Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ngủ trong khi TV vẫn mở - Tưởng vô hại nhưng lại hại không tưởng

Nhiều nghiên cứu đã tìm cách để hiểu xem việc ngủ khi TV đang bật có gây nguy hiểm gì đến chất lượng giấc ngủ hay không.

Một số người nói rằng ngủ khi TV đang bật có thể gây ra thiếu ngủ, trong khi những người khác nói rằng nó giúp họ ngủ ngon hơn. Dù thế nào thì hiện vẫn có hàng triệu người ngủ quên trong các chương trình TV yêu thích của họ.

Hầu hết mọi người cho rằng xem TV vào ban đêm giúp họ thư giãn, thoải mái và đưa tâm trí ra khỏi cuộc sống hối hả và nhộn nhịp trong ngày. Tuy nhiên, nhiều bằng chứng cho thấy việc này có ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe nhiều hơn bạn tưởng tượng.

Dưới đây là một số điều xảy ra với cơ thể khi bạn thường xuyên ngủ trong khi đang bật TV.

1. Mức độ melatonin giảm, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ tổng thể

Melatonin là một hormone quan trọng kiểm soát một phần của nhịp sinh học. Nhịp sinh học là một quá trình tự nhiên bên trong điều chỉnh chu kỳ ngủ-thức và lặp lại khoảng 24 giờ một lần. Nó bao gồm các quá trình sinh học hoạt động để thực hiện các chức năng quan trọng cần thiết cho sức khỏe tối ưu.

Màn hình TV phát ra ánh sáng màu xanh lam ngăn chặn việc sản xuất melatonin, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Màn hình TV phát ra ánh sáng màu xanh lam ngăn chặn việc sản xuất melatonin. Điều này có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ theo hai cách:

- Nó làm mất cân bằng đồng hồ sinh học khiến bạn cảm thấy khó ngủ hơn vào ban đêm.

- Nó dẫn đến chất lượng giấc ngủ kém. Mức độ melatonin thấp khiến bạn khó đi vào giai đoạn sâu nhất của giấc ngủ. Bạn có thể thức giấc thường xuyên hơn trong khi ngủ.

2. Tiềm thức của bạn sẽ "tiếp tục xem"

Trí óc con người là một hoạt động phức tạp. Nó được chia thành các thành phần ý thức, tiềm thức và vô thức với tất cả với những đặc điểm độc đáo của chúng.

Tiềm thức là một phần của tâm trí mà chúng ta thiếu nhận thức về trọng tâm. Nó lưu trữ niềm tin và kinh nghiệm trong quá khứ và chịu trách nhiệm cho nhiều chức năng quan trọng.

Ví dụ, tác động tích cực của lời khẳng định (niềm tin) hoặc nhiệm vụ như đi xe đạp (kinh nghiệm trong quá khứ) đều có thể thực hiện được do sức mạnh của tiềm thức.

Một điều kỳ lạ về tiềm thức là nó vẫn hoạt động ngay cả khi bạn đang ngủ. Vì vậy, mặc dù bạn có thể thoải mái nằm ngủ trước TV nhưng tiềm thức vẫn đang lắng nghe và xử lý thông tin trên đó. Kết quả là bộ não sẽ không được nghỉ ngơi đầy đủ mà nó cần. Bộ não sẽ phải chịu đựng sự căng thẳng không cần thiết khi tiêu hóa thông tin từ TV.

3. Nợ ngủ của cơ thể tiếp tục tăng

“Nợ” là một trong những từ hầu như luôn mang hàm ý tiêu cực, và vì lý do chính đáng. Tổ chức Sleep định nghĩa nợ ngủ là sự khác biệt giữa lượng giấc ngủ mà cơ thể cần và thời lượng ngủ mà cơ thể đạt được. Nợ ngủ chồng chất, có nghĩa là nếu bạn bị thiếu ngủ mỗi đêm, cơ thể sẽ cần phải bắt kịp với sự thâm hụt.

Các tác hại của nợ ngủ khi xem TV là rất lớn. Một nghiên cứu của Tạp chí Y học Giấc ngủ Lâm sàng đã chỉ ra rằng có mối liên hệ giữa việc ngủ khi đang bật TV và các dấu hiệu phổ biến của tình trạng nợ ngủ như mệt mỏi mãn tính, buồn ngủ, ngủ kém chất lượng và mất ngủ.

4. Nó gây tăng cân

Ngủ khi TV đang bật cũng là một yếu tố dẫn đến tăng cân. Nghiên cứu sơ bộ được công bố trên tạp chí JAMA Internal Medicine cho thấy việc xem TV vào đêm khuya có thể gây tăng cân và béo phì. Nghiên cứu cho thấy những người tham gia ngủ khi đang bật TV có khả năng tăng trung bình 5,5 kg trong 5 năm cao hơn 17%.

Ngủ khi TV đang bật cũng là một yếu tố dẫn đến tăng cân.

Mặc dù không có lời giải thích rõ ràng nào được đưa ra, nhưng lý giải phổ biến cho rằng ánh sáng phát ra từ màn hình và sự không nhất quán trong cách ngủ sẽ làm xáo trộn quá trình trao đổi chất của cơ thể, mở đường cho việc tăng cân, béo phì và thậm chí là các bệnh tim mạch.

Với vô số chương trình phát trực tuyến từ mọi kênh, hầu như không thể tránh khỏi cám dỗ của việc say sưa xem TV đến tận đêm khuya. Dù thế nào đi nữa, điều quan trọng là phải hiểu những tác động của thời gian thức khuya đối với sức khỏe của bạn. Những giấc ngủ kém, chất lượng giấc ngủ kém, thiếu ngủ và tăng cân là những nguyên nhân đáng chú ý nhất. Có lẽ đã đến lúc bạn cần thay đổi thói quen ngủ khi TV đang bật của mình.

Xem thêm:

Tư thế nằm ngủ nào có lợi nhất cho sức khỏe?

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ngu-trong-khi-tv-van-mo--tuong-vo-hai-nhung-lai-hai-khong-tuong-32084/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY