Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ngộ độc thực phẩm đừng hoảng sợ, nhớ kỹ 3 bước giúp giải độc nhanh chóng

Các triệu chứng phổ biến nhất của ngộ độc thực phẩm là nôn mửa dữ dội, tiêu chảy và đau ở vùng giữa và bụng trên.

Bất kỳ ai ăn phải thực phẩm bị nhiễm vi khuẩn như salmonella, staphylococcus, Escherichia coli, botulinum,… và độc tố của nó, hoặc ăn thực phẩm có chứa hóa chất độc hại, hoặc thực phẩm có chứa độc tố tự nhiên như cá nóc, nấm độc, khoai tây mọc mầm,…, những bệnh độc cấp tính do những nguyên nhân này gây ra, được gọi là ngộ độc thực phẩm.

Ngộ độc thực phẩm chủ yếu xảy ra vào mùa hè và mùa thu khi nhiệt độ môi trường cao.

Đặc điểm của ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm xảy ra có những đặc điểm nổi trội như:

- Thời gian ủ bệnh ngắn, khởi phát nhanh và hầu hết mọi người phát bệnh cùng lúc trong thời gian ngắn.

Ngộ độc thực phẩm chủ yếu xảy ra vào mùa hè và mùa thu khi nhiệt độ môi trường cao.

- Hầu hết bệnh nhân có các triệu chứng lâm sàng giống nhau (viêm dạ dày ruột thường gặp hơn).

- Bệnh nhân đã ăn phải thực phẩm tương tự trong thời gian gần, và phạm vi bệnh chỉ giới hạn ở những người ăn phải thực phẩm có chất độc.

- Khi bạn ngừng ăn loại thức ăn này, bệnh sẽ khỏi ngay lập tức.

- Không lây trực tiếp từ người sang người.

Làm gì sau khi ngộ độc thực phẩm?

Các triệu chứng phổ biến nhất của ngộ độc thực phẩm là nôn mửa dữ dội, tiêu chảy và đau ở vùng giữa và bụng trên. Người bị ngộ độc thực phẩm thường có các triệu chứng mất nước do nôn mửa và tiêu chảy, chẳng hạn như khô miệng, hốc mắt trũng sâu, da mất độ đàn hồi, chân tay lạnh, mạch yếu, tụt huyết áp,… thậm chí có thể bị sốc.

Vì vậy, bệnh nhân phải được bổ sung nước, nếu có điều kiện có thể cho vào nước muối sinh lý thông thường.

Các triệu chứng phổ biến nhất của ngộ độc thực phẩm là nôn mửa dữ dội, tiêu chảy và đau ở vùng giữa và bụng trên.

Những người có các triệu chứng nhẹ được đưa vào giường nghỉ ngơi. Nếu chỉ đau bụng thì uống thêm nước ấm hoặc nước muối loãng rồi đưa tay vào họng để gây nôn.

Nếu thấy người bị ngộ độc có các triệu chứng sốc như tay chân lạnh, da xanh, tụt huyết áp ... thì nên nằm ngay lập tức, kê cao hai chi dưới càng tốt và nhờ bác sĩ điều trị sớm nhất có thể.

Những người ăn cá nóc sẽ bị tê đầu lưỡi hoặc tay chân từ 2 đến 3 giờ sau khi ăn. Trong trường hợp này, nôn sớm hiệu quả tốt hơn và đến bệnh viện cấp cứu ngay lập tức. Nếu để chậm quá 4 giờ sẽ gây liệt hô hấp và tử vong.

Ngoài các triệu chứng về đường tiêu hóa, khi ngộ độc nấm độc còn có thể thấy các triệu chứng như chuột rút, chảy nước dãi, ảo giác, run rẩy. Trong trường hợp khẩn cấp, gây nôn trước, sau đó đến bệnh viện.

Các bước cụ thể để giải độc

1. Gây nôn

Nếu ăn hết thức ăn trong vòng 1 đến 2 giờ, lấy ngay 20 gam muối, thêm 200 ml nước đun sôi, uống một lần sau khi nguội. Nếu không nôn có thể uống nhiều lần để nhanh nôn.

Bạn cũng có thể sử dụng 100 gam gừng tươi, đập dập rồi sắc với 200 ml nước ấm. Nếu ăn phải thức ăn thịt ôi thiu, có thể sắc lấy mười giọt nước để thúc nôn nhanh. Một số bệnh nhân còn có thể dùng đũa, ngón tay hoặc lông ngỗng để kích thích cổ họng, gây nôn.

2. Thanh lọc

Nếu bệnh nhân đã ăn thức ăn bị nhiễm độc trên 2 giờ mà tinh thần vẫn còn tốt thì có thể uống một số loại thuốc nhuận tràng để thúc đẩy thức ăn bị nhiễm độc đào thải ra ngoài càng sớm càng tốt.

Nói chung, mỗi lần dùng 30 gam đại hoàng để sắc và uống một. Người cao tuổi có thể trạng tốt hơn cũng có thể dùng 15 gam lá sen, sắc uống một lần hoặc hãm với nước sôi cũng có tác dụng thanh lọc chất độc.

3. Giải độc

Nếu là ngộ độc thực phẩm do ăn phải cá, tôm, cua ... ươn hỏng thì lấy 100 ml dấm, thêm 200 ml nước, sau khi pha loãng thì uống một lần. Ngoài ra, cũng có thể dùng 30 gam tía tô và 10 gam cam thảo sống để sắc uống.

Nếu bạn vô tình sử dụng đồ uống hư hỏng hoặc đồ uống có chất bảo quản, phương pháp sơ cứu tốt nhất là uống sữa tươi hoặc đồ uống có chứa protein khác.

Nếu sau khi thực hiện các bước sơ cứu trên, các triệu chứng của bệnh nhân không cải thiện, hoặc tình trạng ngộ độc nặng, bạn nên đưa đến bệnh viện để điều trị càng sớm càng tốt.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân cần được chăm sóc chu đáo, cố gắng yên tĩnh, tránh căng thẳng tinh thần, chú ý nghỉ ngơi, chống rét, đồng thời bổ sung đủ nước muối nhạt. Chìa khóa để kiểm soát ngộ độc thực phẩm nằm ở việc phòng ngừa, cải thiện vệ sinh ăn uống và ngăn chặn bệnh từ miệng mà vào.

Xem thêm: Các triệu chứng phổ biến nhất của 6 vấn đề về tim mạch mà bạn cần biết

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ngo-doc-thuc-pham-dung-hoang-so-nho-ky-3-buoc-giup-giai-doc-nhanh-chong-35906/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY