Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ngày Tết hay bia rượu nhiều, lưu ý cảnh báo này để uống có chừng mực

Theo các nhà nghiên cứu, việc uống rượu là nguyên nhân trực tiếp của một số loại ung thư. Vì vậy, dịp Tết thường hay chúc tụng rượu bia nhưng cánh mày râu tốt nhất nên hạn chế, uống có chừng mực.

Trong một nghiên cứu di truyền quy mô lớn gần đây được công bố trên Tạp chí Ung thư Quốc tế, một nhóm từ Oxford, Đại học Bắc Kinh và Học viện Khoa học Y tế Trung Quốc đã làm việc để điều tra các biến thể gen liên quan đến việc tiêu thụ rượu ít hơn ở dân cư Châu Á.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng mẫu DNA của hơn 150.000 người trưởng thành - phần lớn là phụ nữ - trong nghiên cứu của China Kadoorie Biobank

Nhóm nghiên cứu đã đo tần suất của các biến thể di truyền khả năng dung nạp rượu thấp - hoặc các alen ở người Trung Quốc và các dân số Đông Á khác có liên quan chặt chẽ đến việc uống ít rượu hơn - đối với enzym aldehyde dehydrogenase 2 (ALDH2) và alcohol dehydrogenase 1B (ADH1B).

Dịp Tết thường hay chúc tụng rượu bia nhưng cánh mày râu tốt nhất nên hạn chế, uống có chừng mực.

Các alen là phiên bản đột biến của cùng một gen và những đột biến này đều phá vỡ hoạt động của các enzym liên quan đến giải độc rượu, khiến hợp chất độc hại acetaldehyde tích tụ trong máu.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), rượu phân hủy thành acetaldehyde, chất này làm hỏng DNA của cơ thể và ngăn nó sửa chữa các tổn thương. Cơ quan này cho biết khi DNA bị hư hỏng, một tế bào có khả năng bắt đầu phát triển ngoài tầm kiểm soát và tạo ra một khối u ung thư.

Dữ liệu thu thập được kết hợp với bảng câu hỏi về thói quen uống rượu hoàn thành khi khám và theo dõi, đồng thời những người tham gia được theo dõi trong khoảng thời gian trung bình là 11 năm thông qua hồ sơ bảo hiểm y tế và sổ đăng ký tử vong.

Trong thời gian theo dõi, khoảng 7,4% nam giới - khoảng 60.000 người, so với 90.000 phụ nữ - bị ung thư. Nam giới mang một hoặc hai alen dung nạp rượu ở mức độ thấp của ADH1B có nguy cơ mắc bệnh ung thư tổng thể và ung thư liên quan đến rượu thấp hơn từ 13-25%.

Ngoài ra, những người đàn ông mang hai bản sao của alen dung nạp rượu thấp ALDH2 nhưng uống rất ít rượu, có nguy cơ phát triển bất kỳ bệnh ung thư nào thấp hơn 14% và nguy cơ phát triển các bệnh ung thư trước đây có liên quan đến rượu thấp hơn 31%.

Trong khi đó những người đàn ông uống rượu thường xuyên - mặc dù mang một bản sao của alen dung nạp rượu thấp ALDH2 - có nguy cơ mắc bệnh ung thư đầu cổ và ung thư thực quản cao hơn đáng kể.

Đối với những người không uống rượu hoặc uống rượu không thường xuyên, không có mối liên quan tổng thể nào giữa việc mang một bản sao của alen dung nạp rượu ở mức độ thấp đối với ALDH2 và tăng nguy cơ ung thư.

Các phát hiện của các nhà nghiên cứu cũng giống nhau khi dữ liệu được điều chỉnh cho các yếu tố nguy cơ ung thư khác như hút thuốc, tiền sử gia đình mắc bệnh và chế độ ăn uống.

Họ lưu ý rằng những rủi ro lớn hơn ở những người đàn ông mang biến thể gen ALDH2 dung nạp rượu thấp, những người vẫn uống rượu thường xuyên cho thấy rằng sự tích tụ nhiều acetaldehyde có thể trực tiếp làm tăng nguy cơ ung thư.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Pek Kei Im cho biết: “Những phát hiện này chỉ ra rằng rượu trực tiếp gây ra một số loại ung thư và những nguy cơ này tăng thêm ở những người có khả năng dung nạp rượu thấp do di truyền không thể chuyển hóa rượu đúng cách”.

Các tác giả cho biết nghiên cứu của họ củng cố nhu cầu giảm mức tiêu thụ rượu trong dân số để ngăn ngừa ung thư - đặc biệt là ở Trung Quốc.

CDC cho biết uống rượu làm tăng nguy cơ mắc ung thư miệng và cổ họng, thanh quản, thực quản, ruột kết và trực tràng, gan và ung thư vú. Tất cả đồ uống có cồn, bao gồm rượu vang đỏ và trắng, bia và rượu, đều có liên quan đến ung thư. Bạn càng uống nhiều, nguy cơ ung thư càng cao.

Xem thêm: Xuất hiện biến thể phụ của Omicron, các nhà khoa học đang phải theo dõi chặt chẽ

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ngay-tet-hay-bia-ruou-nhieu-luu-y-canh-bao-nay-de-uong-co-chung-muc-33599/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY