Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nghiên cứu mới: Hệ vi sinh vật đường ruột có thể là chìa khóa giúp giảm cân hiệu quả

Kết quả từ một nghiên cứu mới chỉ ra rằng khả năng giảm cân của một người có thể liên quan đến những gì trong ruột của họ - cụ thể là hệ vi sinh vật đường ruột.

Hệ vi sinh vật đường ruột là những vi sinh vật giúp cơ thể phân hủy thức ăn, và mỗi vi sinh vật đều có một đội quân gồm những trợ thủ nhỏ bé này. Các nhà nghiên cứu từ Viện sinh học Hệ thống ở Seattle, Mỹ đã quyết định xem xét vai trò của hệ vi sinh vật đường ruột có thể đóng vai trò gì khi giảm cân.

Những người mà cơ thể chống lại việc giảm cân thường có hệ vi sinh vật với tỷ lệ phát triển vi khuẩn thấp hơn so với những người giảm cân thành công.

Các nhà khoa học đã theo dõi hệ vi sinh vật cơ bản của 105 người đang cố gắng giảm cân và phát hiện ra rằng mặc dù cả nhóm thực hiện các thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh hơn, nhưng khoảng một nửa trong số họ không giảm cân.

Khi xem xét hệ vi sinh vật đường ruột cơ bản của những người tham gia, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có cơ thể chống lại việc giảm cân thưởng sở hữu hệ vi sinh vật với tỷ lệ phát triển vi khuẩn thấp hơn so với những người giảm cân thành công.

Tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Christian Diener, một nhà khoa học nghiên cứu tại Viện sinh học hệ thống ở Seattle, Washington cho biết: “Hệ vi sinh vật đường ruột có thể giúp đỡ hoặc gây ra kháng giảm cân và điều này mở ra khả năng cố gắng thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột để tác động đến quá trình giảm cân”.

Để thực hiện nghiên cứu của mình, tiến sĩ Diener và các đồng nghiệp đã tập trung vào một nhóm lớn các cá nhân tham gia vào một nghiên cứu can thiệp lối sống. Các nhà nghiên cứu tập trung vào 48 người giảm hơn 1% trọng lượng cơ thể mỗi tháng trong khoảng thời gian từ 6 đến 12 tháng và 57 người không giảm cân và có chỉ số khối cơ thể (BMI) ổn định trong cùng thời gian.

Khả năng phân hủy tinh bột của hệ vi sinh vật đường ruột tăng lên ở những người không giảm cân.

Các nhà nghiên cứu dựa vào phương pháp đo lường, nghiên cứu vật liệu di truyền được thu hồi từ các mẫu máu và phân. Các cá nhân đã phân tích các chất chuyển hóa trong máu, protein trong máu, bảng câu hỏi chế độ ăn uống và vi khuẩn đường ruột trong hai nhóm.

Sau khi kiểm soát độ tuổi, giới tính và chỉ số BMI cơ bản, các nhà nghiên cứu đã xác định được 31 đặc điểm chức năng cơ bản của phân cơ bản có liên quan đến phản ứng giảm cân. Một phát hiện chính là khả năng phân hủy tinh bột của hệ vi sinh vật đường ruột tăng lên ở những người khó hoặc không giảm cân.

Một phát hiện quan trọng khác là các gen giúp vi khuẩn phát triển nhanh hơn, nhân lên, tái tạo và lắp ráp thành tế bào đã tăng lên ở những người giảm cân nhiều hơn.

Điều mà nghiên cứu này cuối cùng xác định là có một số người không giảm cân chỉ do thay đổi chế độ ăn uống và những người đó có khả năng cần can thiệp nhiều hơn là chỉ thay đổi những gì họ ăn.

Các nhà nghiên cứu cho biết, bằng cách hiểu vi sinh vật và quá trình trao đổi chất nào giúp thúc đẩy quá trình giảm cân trong hệ vi sinh vật đường ruột, chúng ta có thể bắt đầu thiết kế các biện pháp can thiệp tiền sinh học và lợi khuẩn có mục tiêu để thúc đẩy giảm cân.

Xem thêm:

Những tư thế yoga chống lão hóa để làm săn chắc vùng da quanh mắt và giảm nếp nhăn

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nghien-cuu-moi-he-vi-sinh-vat-duong-ruot-co-the-la-chia-khoa-giup-giam-can-hieu-qua-32116/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY