Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nghiên cứu cho thấy, người mang nhóm máu AB dễ mắc 4 biến chứng nguy hiểm này nhất

Nhiều nghiên cứu được thực hiện đã tìm thấy sự liên quan giữa nhóm máu AB với các yếu tố sức khỏe và bệnh tật. Theo đó, người có nhóm máu này thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với người ở các nhóm máu khác, đặc biệt là với 4 biến chứng nguy hiểm sau đây.

Máu của chúng ta được chia thành 4 nhóm, bao gồm: A, B, AB và O. Các bác sĩ sẽ gọi chung các nhóm máu này là hệ thống nhóm máu ABO.

Sau nhiều lần tiến hành nghiên cứu và đánh giá, các nhà khoa học cho biết rằng nhóm máu có khả năng quyết định đến nhiều yếu tố hơn chúng ta nghĩ, đặc biệt là ở khía cạnh sức khỏe. Và ở trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về sự liên quan giữa nhóm máu AB với các nguy cơ bệnh tật, cụ thể là với 4 biến  này.

1. Nhóm máu AB và nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch

Theo chia sẻ của các nhà khoa học, sự khác biệt trong cấu tạo và tính chất của các nhóm máu có thể mang lại lợi thế ngăn chặn những vấn đề tim mạch cho một số người, nhưng cũng khiến một số người khác dễ mắc bệnh hơn. 

Nhận định này được chứng minh thông qua nghiên cứu của Trường Y tế Công cộng Harvard (Mỹ) năm 2012, cùng công bố của Hiệp hội Tim mạch Mỹ rằng: những người mang nhóm máu c AB có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn nhóm máu A, B và O. 

Cụ thể, người mang nhóm máu AB có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 23% so với các nhóm còn lại. Tiếp đến là những người mang nhóm máu B có nguy cơ tăng 11% và người thuộc nhóm máu A có nguy cơ tăng 5%. Ngoài ra, nguy cơ đau tim cao hơn 8% và tỷ lệ suy tim tăng thêm 10% hằng năm ở 3 nhóm máu A, B và AB.

Nguyên nhân được cho là có liên quan đến tình trạng viêm nhiễm thường xảy ra trong cơ thể của những người thuộc nhóm máu A, B hoặc AB. Các protein có trong nhóm A và B có thể gây tình trạng tắc nghẽn trong tĩnh mạch và động mạch, dẫn đến tăng nguy cơ đông máu, và bệnh tim.

Người mang trong mình nhóm máu A, B, đặc biệt là AB sẽ phải đối diện với nguy cơ mắc bệnh các bệnh lý tim mạch cao hơn người có nhóm máu O (Ảnh: Internet)

Dù cho các nghiên cứu hiện thời nhận định rằng nhóm máu có khả năng quyết định nguy cơ mắc bệnh tim hoặc tình trạng sức khỏe nào đó của mỗi người, song, nó không hẳn sẽ xảy ra ở mọi đối tượng. Mặt khác, các chuyên gia tim mạch nhấn mạnh, mỗi cá nhân dù đang mang nhóm máu nào cũng cần có ý thức bảo vệ sức khỏe tim mạch của chính mình.

Thay vì lo lắng về vấn đề nhóm máu, điều mọi người cần quan tâm hơn cả là hai yếu tố: dinh dưỡng và lối sống sinh hoạt hằng ngày. Hai yếu tố này được xem là trọng yếu, giúp cân bằng tình trạng sức khoẻ của mỗi người, và quyết định nguy cơ bệnh tật của người đó là cao hay thấp.

2. Nhóm máu AB và nguy cơ mắc bệnh ung thư

Theo Eat this, Not that! - các nhà nghiên cứu đã phát hiện được sự liên quan giữa nhóm máu AB với căn bệnh ung thư cực kỳ nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao đó là ung thư dạ dày. Cụ thể, so với nhóm máu O, người có nhóm máu AB sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày cao tới 44%. 

Nguyên nhân có thể là do phân tử trong các tế bào hồng cầu của nhóm máu A, B, AB thường có một số đặc điểm giúp nhóm vi khuẩn có tên là H. pylori (thường được tìm thấy trong dạ dày) phát triển. Loại vi khuẩn này có thể gây viêm - loét, làm nặng các chứng bệnh dạ dày. Lâu dần sẽ phát triển khối u tại niêm mạc dạ dày và dẫn đến ung thư. 

Thế nhưng, dù cho nhóm máu AB có nguy cơ với căn bệnh ung thư dạ dày cao hơn, nhưng chính lối sống (về ăn uống và sinh hoạt) mới là yếu tố quyết định bệnh có xảy ra hay không, tình trạng bệnh nặng hay nhẹ. Vì thế, để tránh bệnh thì người mang nhóm máu nào cũng phải có ý thức bảo vệ sức khoẻ của mình. Bằng cách duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế thực phẩm nhiều muối, nhiều đường, nhiều dầu mỡ; uống đủ nước; tập thể dục thường xuyên; tránh xa rượu bia và các chất kích thích. 

3. Nhóm máu AB và nguy cơ đột quỵ

Nguy cơ đột quỵ sẽ tăng lên nếu bạn có nhóm máu AB. Các bác sĩ cho rằng đó là vì nhóm người này có nguy cơ bị đông máu cao hơn so với các nhóm máu khác. 

Nhóm máu AB là sự hợp nhất của nhóm máu A và nhóm máu B, nên nhóm máu này vừa có kháng nguyên của nhóm máu A vừa có kháng nguyên của nhóm máu B. Vì vậy, những người thuộc nhóm máu này cũng tích hợp các đặc điểm của hai nhóm máu trên bao gồm cả nhược điểm. Ở những người mắc bệnh tim thiếu máu cục bộ, nhóm máu AB cũng chiếm đa số.

4. Nhóm máu AB và nguy cơ suy giảm nhận thức

Nhiều nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng, ngoài nguy cơ mắc những bệnh lý về tim mạch, ung thư, biến chứng đột quỵ thì người mang nhóm máu AB cũng có nguy cơ suy giảm nhận thức cao hơn 82% so với những người nhóm máu O. 

Suy giảm nhận thức sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ, tập trung hoặc đưa ra quyết định (Ảnh: Internet)

Lý do được cho là nhóm máu này thường dễ mắc phải các bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường, huyết áp cao hay cholesterol tăng cao trong máu. Và các bệnh mãn tính này đều có điểm chung là ảnh hưởng đến các chức năng của não bộ, từ đó dẫn đến nguy cơ suy giảm nhận thức và sa sút trí tuệ cũng cao hơn.

Để hạn chế các nguy cơ sức khoẻ này, mọi người - đặc biệt là đối tượng có nhóm máu AB - nên tuân thủ chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt lành mạnh, chẳng hạn như: tăng cường ăn các thực phẩm chống oxy hoá, nhiều omega-3, chất xơ; rèn luyện não bộ thông qua các hoạt động giải đố, ghi nhớ; vận động thường xuyên; ngủ đủ giấc,... là sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến trí nhớ hiệu quả. 

Dù nhiều nghiên cứu đã nhận định rằng nhóm máu AB có nguy cơ mắc bệnh cao hơn, đặc biệt là với 4 căn bệnh nguy hiểm kể trên - thì chúng ta cũng không nên quá lo lắng. Bên cạnh đó, người mang nhóm máu ít nguy cơ hơn cũng không được chủ quan. Suy cho cùng, chính chế độ dinh dưỡng và lối sống mới là yếu tố quyết định lớn nhất

Xem thêm: 6 dấu hiệu này xuất hiện trên bàn tay cảnh báo lượng đường trong máu tăng cao

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nghien-cuu-cho-thay-nguoi-mang-nhom-mau-ab-de-mac-4-bien-chung-nguy-hiem-nay-nhat-36049/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY