Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ngoài giúp thư giãn, 15 phút ngâm chân mỗi tối còn mang lại những lợi ích sau

Bạn có biết, dành 15 phút mỗi tối trước khi đi ngủ để ngâm chân không chỉ giúp bạn có thể thư giãn đầu óc một cách hiệu quả, mà còn mang đến cho bạn nhiều lợi ích cực kỳ tuyệt vời, tăng cường sức khoẻ và có được một giấc ngủ ngon.

Không còn là lời khuyên truyền miệng nữa, phương pháp ngâm chân để tăng cường sức khỏe chính xác đã được các y, bác sĩ xác nhận và khẳng định. Ngoài ra, các bác sĩ cũng thường khuyên mọi người nên ngâm chân vào buổi tối, trước khi đi ngủ (thường là vào khung thời gian từ 9 - 10h) vì đây là lúc kinh mạch thận khí tương đối yếu, ngâm chân lúc này sẽ khiến nhiệt lượng cơ thể tăng lên, mạch máu nở ra, có lợi cho việc thúc đẩy quá trình lưu thông máu trong cơ thể. Đồng thời, thần kinh căng thẳng cũng được giải tỏa bằng phương pháp này.

Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng, khi ngâm chân, nhiệt độ nước không được quá nóng, khoảng 40 ° C là thích hợp, thời gian ngâm không quá lâu, khoảng nửa tiếng là lý tưởng. Vì kim loại dễ nhiễm lạnh nên tốt nhất bạn nên dùng chậu gỗ hoặc chậu nhựa làm vật đựng để ngâm chân.

Những lợi ích của việc thực hiện ngâm chân mỗi tối trước khi ngủ

1. Ngâm chân với gừng: giúp làm ấm cơ thể

Trong y học cổ truyền, gừng được xem là loại gia vị có tính ấm, vị cay nồng nên thường được dùng làm thuốc giải cảm, trị hàn. Chình vì vậy, nhiều người tin rằng gừng có thể kích thích các mao mạch, cải thiện lưu thông máu cục bộ và trao đổi chất. Những người sợ lạnh, dễ bị lạnh tay chân có thể dùng gừng để ngâm chân.

Cần lưu ý rằng ngâm chân với gừng không phải là ngâm gừng trong nước nóng một lúc, mà thường lấy 15 - 30 gam gừng (khoảng nửa củ gừng vừa), vò qua rồi cho vào nồi nước đun khoảng 10 phút. Sau khi nấu xong, thêm một lượng nước lạnh thích hợp hòa vào nồi nước đã đun sôi sao cho nhiệt độ nước vào khoảng 40 độ C để ngâm chân. 

Khi ngâm chân, nước nên ngập mắt cá chân, nên vừa ngâm vừa massage chân là tốt nhất (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, những người phù tim có thể là do chức năng tim có vấn đề nếu các triệu chứng phù bắt đầu ở các bộ phận chảy xệ của cơ thể, chẳng hạn như chân, và tiến triển đến các bộ phận khác. Đối với dạng phù nề này, bạn có thể dùng nước gừng đun sôi nói trên để ngâm chân, giúp thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu của chi dưới, như vậy mới đạt được mục đích giúp giảm phù nề.

2. Ngâm chân với sả: trị hôi chân, cải thiện giấc ngủ

Sả là loài cây có nhiều tinh dầu. Đặc biệt mùi thơm từ tinh dầu sả rất nhẹ nhàng, dễ chịu. Ngâm chân bằng nước sả mỗi ngày khiến cơ thể thư thái, dễ chịu, cải thiện giấc ngủ. Ngoài ra ngâm chân bằng sả cũng góp phần ngăn ngừa và làm giảm các triệu chứng hôi chân.

Để nấu nước sả ngâm chân, bạn cần chuẩn bị 2 lít nước, 5 nhánh sả và một thìa cà phê muối hạt. Bạn đập dập sả, sau đó cho vào nồi nước đã cho thêm muối hạt rồi đun sôi khoảng 5 phút cho các tinh chất của sả tan vào nước. Sau đó tắt bếp để nguội bớt đến khoảng 50 độ C rồi đổ ra thau để ngâm chân.

3. Ngâm chân với quế: giúp giảm sưng tấy

Cũng giống với gừng, quế cũng là một dạng thực phẩm gia vị có thể giúp lưu thông, tuần hoàn máu, và làm ấm cơ thể. Ngoài ra, ngâm chân với quế cũng có tác dụng giảm phù nề do bệnh thận rất tốt. Nếu thận hư phù thũng, có thể dùng 15 gam (một nhúm hoặc một miếng nhỏ) hạt tiêu và quế chi mỗi thứ để ngâm chân, cách nấu cũng giống như cách nấu với gừng.

Liên tục sử dụng phương pháp này để ngâm chân của bạn có thể đóng một vai trò nhất định trong việc giảm sưng tấy (Ảnh: Internet)

4. Ngâm chân với ngải cứu: giúp làm ấm phổi

Ngải cứu là một vị thuốc có tính ấm, vị đắng, không độc, có chức năng bổ dương, điều hòa khí huyết và cầm máu. Ngâm chân bằng lá ngải cứu còn có tác dụng cải thiện chức năng phổi, rất tốt cho những người bị viêm phế quản mãn tính, người hay bị ho ra đờm trắng.

Cách ngâm chân với ngải cứu cũng tương tự như ngâm chân với gừng, thường thì 30-50 gam (một nắm nhỏ) ngải cứu khô đem đun sôi rồi ngâm nước, cách nấu cũng giống như đã nói ở trên.

Khi ngâm chân bằng ngải cứu, nên chú ý uống thêm nước ấm, ăn ít đồ lạnh, nghỉ ngơi. Các chứng khó chịu ở đầu, mặt, họng, viêm phế quản mãn tính có thể thuyên giảm ở một mức độ nhất định.

Những lưu ý cần ghi nhớ khi ngâm chân

1. Thời gian ngâm không nên kéo dài quá lâu

15 - 30 phút là thời gian thích hợp để ngâm chân. Khi ngâm chân, máu sẽ dồn xuống chi dưới, não dễ bị thiếu máu cung cấp. Nếu bệnh nhân mắc các bệnh về tim mạch, mạch máu não và người già cảm thấy tức ngực, chóng mặt thì nên tạm dừng ngâm chân, nghỉ ngơi. Khả năng cảm nhận ngoại vi của bệnh nhân đái tháo đường kém nên người nhà nên thử nhiệt độ nước trước để đề phòng bỏng.

2. Không ngâm chân trong vòng 1 giờ sau bữa ăn

Sau khi ăn, hầu hết máu trong cơ thể đều chảy về đường tiêu hóa, nếu bạn ngâm chân nước nóng ngay sau bữa ăn thì máu đáng lẽ lưu thông đến hệ tiêu hóa sẽ chảy xuống chi dưới, sẽ ảnh hưởng đến tiêu hóa  và theo thời gian sẽ dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng. Vì vậy, tốt nhất bạn nên ngâm chân sau bữa ăn 1 tiếng.

3. Phụ nữ không nên dùng các bài thuốc Đông y để ngâm chân trong thời kỳ kinh nguyệt

Nếu không xác định được nguyên nhân thì việc ngâm chân bằng thuốc bắc không những không có tác dụng xoa dịu mà còn có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng như đau bụng kinh. Vì vậy, nếu chị em muốn sử dụng bài thuốc Đông y ngâm chân để đạt được mục đích điều trị các chứng bệnh liên quan đến kinh nguyệt như đau bụng kinh thì tốt nhất nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ và dùng thuốc tùy theo tình trạng bệnh của bản thân.

Xem thêm: WHO: Bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em hiện đã được phát hiện ở 20 quốc gia

 Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ngoai-giup-thu-gian-15-phut-ngam-chan-moi-toi-con-mang-lai-nhung-loi-ich-sau-34520/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY