Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ngày thế giới không thuốc lá: Bỏ thuốc lá để cải thiện sức khỏe của bạn

Nhân Ngày Thế giới Không Thuốc (31/5), Cơ quan Y tế Công cộng (PHA) khuyến khích mọi người cân nhắc việc bỏ thuốc lá để cải thiện sức khỏe.

Theo các chuyên gia, từ bỏ hút thuốc là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho bản thân, mang lại lợi ích cho sức khỏe, ngoại hình và tài chính của bạn.

Đầu tiên, ngừng hút thuốc sẽ có tác động tích cực đến sức khỏe của bạn, đặc biệt là khả năng chống lại nhiễm trùng. Đặc biệt, trong bối cảnh của covid-19, nếu bạn hút thuốc, ngón tay của bạn tiếp xúc với môi, làm tăng khả năng lây truyền virus covid-19 từ tay sang miệng.

Ngừng hút thuốc sẽ có tác động tích cực đến sức khỏe của bạn - (Ảnh: Freepik).

Chỉ 20 phút sau khi bạn ngừng hút thuốc, nhịp tim của bạn sẽ giảm xuống mức khỏe mạnh hơn. Tuần hoàn được cải thiện và chức năng phổi của bạn tăng lên trong khoảng từ 2-12 tuần sau đó. Sau một năm, nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành chỉ bằng một nửa so với người hút thuốc. Sau mười năm, nguy cơ mắc ung thư phổi giảm xuống còn một nửa so với người hút thuốc.

Các chuyên gia cũng cho biết từ bỏ thuốc lá có thể khó khăn. Khi bỏ thuốc lá, bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều khoảnh khắc khó chịu, bứt rứt và muốn với lấy một điếu thuốc. Khi bị thèm thuốc, hãy thử các chiến lược này để luôn đi đúng hướng.

1. Ăn một bữa ăn nhẹ lành mạnh hoặc nhai kẹo cao su

Khi bạn đang có thói quen hút thuốc lá, thì cứ đến thời điểm nhất định hay một hoàn cảnh bạn thường giải quyết bằng cách hút thuốc lá, não của bạn sẽ thôi thúc bạn làm điều này. Vì vậy, hãy làm một điều gì khác để não bạn bị phân tâm.

Một bữa ăn nhẹ có thể là một cách tuyệt vời để vượt qua những cơn thèm thuốc trong chốc lát, bạn có thể nhấm nháp một chút cà rốt hoặc cần tây, một ít quả hạch hoặc hạt hướng dương. Nếu cảm giác thèm dai dẳng hơn, hãy thử nhai kẹo cao su không đường. Nhiều người từng hút thuốc cho biết kẹo cao su quế cay đặc biệt hiệu quả trong việc khắc phục cảm giác thèm thuốc.

Đôi khi chỉ cần uống một cốc nước là đủ để cơn thèm thuốc qua đi. Và nó sẽ trôi qua, bạn chỉ cần chờ đợi cho hết cảm giác khó chịu.

2. Tìm việc gì đó để tay bạn hoạt động

Không còn thuốc lá có thể khiến bạn bồn chồn. Những bàn tay từng có thể bận rộn với việc đưa điếu thuốc lên miệng giờ lại không còn việc gì để làm.

Vì vậy, hãy tìm một thứ khác để làm. Bạn có thể dành thời gian để giải câu đố hoặc trò chơi vào cuối tuần. Khi làm việc, có thể mang theo một quả bóng cao su cứng để bóp.

3. Kết nối với những người bạn yêu thương

Nếu cơn thèm thuốc ập đến, hãy ôm một người bạn hoặc thành viên trong gia đình gần đó. Nếu không có ai ở gần, bạn có thể gọi cho một người bạn mà bạn đã không nói chuyện trong một thời gian và bắt chuyện. Nói với họ về lựa chọn lành mạnh mà bạn đã thực hiện để bỏ thuốc và tất cả những lý do khiến bạn quyết định bỏ thuốc.

Hoặc bạn có thể thử một điều gì đó cổ điển hơn một chút như viết thư cho bạn bè hoặc người thân. Bộ não và bàn tay của bạn sẽ tập trung vào điều gì đó chứ không phải việc với lấy một điếu thuốc.

4. Tìm một thói quen mới lành mạnh

Giờ đây, bạn không phải lấp đầy thời gian rảnh dỗi của mình bằng việc hút thuốc, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để làm những việc giúp bạn khỏe mạnh và hạnh phúc.

Ra ngoài và chạy bộ. Nếu bạn không thích chạy, bạn có thể đi bộ. Không có thuốc lá, bạn sẽ có hơi để đi bộ lâu hơn. Khi cơ thể của bạn bắt đầu hồi phục, bạn cũng có thể bắt đầu nhận thấy rằng mũi của mình trở nên nhạy cảm hơn và bạn có thể nhận ra những mùi mà bạn đã không nhận ra trong một thời gian dài.

Và một động lực nữa giúp bạn bỏ thuốc lá là càng nhiều thời gian trôi qua kể từ thời điểm bạn từ bỏ thuốc lá, phổi của bạn hoạt động tốt hơn, hít thở những hơi lớn hơn, việc cần thiết cho việc tập thể dục.

5. Giảm thiểu căng thẳng nếu bạn có thể

Căng thẳng thường là nguyên nhân lớn đối với những người đang cố gắng bỏ hút thuốc. Tìm cách để hạn chế căng thẳng là một phần quan trọng để phát triển một chiến lược cai thuốc thành công.

Nếu bạn có một ngày khó khăn tại nơi làm việc, thay vì lén hút thuốc, hãy đến quán cà phê để uống hoặc ăn nhẹ, đi dạo nhanh hoặc giao lưu với đồng nghiệp.

Tất nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có thể loại bỏ một tình huống căng thẳng, vì vậy việc phát triển một vài chiến lược để giữ mức độ căng thẳng của bạn ở mức thấp là rất hữu ích.

Hãy thử hít thở sâu vài lần. Bằng cách này, cơ thể bạn sẽ thấy thoải mái hơn. Nếu bạn thấy rằng tình trạng căng thẳng của mình kéo dài dai dẳng hơn, hãy thử tham gia một lớp học yoga hoặc thiền.

6. Suy nghĩ về lý do tại sao bạn bỏ thuốc

Có rất nhiều lý do chính đáng để bỏ hút thuốc. Mỗi khi cơn thèm thuốc ập đến, cố gắng ghi nhớ những điều đã thúc đẩy bạn bỏ thuốc lá ngay từ đầu.

Điều tiên quyết khi cai thuốc lá là vì nó giúp bạn khỏe mạnh hơn. Cơ thể của bạn bắt đầu tự phục hồi ngay sau khi bạn bỏ điếu thuốc cuối cùng. Bạn càng không hút thuốc lá càng lâu, thì nguy cơ mắc bệnh tật càng giảm.

Bỏ thuốc cũng là để bảo vệ sức khỏe của người thân của bạn - (Ảnh: Freepik).

Hãy suy nghĩ cho gia đình và những người xung quanh bạn. Giữ một bức ảnh của người thân xung quanh để nhắc nhở bạn, những người đang ủng hộ bạn và sẽ thất vọng và lo lắng khi bạn không bỏ được thuốc.

Và hãy nhớ rằng hút thuốc không chỉ không lành mạnh mà còn tốn kém.

7. Đừng bỏ cuộc nếu bạn có một bước lùi

Khi quá thèm thuốc, bạn đã đầu hàng và hút lại một điếu thuốc. Nhưng đây không phải là thất bại, chỉ là một bước lùi. Cai thuốc lá không phải là quyết định bạn đưa ra một lần; đó là một quá trình liên tục mà bạn sẽ thực hiện từng ngày một.

Không phải lúc nào bạn cũng có thể thành công trong việc chống lại sự thèm thuốc, nhưng điều quan trọng là bạn phải tiếp tục cố gắng. Nghiên cứu và bằng chứng cho thấy rằng hầu hết những người bỏ thuốc đều mắc lỗi vài lần trước khi thành công. Điều đó có nghĩa là không bao giờ là quá muộn để thử lại.

Quyết định bỏ thuốc lá là một trong những lựa chọn quan trọng nhất mà bạn cần thực hiện. Nó thực sự có thể cứu mạng bạn. Nhưng đó cũng là bước khởi đầu của một quá trình dài. Hãy cố gắng quyết tâm thực hiện chiến lược bỏ thuốc lá lâu dài vì sức khỏe của chính bạn và những người thân trong gia đình.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ngay-the-gioi-khong-thuoc-la-bo-thuoc-la-de-cai-thien-suc-khoe-cua-ban-31023/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY