Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ngoài muối ra thì những sản phẩm này cũng có khả năng tẩy bỏ hóa chất bên trong rau củ

Đa phần những loại rau củ mà chúng ta sử dụng hằng ngày đã được các nhà vườn phun thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng hay một số loại phân bón hóa học khác. Chính vì thế, trước khi sử dụng bạn cần có những bước làm sạch để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hằng ngày, chúng ta sẽ phải dùng rất nhiều món ăn trong đó có rau xanh và trái cây. Tuy nhiên, điều mà nhiều bà nội trợ cũng như các thành viên trong gia đình luôn đắn đo khi ăn loại thực phẩm này chính là, liệu chúng có bị nhà vườn phun thuốc hay không? Liệu chúng có hây hại gì chó sức khỏe hay không?

Đa phần các loại rau củ quả đều được các nhà vườn phun thuốc và bón phân hóa học. Chính vì thế, chúng ta cần có những biện pháp hiệu quả để làm sạch loại thực phẩm này

Một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, việc ngâm hay rửa rau xanh bằng nước sạch thông thường hay rửa trực tiếp từ vòi nước không thể loại bỏ được những tạp chất bám chặt vào bề mặt của loại thực phẩm này. Cho dù chúng ta xử lý kỹ đến mấy cũng không thể tránh được dư lượng thuốc bảo vệ thực vật còn lại trên rau củ, trái cây. Các dư lượng hóa chất tồn đọng trên rau củ tuy không thể nhìn thấy bằng mắt thường nhưng gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Nhiều người cho rằng, để có thể loại bỏ được những hóa chất này chỉ cần ngâm rau cùng với một ít nước muỗi pha loãng. Tuy nhiên, đây cũng không phải là biện pháp tốt nhất đối với những loại thực phẩm chứa một lượng tạp chất lớn.

Dưới đây, chúng tôi muốn gửi đến bạn một số sản phẩm có khả năng tẩy rửa hóa chất mạnh hơn muối. Hãy cùng nhau tham khảo và sử dụng nhé!

Giấm ăn

Giấm ăn là một loại sản phẩm khá quen thuộc đối với những bà nội trợ Việt Nam. Chúng góp mặt trong những món nộm, nay lại có khả năng tẩy rửa hóa chất trên rau củ. Đây là một điều thật tuyệt vời. Được biết, giấm là một loại chất lỏng có vị hơi chua. Mặt khác, trong loại chất lỏng này có chứa 3% axit axetic được lên men từ Ethanol. Theo một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, giấm có khả năng khử trùng và giúp loại bỏ hết tất cả những loại hóa chất xuất phát từ thuốc trừ sâu hay phân bón hóa học. Ngoài ra, giấm có rất nhiều loại khác nhau như giấm gạo, giấm táo, giấm nho,...

Giấm ăn có khả năng loại bỏ các loại tạp chất bám chặt trên bề mặt rau củ quả nhờ axit axetic chứa trong chúng

Khi chúng ta rửa những loại rau củ có bề mặt hơi sần sùi và nhám một chút như bông cải xanh, khoai tây,... bạn nên cho tỉ lệ 1-3 giấm và nước vào một chiếc thau. Sau đó ngâm những loại thực phẩm này vào để lượng axit có trong giấm giết chết các loại vi khuẩn. Một điều đặc biệt cần lưu ý đối với những loại rau có bẹ, bạn nên tách chúng ra rồi hãy bỏ vào ngâm để đảm bảo các loại tạp chất được tẩy bỏ tuyệt đối. Còn về phần những loại rau củ có bề mặt nhẵn, chúng ta chỉ cần pha sẵn một bình xịt có chứa tỉ lệ 1-3 giấm và nước. Trước khi ăn khoảng 5 phút bạn dùng hỗn hợp vừa pha xịt vào những loại ra củ này, rồi đem đi rửa sạch lại với nước là có thể dùng được.

Một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, khi chúng ta rửa rau củ quả với nước và giấm nên cho một ít nước cốt chanh vào sẽ tăng hiệu quả làm sạch. Bởi chanh có khả năng làm tăng nồng độ axit. Điều này đồng nghĩa với việc dễ dàng tiêu diệt một lượng lớn các vi khuẩn. Không dừng lại ở đó, rửa rau củ với giấm còn giúp hạn chế việc hư, thối, mốc trong vòng vài ngày.

Baking soda

Baking soda được biết đến là chất giúp tẩy trắng một số bề mặt như giày, dép, vết bẩn bám trên vật dụng. Mặt khác, khi kết hợp cùng với kem đánh răng sẽ giúp bạn lấy lại được nụ cười trắng sáng. Không dừng lại ở đó, nhiều nghiên cứu được rằng, loại sản phẩm này còn có khả năng tẩy bỏ hết tất cả các loại tạp chất bám trên bề mặt rau củ quả.

Baking soda không chỉ có tác dụng giúp tẩy trắng một số bề mặt như giày dép, vật dụng mà còn có khả năng loại bỏ tất cả tạp chất bám trên bề mặt rau củ quả

Và cách sử dụng baking soda trong việc tẩy rửa tạp chất trên rau củ quả cũng khá đơn giản. Chúng ta chỉ cần chuẩn bị một vài nguyên liệu như một chiếc thau lớn, hai lít nước cùng với bốn muỗng baking soda. Đầu tiên, bạn cần hòa tan bốn muỗng baking soda cùng với hai lít nước. Sau đó, cho hết phần rau cần dùng ngâm vào. Đối với các loại trái cây hay củ nên ngâm trong dung dịch và để yên từ 10-15 rồi vớt ra và rửa lại với nước sạch. Riêng về phần rau xanh, chúng ta nên ngâm từ 5-7 phút và lấy ra và rửa lại với nước sạch là được.

Rượu trắng

Được biết, rượu trắng là một loại thức uống gây hại rất lớn cho sức khỏe nếu chúng ta thường xuyên sử dụng trong một thời gian dài. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng, rượu trắng là một trong những loại chất lỏng có khả năng tẩy rửa hóa chất bám trên rau củ rất hiệu quả. Người ta tìm thấy trong loại nước uống này chứa rất nhiều alcochol. Chất này có tác dụng diệt khuẩn mạnh, giúp ích rất nhiều cho các chị em nội trợ trong việc loại bỏ hóa chất, bụi bẩn bám trên bề mặt rau củ quả.

Rượu trắng là một loại thức uống gây hại rất lớn cho sức khỏe nếu chúng ta thường xuyên sử dụng trong một thời gian dài. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng, rượu trắng là một trong những loại chất lỏng có khả năng tẩy rửa hóa chất bám trên rau củ rất hiệu quả.

Cách sử dụng loại chất tẩy rửa này cũng khá dễ dàng. Đối với những loại thực phẩm có bề mặt dày như cam, dưa,... sau khi vừa mua về nhà chúng ta nên rửa qua bằng nước sạch một lần. Tiếp đến, lấy một lượng rượu vừa dùng đổ trực tiếp lên bề mặt của những loại rau củ quả này. Lưu ý, nên chà sạch các bề mặt rồi hãy rửa lại với nước sạch thêm một lần nữa. Còn riêng những loại thực phẩm có vỏ mỏng như cà chua, dâu tây, nho,... thì bạn lấy tỉ lệ 1:2 rượu và nước pha loãng ra. Sau đó ngâm hết tất cả các loại rau củ quả trong hai phút. Cuối cùng, rửa sạch lại với nước sạch là xong.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ngoai-muoi-ra-thi-nhung-san-pham-nay-cung-co-kha-nang-tay-bo-hoa-chat-ben-trong-rau-cu-28967/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY