Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ngồi 8 tiếng một ngày làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong, nghiên cứu mới

Một nghiên cứu mới đã tiết lộ tác dụng phụ của việc ngồi quá lâu bao gồm tăng khả năng mắc các bệnh về tim mạch.

Đại dịch Covid-19 đã thay đổi cuộc sống theo cách mà chúng ta sử dụng máy tính, mạng xã hội nhiều hơn. Ngay cả trẻ em cũng đã được tiếp xúc với hệ thống các lớp học trực tuyến. Điều đó đã đẩy tất cả chúng ta đến bờ vực của việc kéo dài hàng giờ đồng hồ ngồi một chỗ. Nhưng tác dụng phụ của việc ngồi quá lâu là rất nhiều.

Ngồi nhiều gây hệ lụy lớn tới sức khỏe.

Mối liên hệ giữa việc ngồi quá lâu và các vấn đề về tim

Một nghiên cứu mới do giáo sư khoa học sức khỏe Scott Lear và Wei Li thuộc Học viện Khoa học Y tế Trung Quốc của Đại học Simon Fraser đồng dẫn đầu tập trung vào mối liên hệ giữa thời gian ngồi và sức khỏe tim mạch.

Theo một tuyên bố trên trang web chính thức của Đại học Simon Fraser, nghiên cứu đã theo dõi các cá nhân trong trung bình 11 năm. Nghiên cứu phát hiện ra rằng thời gian ngồi nhiều có liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong sớm và bệnh tim mạch.

Mô hình này tương tự ở tất cả 21 quốc gia được khảo sát, nhưng đặc biệt là ở các nước thu nhập thấp và thu nhập trung bình thấp hơn.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Jama Cardiology đã tính đến một cuộc khảo sát trên 100.000 cá nhân trên khắp các quốc gia. Kết quả chỉ ra rằng những người ngồi từ sáu đến tám giờ một ngày có nguy cơ tử vong sớm và bệnh tim tăng 12-13%. Và nếu điều đó được kéo dài đến tám giờ mỗi ngày, nguy cơ sẽ tăng lên 20 phần trăm.

“Thông điệp bao trùm ở đây là giảm thiểu việc bạn ngồi nhiều. Nếu bạn phải ngồi, tập thể dục nhiều hơn vào những thời điểm khác trong ngày sẽ bù đắp được rủi ro đó," Giáo sư Lear nói.

Nghiên cứu cho thấy nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe của bạn sẽ giảm đi nếu bạn duy trì hoạt động

Các dữ kiện khác xuất hiện từ nghiên cứu cho biết thêm rằng những người ngồi nhiều nhất và ít hoạt động nhất có nguy cơ cao nhất lên đến 50%. Trong khi đó, những người ngồi nhiều nhất nhưng cũng hoạt động nhiều nhất có nguy cơ thấp hơn đáng kể khoảng 17%.

"Đối với những người ngồi hơn bốn giờ một ngày, thay thế nửa giờ ngồi bằng tập thể dục sẽ giảm nguy cơ xuống hai phần trăm", giáo sư Lear lưu ý, đồng thời cho biết thêm rằng thực hiện các thay đổi lối sống điều chỉnh có thể là một cứu tinh.

Theo nghiên cứu, mối tương quan giữa tư thế ngồi và sức khỏe tim mạch rõ ràng hơn ở các quốc gia có thu nhập thấp hơn. Và điều đó khiến các nhà nghiên cứu suy đoán rằng có thể là do “ở các quốc gia có thu nhập cao hơn dù ngồi nhiều hơn nhưng họ có tình trạng kinh tế xã hội cao hơn và công việc được trả lương cao hơn nên hậu quả để lại ít hơn”.

Dù ngồi lâu có những hệ luy to lớn nhưng chúng ta cũng có cách khắc phục rất đơn giản: Lên lịch thời gian để rời khỏi chiếc ghế để giảm thiểu những nguy cơ rủi ro có thể gặp.

Hãy thường xuyên đứng dậy khỏi bàn làm việc để giảm những tác hại do việc ngồi lâu để lại.

Thêm tác hại của việc ngồi quá lâu

- Bạn có thể bị tăng huyết áp

- Các vấn đề về cột sống có thể trở nên lan tràn do áp lực lên hông và lưng

- Chú ý đến đôi chân của bạn vì ngồi trong nhiều giờ với hai chân buông thõng trên không có thể có tác động xấu

- Các vấn đề về cân nặng, sau đó là các vấn đề về lối sống khác, có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn

Vì vậy, hãy nỗ lực có ý thức để đứng dậy khỏi chỗ ngồi hoặc cho con em của bạn nghỉ ngơi thường xuyên khỏi bàn học hay máy tính. Hãy thư giãn một chút, đi bộ một chút, đi cầu thang, tập thể dục một chút và bạn sẽ thấy sự khác biệt.

Xem thêm: Ngồi càng lâu sức khỏe càng kém, đặc biệt là 3 bộ phận này sẽ gặp nguy hiểm

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ngoi-8-tieng-mot-ngay-lam-tang-nguy-co-mac-benh-tim-va-tu-vong-nghien-cuu-moi-35000/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY