Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nghe nhạc quá to dễ bị mất thính lực và sa sút trí tuệ, 50% người dân vẫn nghe thường xuyên mà không biết mối nguy này

Những người thích nghe nhạc hãy cẩn thận, nghe nhạc ở mức âm lượng quá to sẽ làm tăng nguy cơ mất thính lực và chứng sa sút trí tuệ.

Phân tích từ hiệp hội âm học Hoa Kỳ cảnh báo rằng mức độ tiếng ồn cao, từ 70 decibel trở lên - tương đương với tiếng ồn do máy hút bụi tạo ra, khiến con người có nguy cơ mắc các vấn đề về thính giác sau này trong cuộc sống.

Những người chơi nhạc với âm lượng hơn 50% mỗi ngày, trong ít nhất 5 năm, có nguy cơ bị mất thính lực cao nhất. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), điều đặc biệt đáng lo ngại là 50% người dân từ 12 đến 35 tuổi nghe nhạc với âm thanh lớn thường xuyên trong ngày.

Sa sút trí tuệ có liên quan đến mất thính lực như thế nào?

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Neurology (Mỹ) vào năm 2011 cho thấy, những người thậm chí chỉ bị suy giảm thính lực nhẹ có nguy cơ sa sút trí tuệ cao gấp đôi so với những người không bị mất thính lực. Những người bị mất thính lực trung bình có nguy cơ bị sa sút trí tuệ cao gấp 3 lần và những người bị mất thính lực nặng có nguy cơ cao gấp 5 lần.

Nghe nhạc quá to làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ - (Ảnh: TheLadder).

Suy giảm thính lực khiến não phải làm việc nhiều hơn để xử lý âm thanh, điều này khiến những công việc hàng ngày đơn giản như đi bộ trở nên khó khăn. Các chuyên gia cho biết, hình ảnh chụp cắt lớp não cho thấy, mất thính lực góp phần gây teo não nhanh hơn.

Ngoài ra, mất thính lực cũng đẩy bạn đến nhanh với sự cô lập xã hội bởi bạn sẽ không muốn ở bên mọi người thường xuyên hoặc không thể tham gia vào nhiều cuộc trò chuyện với mọi người. Những yếu tố này lâu dần sẽ góp phần vào chứng sa sút trí tuệ .

Cách bảo vệ màng nhĩ và não khỏi tác hại từ âm thanh

Để bảo vệ màng nhĩ và não, hãy chú ý đến mức độ âm thanh lớn mà bạn đang nghe trên tai nghe. Các công ty công nghệ đã bắt đầu cảnh báo người dùng về những rủi ro khi điều chỉnh nội dung có âm lượng lớn trên điện thoại thông minh.

Để bảo vệ màng nhĩ và não, hãy chú ý đến mức độ âm thanh lớn mà bạn đang nghe trên tai nghe – (Ảnh: Internet).

Ứng dụng Apple’s Sounds & Haptics sẽ thông báo cho người dùng iPhone, iPod touch và Apple Watch nếu họ đã nghe với mức âm lượng trên 80 decibel trong 40 giờ trong vòng 7 ngày trước đó.

Android cũng có phần mềm tương tự cảnh báo người dùng về khả năng nghe bị tổn hại nếu mở nhạc quá lớn. Người tiêu dùng cũng nên cân nhắc nghe các cuộc họp trực tuyến mà không cần tai nghe.

Chỉ bằng cách thay đổi trong thói quen nghe nhạc quá lớn bằng cách vặn nhỏ âm lượng và hạn chế thời gian đeo tai nghe trong thời gian dài để giảm nguy cơ mất thính lực và chứng sa sút trí tuệ. Hãy bảo vệ bản thân và duy trì sức khỏe về lâu dài.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nghe-nhac-qua-to-de-bi-mat-thinh-luc-va-sa-sut-tri-tue-50-nguoi-dan-van-nghe-thuong-xuyen-ma-khong-biet-moi-nguy-nay-31244/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY