Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nghiên cứu cho thấy cholesterol tốt có các đặc tính bảo vệ gan - Mẹo để tăng mức HDL

Một nghiên cứu gần đây tại Đại học Y khoa Washington ở St. Louis cho thấy rằng lipoprotein mật độ cao (HDL), thường được gọi là cholesterol 'tốt' có các đặc tính bảo vệ gan.

Một chất béo được tìm thấy trong máu được gọi là cholesterol được biết đến với những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Duy trì mức cholesterol là quan trọng để duy trì sức khỏe tổng thể. Cholesterol chủ yếu có hai loại, cholesterol tốt (lipoprotein tỷ trọng cao hoặc HDL) và cholesterol xấu (lipoprotein tỷ trọng thấp hoặc LDL). LDL có thể gây hại cho cơ thể và làm phát sinh một số vấn đề sức khỏe như bệnh tim mạch và các vấn đề về xương vì vậy cần duy trì nó ở hàm lượng thấp. Theo một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi Trường Đại học Y khoa Washington ở St. Louis và được công bố trên Tạp chí Khoa học có tiêu đề "Lipoprotein mật độ cao có nguồn gốc từ ruột hạn chế tổn thương gan qua tĩnh mạch cửa", bằng cách ngăn chặn các tín hiệu viêm do vi khuẩn đường ruột tạo ra, HDL có tác dụng bảo vệ gan.

Cholesterol tốt HDL tốt cho sức khoẻ tổng thể - (Ảnh: Internet).

Tác động của HDL đối với gan

Gwendalyn J. Randolph, Tiến sĩ, Giáo sư Miễn dịch học xuất sắc của Emil R. Unanue và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết, "Mặc dù HDL đã được coi là 'cholesterol tốt', các loại thuốc làm tăng mức HDL tổng thể đã không còn được ưa chuộng trong những năm gần đây bởi vì các thử nghiệm lâm sàng không cho thấy lợi ích nào đối với bệnh tim mạch. Nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng việc nâng cao mức độ HDL, và đặc biệt là tăng hàm lượng trong ruột HDL3, có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh gan, một vấn đề sức khỏe mãn tính nghiêm trọng không thua kém gì bệnh tim".

Khi HDL3 thực hiện hành trình đi xuống tĩnh mạch cửa, nó liên kết với một protein gọi là LBP (protein liên kết lipopolysaccharide). Khi lipopolysaccharide có hại liên kết với phức hợp này, nó sẽ bị chặn kích hoạt các tế bào miễn dịch được gọi là tế bào Kupffer. Đây là những đại thực bào cư trú trong gan và khi được kích hoạt bởi lipopolysaccharide, có thể dẫn đến tình trạng viêm gan.

Là một phức hợp của protein và chất béo, HDL3 sử dụng quan hệ đối tác với LBP để liên kết với lipopolysaccharide. Khi LBP là một phần của phức hợp HDL3, nó ngăn không cho phân tử vi khuẩn có hại kích hoạt tế bào Kupffer gan và gây viêm.

HDL có các đặc tính bảo vệ gan - (Ảnh: Internet).

Dựa trên cơ sở đó, tiến sĩ Randolph nói thêm: "Chúng tôi hy vọng rằng HDL3 có thể trở thành mục tiêu trong các liệu pháp điều trị bệnh gan trong tương lai. Chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu để hiểu rõ hơn về các chi tiết của quá trình độc đáo này".

Cách tăng mức HDL

Dưới đây là một số cách mà bạn có thể áp dụng để tăng mức lipoprotein mật độ cao của mình:

- Thực hiện một lối sống lành mạnh và tránh hút thuốc, uống rượu và lối sống ít vận động.

- Vận động cơ thể và duy trì thói quen tập thể dục thường xuyên. Không nhất thiết phải là các bài tập HIIT cường độ cao, bạn cũng có thể tập các bài tập cường độ từ thấp đến trung bình như đi bộ, chạy bộ, đi xe đạp,...

- Đảm bảo quản lý cân nặng để tránh thừa cân hoặc béo phì. Những tình trạng này có thể làm tăng đáng kể nguy cơ gặp phải mức cholesterol không lành mạnh.

- Chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì mức cholesterol. Tiêu thụ các loại thực phẩm có thể giúp tăng mức HDL trong cơ thể. Những thực phẩm này có thể bao gồm cá hồi, các loại hạt, đậu, bơ, dầu ô liu và ngũ cốc nguyên hạt.

- Vấn đề về cholesterol cũng có thể do di truyền. Đảm bảo rằng bạn theo dõi mức cholesterol của mình và tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia chăm sóc sức khỏe để được tư vấn.

Hàm lượng cholesterol tốt đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khoẻ tổng thể, đặc biệt là sức khoẻ của gan. Vì vậy, hãy thực hiện lối sống và thói quen lành mạnh trên đây để tăng mức cholesterol trong cơ thể.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nghien-cuu-cho-thay-cholesterol-tot-co-cac-dac-tinh-bao-ve-gan--meo-de-tang-muc-hdl-31561/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY