Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ngủ há miệng - Tưởng đơn giản mà tác hại không ngờ

Nhiều người có thói quen ngủ há miêng. Nếu bạn cũng là một trong số đó thì hãy bỏ ngay thói quen này vì nó chẳng hề tốt cho sức khỏe.

Việc ngủ há miệng có thể xuất phát từ thói quen. Cũng có thể là bạn đang bị sung huyết hay bị viêm xoang. Đôi khi việc uống các loại thuốc kháng sinh, thuốc chống trầm cảm cũng có thể gây ra tình trạng này.

Hôi miệng

Nước bọt có tác dụng ngăn chặn sự sinh sôi và phát triển của vi khuẩn trong khoang miệng.

Việc thở qua đường miệng sẽ giảm khả năng sản sinh nước bọt, từ đó giúp các loại vi khuẩn sản sinh gây nên mùi hôi và các vấn đề răng miệng khác.

Hen suyễn

Hen suyễn có lẽ có mối quan hệ nhất với việc ngủ há miệng

Bởi vì khi luồng khí không được lọc kĩ qua khoang mũi, bụi bẩn dễ dàng xâm nhập vào phổi, gây nên những cơn hen nghiêm trọng.

Ảnh minh họa

Sâu răng và viêm lợi

Bên cạnh kiểm soát lượng vi khuẩn sinh sôi, nước bọt còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ men răng của chúng ta.

Quá trình hô hấp qua đường miệng sẽ làm giảm khả năng sản sinh nước bọt trong khoang miệng, do đó, hạn chế sự tổng hợp enzyme salivary có tác dụng chống ăn mòn men răng.

Theo Gallagher, dược sĩ y khoa tại Trung tâm điều trị các vấn đề răng miệng trực thuộc đại học Pennsylvania's Perelman, nếu tình trạng này diễn ra liên tục trong thời gian dài, những vết sâu răng sẽ nhanh chóng hình thành. Và điều này diễn ra tương tự với lợi.

Viêm nhiễm cổ họng

Standly Ford, tiến sĩ y khoa kiêm chuyên viên tư vấn các vấn đề hô hấp tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts (Mỹ) cho biết ngủ há miệng sẽ làm khoang miệng và cổ họng của bạn khô rát, đồng thời tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn dễ dàng tiếp cận và sinh sản.

Đừng ngạc nhiên nếu một sáng thức dậy, bạn cảm thấy cổ họng mình khô rát và đắng ngắt, rất có thể là bạn đã trải qua một đêm ngủ há miệng.

Ảnh minh họa

Ngáy

Hô hấp bằng miệng khi ngủ khiến khu vực ngạc mềm và lưỡi gà dao động mạnh, tạo nên hiện tượng ngáy.

Payal Bhandari, dược sĩ kiêm tư vấn viên y khoa tại Tổ chức Uqora cho rằng nếu kéo dài, hiện tượng này có thể dẫn đến tình trạng ngạt thở trong khi ngủ.

Các chuyên trang sức khỏe Patient thì cho rằng: việc giữ thói quen há miệng khi ngủ có thể dẫn tới hội chứng ngừng thở ngay khi ngủ, cũng như gây nên các vấn đề về tim mạch.

Ảnh minh họa

Ảnh hưởng đến việc tiêu hóa

Theo Jacqueline Bromberg, bác sĩ kiêm nhà nghiên cứu y khoa tại Trung tâm Sức khỏe Memorial Sloan-Kettering thuộc Đại học Weill Cornell Medical College, New York (Mỹ), nói rằng: thở qua miệng sẽ gia tăng tỷ lệ nuốt phải khí và do đó, khiến quá trình tiêu hóa bị ảnh hưởng chẳng hạn gây cảm giác đầy bụng, khó tiêu, xáo trộn tại dạ dày, thậm chí cả trào ngược dịch vị.

Tiểu Bùi

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ngu-ha-mieng--tuong-don-gian-ma-tac-hai-khong-ngo-23571/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY