Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nghiên cứu cảnh báo những phụ nữ lo lắng về việc mang thai có nhiều khả năng sinh non

Đó là một phản ứng bình thường đối với bất kỳ bà mẹ tương lai nào. Nhưng lo lắng khi mang thai làm tăng nguy cơ sinh non, một nghiên cứu mới cho thấy.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học California, Los Angeles nhận thấy những phụ nữ mang thai bị lo lắng có nguy cơ chuyển dạ sớm cao hơn đáng kể. Hiện họ đang kêu gọi nhiều phụ nữ mang thai hơn được kiểm tra tình trạng này, nói rằng lo lắng là một yếu tố nguy cơ mạnh mẽ.

Theo nghiên cứu trước đây, cứ 4 phụ nữ mang thai thì có một người bị các triệu chứng lo âu như sợ hãi và lo lắng liên tục. Các chuyên gia tin rằng lo lắng gây ra sinh non vì nó làm tăng mức độ hormone căng thẳng có liên quan đến chuyển dạ sớm.

Các chuyên gia tin rằng lo lắng gây ra sinh non vì nó làm tăng mức độ hormone căng thẳng có liên quan đến chuyển dạ sớm.

Trẻ sinh non - sinh trước 37 tuần - có nhiều nguy cơ mắc một số vấn đề về hô hấp, nhiễm trùng và vàng da hoặc vàng mắt. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các em học kém hơn ở trường và có nhiều khả năng gặp khó khăn trong học tập.

Cứ 100 trẻ sinh ra ở Mỹ thì có khoảng 10 trẻ bị sinh non so với khoảng 8 trên 100 trẻ ở Anh.

Phụ nữ lo lắng trong khi mang thai dễ sinh non hơn

Trong nghiên cứu - được công bố hôm 26/9 bởi Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ - các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu từ 196 phụ nữ mang thai ở Denver và Los Angeles.

Trung bình họ 31 tuổi, hơn một nửa có bằng đại học và 55% đó là lần mang thai đầu tiên.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng 4 thang đo mức độ lo lắng khác nhau, trong cả 3 tháng đầu và 3 tháng giữa thai kỳ. Một kiểm tra 5 câu hỏi về lo lắng chung và ba thang đo là những lo lắng cụ thể về thai kỳ - chẳng hạn như nỗi sợ hãi về chuyển dạ, nuôi dạy con cái và tài chính.

Kết quả cho thấy 12,5% phụ nữ - hoặc 25 người tham gia - có mức độ lo lắng đáng kể về mặt lâm sàng khi mang thai. Trong tam cá nguyệt đầu tiên, những người có tâm trạng lo lắng nói chung có nhiều khả năng sinh con sớm hơn.

Nhưng trong giai đoạn thứ ba, những phụ nữ đặc biệt lo lắng về việc sinh nở có nhiều khả năng sinh non hơn.

Kết quả vẫn được duy trì ngay cả khi các yếu tố nguy cơ khác như hút thuốc, béo phì và thiếu thốn được tính vào.

Phụ nữ lo lắng trong khi mang thai dễ sinh non hơn

Theo các nhà nghiên cứu, một khả năng là lo lắng chung trong thời kỳ đầu mang thai làm tăng nguy cơ phụ nữ lo lắng về việc mang thai. Họ hiện đang kêu gọi sàng lọc rộng rãi hơn cho sự lo lắng ở phụ nữ mang thai.

Lo lắng là khi ai đó phải chịu đựng những lo lắng dai dẳng, quá mức - chẳng hạn như về việc sinh nở hoặc tài chính - không biến mất theo thời gian. Các dấu hiệu của tình trạng này bao gồm bồn chồn, cảm thấy buồn bã trong suốt hoặc hầu hết thời gian và không thể tập trung do mang thai.

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), cứ ba người thì có một người Mỹ bị chứng này vào một thời điểm nào đó trong đời.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra mối liên hệ giữa điều này và căng thẳng với nguy cơ sinh non cao hơn. Nó được cho là có liên quan đến mức độ cao hơn của hormone căng thẳng cortisol trong cơ thể.

Xem thêm: Sau khi ngủ dậy, 4 dấu hiệu lần lượt xuất hiện chứng tỏ nam giới đã bắt đầu lão hóa

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nghien-cuu-canh-bao-nhung-phu-nu-lo-lang-ve-viec-mang-thai-co-nhieu-kha-nang-sinh-non-36232/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY