Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ngày Dân số Thế giới 2018: Kế hoạch hóa gia đình là trách nhiệm của mỗi người

Hàng năm vào ngày 11/7, Ngày Dân số Thế giới được tổ chức để mang lại nhận thức về dân số thế giới bùng nổ và tầm quan trọng của sức khỏe sinh sản. Năm nay, chủ đề Ngày Dân số Thế giới là 'Kế hoạch hóa gia đình là trách nhiệm của mỗi người'.

Theo trang Boldsky, mục tiêu chính trong ngày này là tập trung vào nhu cầu và tầm quan trọng của việc kiểm soát dân số thế giới. Nó cũng nâng cao nhận thức về sức khỏe sinh sản vì một số lượng lớn phụ nữ mang thai phải hi sinh vì sức khỏe sinh sản kém.

Mục tiêu chính của Ngày Dân số Thế giới:

- Ngày này được tổ chức để trao quyền cho các cô gái và chàng trai trẻ.

- Giáo dục những người trẻ hơn về các kỹ thuật hợp lý và thân thiện với thanh niên để tránh mang thai khi còn nhỏ.

- Giáo dục người dân loại bỏ khuôn mẫu giới tính từ xã hội.

- Đảm bảo rằng giáo dục là cần thiết cho trẻ em gái và trai.

- Dễ dàng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho mỗi cặp vợ chồng.

- Giáo dục con người về các bệnh lây truyền qua đường tình dục và cách phòng ngừa.

- Yêu cầu pháp luật bảo vệ quyền của trẻ em gái.

- Cung cấp kiến ​​thức về tình dục và hoãn hôn nhân cho đến khi bạn sẵn sàng nhận trách nhiệm đi kèm với hôn nhân.

Sức khỏe sinh sản là gì?

Sức khỏe sinh sản là một trạng thái đầy đủ về tinh thần, thể chất và xã hội, không mắc các bệnh sinh sản. Nó đề cập đến các quá trình sinh sản, chức năng và hệ thống của tất cả các giai đoạn của cuộc sống.

Các loại sức khỏe sinh sản

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), đây là những loại vấn đề sức khỏe sinh sản:

1. U xơ tử cung

Đây là những khối u phổ biến nhất xảy ra ở những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. U xơ thường được tạo thành từ các tế bào cơ và các mô khác phát triển trong và xung quanh thành tử cung. Các triệu chứng của u xơ tử cung là đau lưng dưới, đi tiểu thường xuyên, cảm thấy no ở vùng bụng dưới,đau bụng kinh, đau khi quan hệ tình dục, các vấn đề về sinh sản như vô sinh và sảy thai nhiều.

2. Lạc nội mạc tử cung (endométriose)

Đây là một vấn đề sức khỏe sinh sản ảnh hưởng đến tử cung của phụ nữ. Bệnh lạc nội mạc tử cung xảy ra khi mô bình thường có trong tử cung phát triển ở một nơi khác, đặc biệt là ở buồng trứng, phía sau tử cung, trên bàng quang và ruột. Mô bị lạc này có thể gây ra vô sinh, đau và kinh nguyệt nặng.

3. HIV/ AIDS

Những phụ nữ nhiễm HIV bị nhiễm siêu vi này vì quan hệ tình dục với người bị nhiễm HIV hoặc dùng chung kim tiêm với người bị nhiễm bệnh. Phụ nữ mang thai nên đảm bảo con mình không bị nhiễm HIV và đến gặp bác sĩ để giảm nguy cơ.

4. Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

Hội chứng buồng trứng đa nang xảy ra khi buồng trứng của người phụ nữ hoặc tuyến thượng thận sản sinh ra nhiều kích thích tố nam hơn so với bình thường do đó tạo thành u nang trong buồng trứng. Những người béo phì thường dễ mắc PCOS hơn và có nhiều nguy cơ bị bệnh tim và tiểu đường hơn.

5. Viêm bang quang kẽ

Viêm bàng quang là tình trạng bàng quang mãn tính dẫn đến khó chịu định kỳ trong bàng quang. Những người bị tình trạng sức khỏe này có bàng quang bị sưng hoặc bị kích thích có thể gây cứng bàng quang. Các triệu chứng của viêm bàng quang kẽ bao gồm đi tiểu thường xuyên, đau bụng, đau, đau dữ dội trong bàng quang,…

6. Bạo lực tình dục

Bạo lực tình dục là một vấn đề quan trọng ở Việt Na, và trên toàn thế giới. Bạo lực tình dục đề cập đến hoạt động tình dục mà không có sự đồng ý của hai bên. Các nạn nhân của bạo lực tình dục chủ yếu là nữ giới.

7. Các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục là do vi khuẩn, vi rút và ký sinh trùng gây ra. Có đến hơn 20 loại bệnh lây truyền qua đường tình dục và những ảnh hưởng này ảnh hưởng đến cả nam và nữ.

Tầm quan trọng của sức khỏe sinh sản

Tầm quan trọng nằm trong thực tế là mọi người có thể có một cuộc sống tình dục thỏa mãn và an toàn. Họ cũng có khả năng sinh sản và tự do quyết định xem họ có muốn đẻ hay không. Sức khỏe sinh sản rất quan trọng trong thời thơ ấu, tuổi vị thành niên và trưởng thành.

Cách tiếp cận sức khỏe sinh sản sẽ khác với phương pháp lập kế hoạch hóa gia đình theo nhiều cách. Ví dụ, chữa trị vô sinh là khó khăn và tốn kém, nhưng nó có thể được ngăn chặn thông qua chăm sóc thích hợp trong quá trình giao hợp và sau đó.

Ngoài ra, tập trung vào tầm quan trọng và thúc đẩy cho con bú bằng sữa mẹ và tác động của nó đối với sức khỏe sinh sản theo nhiều cách. Điều này bao gồm ngăn ngừa một số vấn đề sau sinh, ung thư buồng trứng, ung thư vú, và cải thiện sức khỏe sơ sinh.

Sức khỏe sinh sản cũng nên giải quyết các vấn đề như phá thai không an toàn, nhiễm trùng đường sinh dục, mang thai ngoài ý muốn, vô sinh, ung thư đường sinh sản, bạo lực giới tính, suy dinh dưỡng và thiếu máu.

Các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản là gì?

Chúng bao gồm những điều sau đây:

- Tình hình kinh tế

- Giáo dục

- Việc làm

- Môi trường gia đình

- Mối quan hệ xã hội và giới tính

Thông tin chính cần biết

1. Ở các nước đang phát triển, 214 triệu phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ muốn tránh mang thai nhưng không sử dụng phương pháp tránh thai hiện đại.

2. Kế hoạch hóa gia đình hoặc tránh thai làm giảm nhu cầu phá thai không an toàn.

3. Sử dụng bao cao su giúp ngăn ngừa lây truyền HIV.

4. Để ngăn ngừa thai ngoài ý muốn, kế hoạch hóa gia đình hoặc tránh thai là điều cần thiết để tránh cái chết của các bà mẹ và trẻ em.

Hoài Nguyễn

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ngay-dan-so-the-gioi-2018-ke-hoach-hoa-gia-dinh-la-trach-nhiem-cua-moi-nguoi-25998/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY