Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ngồi càng lâu sức khỏe càng kém, đặc biệt là 3 bộ phận này sẽ gặp nguy hiểm

Ngồi lâu gần như là một trạng thái của cuộc sống. Những giờ làm công nhân, nhân viên văn phòng, những cậu sinh viên chăm chú nghe giảng hàng ngày, hay những bác tài xế ô tô lớn nhỏ đón khách.

Trong những năm gần đây, các nghiên cứu về ảnh hưởng của việc ngồi lâu trong thời gian dài đối với sức khỏe đã dần tăng lên. Ngày càng có nhiều thí nghiệm và dữ liệu cho thấy thời gian ngồi càng lâu thì chất lượng cuộc sống càng giảm và sức khỏe càng kém.

Một phân tích năm 2012 cho thấy những người ngồi lâu nhất một ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim cao gấp đôi so với những người ngồi ít nhất.

Một nghiên cứu khác cho thấy những phụ nữ ngồi hơn 7 giờ một ngày có nguy cơ trầm cảm cao hơn 47% so với những phụ nữ ngồi dưới 4 giờ.

Ngồi lâu có ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

Đầu tiên, nó ảnh hưởng đến tiêu hóa và hấp thụ

Một số người ngồi cả ngày vì công việc, học tập sẽ khiến nhu động tiêu hóa của cơ thể bị chậm lại. Thức ăn ăn vào không được tiêu hóa và hấp thụ lâu ngày dễ bị táo bón, tích mỡ bụng, mỡ toàn thân.

Thứ hai, bệnh về vùng eo

Ngồi yên trong thời gian dài dẫn đến việc chịu lực quá lớn lên thắt lưng, gây thoái hóa đốt sống thắt lưng như thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng sau chấn thương.

Ngồi yên trong thời gian dài dẫn đến việc chịu lực quá lớn lên thắt lưng, gây thoái hóa đốt sống thắt lưng như thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng sau chấn thương.

Ngồi lâu trong văn phòng không thể hít thở không khí trong lành, đặc biệt khi đối diện với máy tính trong thời gian dài dễ gặp các triệu chứng như chóng mặt, đau lưng, cứng cổ, tê bì chân tay.

Thứ ba, bệnh cột sống cổ

Nếu bạn không chú ý đến tư thế khi đọc sách, làm việc máy tính, sử dụng điện thoại di động, cúi đầu xuống lâu sẽ gây ra thoái hóa đốt sống cổ sau khi cột sống cổ bị căng quá mức.

Ngoài ra, nếu nam giới ngồi yên một chỗ trong thời gian dài sẽ khiến số lượng tinh trùng giảm, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. Lâu ngày sau chất lượng tinh trùng suy giảm và dễ mắc các bệnh như viêm tuyến tiền liệt.

Phụ nữ ngồi lâu cũng dễ dẫn đến máu kinh kém và dễ dẫn đến lạc nội mạc tử cung. Đồng thời, tình trạng thiếu oxy của buồng trứng có thể gây vô sinh. Hơn nữa, tầng sinh môn của phụ nữ cũng dễ bị vi khuẩn sinh sôi trong môi trường ẩm ướt, kín gió lâu ngày gây ra các bệnh phụ khoa.

Trong cuộc sống hàng ngày, làm thế nào để giảm thiểu tác hại của việc ít vận động

Đáng tiếc, tác hại do ngồi lâu không thể sửa chữa, khắc phục.

Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng ngồi lâu là một yếu tố nguy cơ không phụ thuộc vào tập thể dục. Với những người ít vận động hàng ngày, viecj ngồi lâu sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, ung thư và tử vong sớm.

Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng ngồi lâu là một yếu tố nguy cơ không phụ thuộc vào tập thể dục.

Ngay cả khi bạn tập thể dục, hoặc thậm chí đến phòng tập thể dục sau khi tan sở, thời gian tập thể dục đạt hoặc vượt quá tiêu chuẩn, nhưng nó không thể bù đắp những tổn hại do ngồi trong một thời gian dài.

Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng vẫn cần hình thành thói quen vận động tốt. Theo khuyến nghị của WHO, người trưởng thành cần ít nhất 150 phút tập thể dục nhịp điệu cường độ trung bình mỗi tuần, chẳng hạn như chạy bộ và bơi lội, ít nhất 10 phút cho mỗi bài tập.

Tất nhiên, ngoài tập thể dục, chúng ta cũng làm mọi thứ cần thiết để tập thể dục trong thời gian tầm thường hàng ngày. Ví dụ, những người cần ngồi văn phòng và học tập nên đứng dậy và đi lại sau mỗi một hoặc hai giờ. Rót cho mình một cốc nước, duỗi eo, đi vệ sinh,… để cải thiện quá trình tuần hoàn máu của cơ thể và cũng là giúp cho bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn.

Xem thêm:

Chỉ 30 phút làm vườn mỗi tuần giúp giảm đáng kể nguy cơ tử vong sớm

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ngoi-cang-lau-suc-khoe-cang-kem-dac-biet-la-3-bo-phan-nay-se-gap-nguy-hiem-34202/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY