Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nghiên cứu cho thấy, người mang nhóm máu này có nguy cơ mắc các bệnh về tim rất cao

Nhiều nghiên cứu được thực hiện đã tìm thấy được sự liên quan của các nhóm máu đối với hệ thống tim mạch của chúng ta. Đặc biệt hơn, nhiều chuyên gia cho rằng, những người mang nhóm máu sau đây sẽ có nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch cao nhất.

Mối liên hệ giữa nhóm máu và các bệnh lý về tim

Máu của chúng ta được chia thành 4 nhóm, bao gồm: A, B, AB và O. Các bác sĩ sẽ gọi chung các nhóm máu này là hệ thống nhóm máu ABO.

Nhiều nghiên cứu được thực hiện cho thấy, nhóm máu có khả năng quyết định đến nhiều yếu tố hơn chúng ta nghĩ, đặc biệt là ở khía cạnh sức khỏe. Trong bài viết này, nhóm máu được nhận định là có khả năng quyết định nguy cơ mắc bệnh lý về tim ở mỗi người.

Theo đó, các nhà khoa học cho rằng: sự khác biệt trong cấu tạo, tính chất của các nhóm máu có thể mang lại lợi thế ngăn chặn những vấn đề tim mạch cho một số người, nhưng cũng khiến một số người khác dễ mắc bệnh hơn.

Nhận định này được chứng minh thông qua nghiên cứu của Trường Y tế Công cộng Harvard (Mỹ) năm 2012, cùng công bố của Hiệp hội Tim mạch Mỹ rằng: những người mang nhóm máu A, B hoặc AB có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn nhóm máu O.

Cụ thể, người mang nhóm máu AB có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 23% so với các nhóm còn lại. Tiếp đến là những người mang nhóm máu B có nguy cơ tăng 11% và người thuộc nhóm máu A có nguy cơ tăng 5%. Ngoài ra, nguy cơ đau tim cao hơn 8% và tỷ lệ suy tim tăng thêm 10% hằng năm ở 3 nhóm máu này.

Vì sao lại có kết quả trên? Theo tiến sĩ Douglas Guggenheim - một chuyên gia về huyết học - nguyên nhân làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch có liên quan đến tình trạng viêm nhiễm thường xảy ra trong cơ thể của những người thuộc nhóm máu A, B hoặc AB. Các protein có trong nhóm A và B có thể gây tình trạng tắc nghẽn trong tĩnh mạch và động mạch, dẫn đến tăng nguy cơ đông máu, và bệnh tim.

Tiến sĩ Guggenheim cũng liên hệ đến đại dịch Covid-19 và cho biết thêm, những cá nhân mang nhóm máu O thường sẽ không bị tình trạng quá nghiêm trọng khi nhiễm virus SARS-CoV-2 so với những người ở nhóm A, B và AB, do sự tấn công của virus này có thể gây ra các vấn đề về tim, đông máu và tim mạch khác (Ảnh: Internet)

Nhóm máu còn ảnh hưởng đến những vấn đề nào khác nữa không?

Chắc chắn là có. Nhiều nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng, ngoài nguy cơ mắc những bệnh lý về tim, nhưng người mang nhóm máu A, B, AB cũng có nguy cơ suy giảm nhận thức cũng cao hơn so với những người nhóm máu O.

Suy giảm nhận thức sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ, tập trung hoặc đưa ra quyết định (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc nhóm máu O là “nhóm máu vạn năng” như mọi người thường nghĩ. Thực tế, người mang nhóm máu này cũng sẽ phải chịu những ảnh hưởng đến sức khoẻ tương đối nghiêm trọng:

- Ảnh hưởng đầu tiên, đó là đối tượng mang nhóm máu O sẽ dễ bị xuất huyết hoặc rối loạn chảy máu, điều này được thể hiện rất rõ sau khi nữ giới sinh con..

- Ảnh hưởng thứ hai, đó là họ dễ bị nhiễm trùng do vi khuẩn và virus, hoặc các bệnh truyền nhiễm hơn các nhóm máu khác như dịch hạch, dịch tả, quai bị, bệnh lao. Một số nghiên cứu cho thấy người nhóm máu O có tỷ lệ loét tá tràng cao hơn 35% so với những người có nhóm máu A, B và AB.

Những người mang nhóm máu A, B, AB cần phải phòng ngừa bệnh tim như thế nào?

Dù cho các nghiên cứu hiện thời nhận định rằng nhóm máu có khả năng quyết định nguy cơ mắc bệnh tim hoặc tình trạng sức khỏe nào đó của mỗi người, song, nó không hẳn sẽ xảy ra ở mọi đối tượng. Mặt khác, các chuyên gia tim mạch nhấn mạnh, mỗi cá nhân dù đang mang nhóm máu nào cũng cần có ý thức bảo vệ sức khoẻ tim mạch của chính mình.

Thay vì lo lắng về vấn đề nhóm máu, điều mọi người cần quan tâm hơn cả là hai yếu tố: dinh dưỡng và lối sống sinh hoạt hằng ngày. Hai yếu tố này được xem là trọng yếu, giúp cân bằng tình trạng sức khoẻ của mỗi người, và quyết định nguy cơ bệnh tật của người đó là cao hay thấp.

Nếu bạn mang nhóm máu ít nguy cơ nhưng chế độ ăn uống không khoa học, lười vận động hay thói quen sinh hoạt không điều độ thì vẫn sẽ đe doạ đến tuổi thọ và sức khoẻ của tim, dẫn đến các bệnh tim mạch mãn tính (Ảnh: Internet)

Lời khuyên từ các chuyên gia đó là hãy xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học và cân bằng, chủ yếu tăng cường các loại thực phẩm giúp cải thiện tim mạch, như:

  • Protein nạc: thịt bò, thịt cừu,...

  • Chất béo lành mạnh: mỡ cá, dầu thực vật, dầu cá,...

  • Omega-3: các loại cá hồi, cá thu, cá trích,...

  • Chất xơ: trái cây, các loại rau lá xanh như rau bina, rau cần tây chứa nhiều vitamin B, C, E và folate,...

  • Ngũ cốc nguyên hạt: hạnh nhân, óc chó, hưỡng dương, hạt bí,...

Ngoài ra, hãy kết hợp với các bài tập luyện tốt cho tim mạch bao gồm: đi bộ, đạp xe, chạy bộ, yoga và các bài tập làm tăng nhịp tim (cardio). Luyện tập đều đặn giúp tăng sức bền và còn giúp chúng ta có cơ thể dẻo dai, tinh thần phấn chấn hơn. Đặc biệt, ngủ đủ giấc và không căng thẳng cũng được xem là hai phương pháp giúp giữ gìn sức khoẻ của tim hiệu quả.

Chúng ta không nên quá lo lắng khi mang nhóm máu có nguy cơ mắc bệnh tim cao, hoặc đừng chủ quan nếu chúng ta may mắn mang nhóm máu ít nguy cơ. Suy cho cùng, chính chế độ dinh dưỡng và lối sống mới là yếu tố quyết định lớn nhất

Xem thêm: Vì sao lại nói: Hệ tiêu hoá khoẻ mạnh là chìa khoá giúp cơ thể tránh xa bệnh tật?

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nghien-cuu-cho-thay-nguoi-mang-nhom-mau-nay-co-nguy-co-mac-cac-benh-ve-tim-rat-cao-34656/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY