Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nghịch lý chuyện trẻ béo phì bị suy dinh dưỡng, cha mẹ cần lưu ý để phòng bệnh cho con

Có nhiều trường hợp phụ huynh thấy bộ dạng con to lớn sẽ nghĩ rằng con bị béo phì, nhưng sau khi thăm khám lại được các bác sĩ chẩn đoán là suy dinh dưỡng. Vấn đề này khiến không ít các cha mẹ hoang mang vì không thể nắm bắt tình trạng sức khoẻ của con.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, vẫn còn nhiều người chưa hiểu đúng về tình trạng suy dinh dưỡng, nên thường cho rằng nó chỉ xảy ra ở những đối tượng thiếu cân, gầy gò. Thực tế, nó có thể xuất hiện cả ở những người bị cho là thừa cân. Suy dinh dưỡng được định nghĩa là một chế độ dinh dưỡng không phù hợp do không được cung cấp đầy đủ, hoặc không cân bằng được các dưỡng chất khiến cho việc hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể bị suy giảm.

Vốn dĩ hiện tượng trẻ thừa cân nhưng lại được chẩn đoán là suy dinh dưỡng không hề hiếm, ngược lại nó còn là một vấn đề sức khoẻ mà nhiều trẻ đang mắc phải trong thời gian gần đây. Các nhà khoa học gọi đây là tình trạng suy dinh dưỡng thể béo phì - được xem là một trạng thái ngược của bệnh suy dinh dưỡng, xảy ra khi cơ thể hấp thụ quá nhiều năng lượng nhưng lại thiếu hụt các nguyên tố vi lượng cần thiết như canxi, kẽm, sắt, vitamin D,.... 

Suy dinh dưỡng thể béo phì xảy ra do sự thiếu hụt hoặc thiếu cân bằng của các vi chất dinh dưỡng, có thể ảnh hưởng đáng kể đến trạng thái thể chất, trạng thái trí tuệ và cảm xúc của cơ thể.

Trẻ em (bao gồm cả trẻ sơ sinh) là đối tượng có tỉ lệ mắc suy dinh dưỡng thể béo phì cao nhất. Tại Việt Nam, theo số liệu từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia, tỷ lệ trẻ em béo phì đang có xu hướng tăng cao, đặc biệt là tại các thành phố lớn như TP HCM (hơn 50%) và Hà Nội (41%) (Ảnh: Internet)

Nguyên nhân nào gây ra tình trạng suy dinh dưỡng thể béo phì ở trẻ?

- Với trẻ sơ sinh:

1. Trẻ không được bú sữa mẹ hoàn toàn: trong 6 tháng đầu đời, trẻ phải uống nhiều các loại sữa công thức thay vì bú mẹ hoàn toàn, điều này dẫn đến việc trẻ bị thiếu hụt đi hàm lượng canxi tcó trong sữa mẹ.

2. Trẻ thiếu hụt vitamin D: Trẻ em không được tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời để hấp thụ vitamin D tự nhiên. Đây có thể xuất phát từ tâm lý kiêng cữ quá mức của phụ huynh.

3. Trẻ ăn dặm quá sớm: Nhiều cha mẹ cho trẻ tập ăn dặm quá sớm cũng dẫn đến tình trạng rối loạn chuyển hóa, giảm khả năng hấp thụ canxi trong cơ thể, khiến nguy cơ mắc các bệnh suy dinh dưỡng thể béo phì tăng cao.

- Với trẻ nhỏ:

1. Thiếu cân bằng trong dinh dưỡng: Một sai lầm của hầu hết cha mẹ khi chăm con là luôn đồng ý cho con ăn những món ăn yêu thích, chẳng hạn như: bánh ngọt, bánh mì, các loại thực phẩm chế biến sẵn,... (vì không muốn con bị biếng ăn) thay vì các loại thực phẩm cần thiết như: rau củ quả, cá béo, các loại hạt,.... Chính hành động này đã gây ra tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng giữa các loại thực phẩm khác nhau, dẫn đến việc dù trẻ thừa cân do dư thừa năng lượng nhưng lại suy dinh dưỡng do thiếu các vi chất quan trọng. 

Theo kết quả khảo sát của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, với các đối tượng bị suy dinh dưỡng thể béo phì, có đến hơn 20 trong 90 loại vitamin và khoáng chất, dưỡng chất thiết yếu đều được không đáp ứng đủ theo nhu cầu của cơ thể, đặc biệt là vitamin D cực thấp.

Tình trạng này kéo dài sẽ khiến trẻ đối mặt với các nguy cơ: chậm phát triển chiều cao, suy yếu hệ miễn dịch, mệt mỏi, khó ngủ, kém linh hoạt, kém tập trung,... (Ảnh: Internet)

2. Trẻ lười vận động: Cha mẹ không khuyến khích, tạo điều kiện cho con vận động nhiều hơn để tăng cường đề kháng và hệ miễn dịch tự nhiên, khiến sức khoẻ của con ngày càng sa sút. Không những thế, việc năng lượng dư thừa do các loại thực phẩm giàu chất béo, chất đạm không được giải quyết hết có thể gây ra tình trạng tích tụ mỡ thữa, dẫn đến thừa cân, béo phì.

Nên phòng ngừa suy dinh dưỡng thể béo phì ở trẻ như thế nào?

Suy dinh dưỡng thể béo phì có thể gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho trẻ, khiến trẻ phát triển chậm cả về thể chất và trí tuệ. Vì thế, việc cha mẹ phòng ngừa suy dinh dưỡng cho trẻ từ sớm là điều hết sức quan trọng. Nhưng nên phòng ngừa bệnh cho trẻ như thế nào mới là đúng?

- Với trẻ sơ sinh:

1. Cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn: Trẻ sơ sinh nên được uống sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời, kéo dài đến năm 2 tuổi hoặc hơn để đảm bảo bé được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng thiết yếu. 

2. Không cho trẻ ăn dặm quá sớm: Độ tuổi tiêu chuẩn để trẻ ăn dặm là 6 tháng tuổi. Ăn dặm quá sớm là một nguyên nhân tăng nguy cơ suy dinh dưỡng thể béo phì ở các bé. Bên cạnh đó, chế độ ăn dặm ở trẻ cũng cần cung cấp đầy đủ dưỡng chất với đa dạng nguồn thực phẩm.

- Với trẻ nhỏ:

1. Thiết lập chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng: Để đề phòng nguy cơ suy dinh dưỡng thể béo phì ở trẻ, các bác sĩ chuyên khoa khuyên cha mẹ nên cho trẻ ăn uống đầy đủ theo nhu cầu của cơ thể, ví dụ như: khẩu phần ăn của trẻ 3 tuổi thì cần bao nhiêu lượng đạm, chất béo hay tinh bột để bổ sung cho chính xác, cứ như vậy mà tính lên cho phù hợp với từng độ tuổi và thể trạng của trẻ.

Nên tăng cường các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A, B, C, D và khoáng chất, vi chất (sắt, canxi, kẽm, folate, thiamin,...) có trong các loại rau xanh và trái cây, thịt đỏ, cá, trứng, gan, sữa và các chế phẩm từ sữa, ngũ cốc nguyên cám và các loại hạt. Cha mẹ cần hạn chế cho trẻ ăn các thực phẩm giàu chất béo, năng lượng nhưng ít dinh dưỡng như đồ chế biến sẵn, đồ ăn nhanh. 

2. Kết hợp vận động: Hãy khuyến khích các con chủ động tham gia các hoạt động rèn luyện thể chất, bởi vì vận động sẽ giúp trẻ nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng cũng như hệ miễn dịch một cách tự nhiên nhất. 

Nó còn giúp trẻ phát triển chiều cao, duy trì cân nặng phù hợp với thể trạng và lứa tuổi, giảm tối đa nguy cơ gây bệnh thừa cân, béo phì và các bệnh lý tim mạch, ung thư về sau. Ngoài ra, hoạt động thể lực hỗ trợ trẻ ăn ngon, ngủ sâu, tăng cường trí nhớ, khả năng tập trung và cải thiện các vấn đề tinh thần như căng thẳng, trầm cảm, lo âu.

Nên khuyến khích các con tham gia các hoạt động rèn luyện thể chất để vừa nâng cao sức khoẻ, vừa hạn chế tình trạng thừa cân (Ảnh: Internet)

Béo phì nhưng vẫn bị chẩn đoán là suy dinh dưỡng là một vấn đề sức khoẻ rất nghiêm trọng đối với sự phát triển cả về thể chất, lẫn trí não của trẻ nhỏ. Mong rằng bài viết này đã mang đến những thông tin hữu ích, giúp cha mẹ hiểu rõ hơn để về hiện tượng này và kịp thời nắm bắt tình trạng sức khoẻ của con, từ đó có những biện pháp phòng ngừa phù hợp, giúp trẻ nâng cao sức khoẻ.

Xem thêm: Chỉ cần áp dụng 4 cách "lười biếng" sau, chị em sẽ ngày càng trẻ đẹp - khoẻ mạnh

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nghich-ly-chuyen-tre-beo-phi-bi-suy-dinh-duong-cha-me-can-luu-y-de-phong-benh-cho-con-35760/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY