau tim hoặc đột quỵ cao hơn 90%.

Hơn nữa, khi tất cả bốn mức độ căng thẳng tăng gấp đôi, các nhà nghiên cứu ghi nhận nguy cơ phát triển huyết áp cao tăng từ 21% đến 31%.

Các nhà nghiên cứu lưu ý: “Trong bối cảnh này, phát hiện của chúng tôi đưa ra giả thuyết rằng các hormone căng thẳng đóng một vai trò quan trọng trong cơ chế bệnh sinh của bệnh tăng huyết áp ở những người trẻ tuổi”.

Một cuộc khảo sát năm 2018 do Quỹ Sức khỏe Tâm thần, Anh thực hiện cho thấy 74% người trưởng thành ở Anh cảm thấy căng thẳng quá mức.

Đó là lí do tại sao đột quỵ ngày càng trẻ hoá và phổ biến hơn, vì vậy, chúng ta nên quản lý tốt căng thẳng để tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ tổng thể và giảm nguy cơ đột quỵ.

Xem thêm:

Đây là khoảng thời gian trong ngày có nguy cơ đột quỵ cao đến 80%

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ngay-cang-nhieu-nguoi-bi-dot-quy-day-la-yeu-to-lam-tang-90-nguy-co-cua-ban-32061/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY