Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ngủ vào 3 thời điểm này, cuộc đời của bạn sẽ mỏng hơn tờ giấy

Ngủ là việc chúng ta phải làm hàng ngày. Gần một phần ba cuộc đời của một người dành cho giấc ngủ. Giấc ngủ ngon cung cấp cho cơ thể và các cơ quan của chúng ta được nghỉ ngơi đầy đủ.

Sau một giấc ngủ chất lượng, mọi người đang ở trong trạng thái tràn đầy năng lượng. Ngược lại, ngủ sai cách sẽ có tác dụng hoàn toàn ngược lại, trường hợp nặng còn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Người xưa thường nói 3 thời điểm ngủ khiến đời người mỏng hơn tờ giấy. Ba giấc ngủ này có nghĩa là gì? Biết sớm và hưởng lợi sớm.

1. Ngủ muộn

Dù là nhân viên văn phòng hay sinh viên, nhiều người đều có thói quen đi ngủ muộn và nằm lỳ trên giường vào mỗi cuối tuần.

Trong trường hợp ngủ muộn, nhiều người sẽ không có thói quen ăn sáng vì gần trưa mới thức dậy nên chỉ đơn giản là ăn trưa và ăn sáng cùng nhau, nhưng cơ thể sau một đêm ngủ vẫn không đủ.

Khi không ăn sáng, dạ dày sẽ gây tiết axit mà không có thức ăn để bù đắp, dẫn đến kích thích niêm mạc dạ dày, về lâu dài còn gây nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa.

Mặt khác, ngủ muộn cũng sẽ ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học bình thường của cơ thể, bất lợi cho sức khỏe. Vì vậy, chúng ta nên thay đổi thói quen ngủ muộn càng sớm càng tốt, để tránh những ảnh hưởng nhất định đến đồng hồ sinh học và sức khỏe thể chất của cơ thể.

2. Ngủ ban ngày

Cái gọi là giấc ngủ đảo ngược thực ra có nghĩa là ngày và đêm bị đảo ngược. Người ngủ cả ngày lẫn đêm sẽ nghĩ rằng mình có thể ngủ một ngày là đủ, ngủ ban ngày và ngủ ban đêm không giống nhau sao?

Người ngủ cả ngày lẫn đêm sẽ nghĩ rằng mình có thể ngủ một ngày là đủ, ngủ ban ngày và ngủ ban đêm không giống nhau sao?

Nhưng chúng thực sự là khác nhau. Trước hết, ngủ đêm là quy luật sinh học tự nhiên của cơ thể con người. Một khi vi phạm rất dễ gây ra một số vấn đề về sức khỏe. Đồng thời, ban đêm là thời gian chính để cơ thể giải độc, nghỉ ngơi và phục hồi các cơ quan. Nếu bạn không thể ngủ vào ban đêm, theo thời gian, nó sẽ gây ra rối loạn nội tiết và hormone, đồng thời khả năng miễn dịch cũng giảm sút.

3. Ngủ ngay sau bữa ăn

Sau khi ăn uống xong, người ta dễ có cảm giác buồn ngủ, nhất là khi thời tiết ấm dần lên, cảm giác buồn ngủ mùa xuân ngày càng mạnh. Nhiều người chọn cách ngủ sau bữa ăn, nhưng trên thực tế, việc đi ngủ ngay sau bữa ăn là điều không nên, vì lúc này dạ dày đang hoạt động.

Sau khi ăn, dạ dày đang cố gắng tiêu hóa thức ăn, nếu bạn đi ngủ ngay vào thời điểm này sẽ khiến nhu động đường tiêu hóa diễn ra chậm. Sau khi dịch tiêu hóa bị giảm sẽ gây ra hiện tượng đầy bụng, khó tiêu, táo bón và các bệnh khác.

Để có giấc ngủ ngon, chú ý 2 điều không nên làm trước khi đi ngủ

Không nhìn vào điện thoại trước khi đi ngủ: Nhiều người có thói quen vuốt điện thoại trước khi đi ngủ và rất dễ dàng nhìn thấy chúng. Sử dụng điện thoại khiến não bộ ở trạng thái hưng phấn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giấc ngủ.

Không ăn quá no trước khi đi ngủ: Nếu bạn ăn quá no trước khi đi ngủ, dạ dày và ruột vẫn đang trong tình trạng quay với tốc độ cao. Lúc này đi ngủ ngay dễ gây chướng bụng, khó tiêu nên không nên ăn trước khi đi ngủ. Nếu đã trót ăn quá no, bạn có thể thực hiện một số bài tập nhẹ nhàng sau bữa ăn để tăng cường tiêu hóa.

Một số người ngủ 4 hoặc 5 giờ một ngày và tinh thần vẫn sảng khoái, nhưng một số người ngủ 8 đến 9 giờ một ngày, nhưng tâm trí của họ vẫn còn vẩn đục. Nhu cầu về giấc ngủ của mỗi người có thể khác nhau tùy theo thể trạng, nhưng tất cả đều phải tránh 3 kiểu ngủ trên để duy trì cơ thể khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ.

Xem thêm:

Thực phẩm giúp phụ nữ trung niên đẹp da khỏe xương

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ngu-vao-3-thoi-diem-nay-cuoc-doi-cua-ban-se-mong-hon-to-giay-33841/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY