Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ngứa hoài không dứt: Cảnh giác với những căn bệnh nguy hiểm

Đây là những kiểu ngứa da mà tình trạng ngứa thường kéo dài. Nguyên nhân xuất phát do các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng mà chúng ta có thể không ngờ tới.

Ung thư tuyến vú

Trong các loại ung thư vú thì một loại hiếm gặp có tên là bệnh paget vú. Tế bào ung thư sẽ tập hợp trong hoặc xung quanh núm vú. Bệnh này chiếm khoảng 5% các loại ung thư vú được ghi nhận ở Mỹ, theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ.

Những dấu hiệu đầu tiên là ngứa ở vùng da xung quanh núm vú và quầng vú, kèm theo các vảy đỏ. Đôi khi, bác sĩ còn chẩn đoán nhầm là bệnh chàm ở núm vú, theo The Healthy.

Bệnh cột sống

Ngứa da ở phần nửa trên của lưng nhưng trên da không có dấu hiệu nổi ban. Đây là biểu hiện đặc trưng của ngứa do trục trặc thần kinh cột sống, theo The Healthy.

Trước khi điều trị, bác sĩ sẽ xác định xem bệnh nhân có gặp các vấn đề về cột sống hay không. Chấn thương hoặc sự suy yếu do tuổi tác đều có thể gây chèn ép lên dây thần kinh, dẫn đến cảm giác ngứa ngáy.

Ngứa do bệnh cột sống có thể xuất hiện ở một hay cả hai bên lưng. Dấu hiệu bệnh sẽ rõ hơn khi gãi nhưng không mang lại cảm giác dễ chịu. Cơn ngứa có thể xuất hiện thường xuyên và cảm giác như thể đang có côn trùng bò trên da, bác sĩ Anthony Rossi tại Bệnh viện New York-Presbyterian (Mỹ) cho biết.

Bệnh tuyến giáp

Bệnh tuyến giáp dù có là trường hợp do tuyến giáp hoạt động quá mức hoặc hoạt động kém đều có thể gây ra cảm giác ngứa kỳ lạ trên da, bác sĩ da liễu tại Bệnh viện Mount Sinai (Mỹ) cho hay.

Hiện vẫn chưa có những giải thích rõ ràng về mối liên kết giữa trục trặc ở tuyến giáp với ngứa da.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng có thể những thay đổi ở tuyến giáp đã tác động đến các tuyến mồ hôi và gây khô da, dẫn đến ngứa.

Bệnh thận

Một cơn ngứa dữ dội khắp cơ thể thường xảy ra ở những người mắc bệnh thận giai đoạn cuối hoặc suy thận mạn tính. Các bằng chứng nghiên cứu cho thấy có hơn 40% bệnh nhân chạy thận bị ngứa da từ mức độ trung bình đến nặng, theo Reader’s Digest.

Khoa học hiện vẫn chưa thể giải thích một cách chính xác vì sao bệnh thận lại gây ngứa. Các chuyên gia cho rằng cơn ngứa xuất hiện do thận không thể đào thải hết chất thải ra khỏi máu, dẫn đến tích tụ độc tố trong cơ thể và gây ngứa.

Bệnh tiêu chảy mỡ

Nếu bị ngứa dữ dội, cùng với những nốt đỏ hoặc mụn nước xung quanh đầu gối, khuỷu tay, mông và vùng tóc, thì đó có thể là triệu chứng của bệnh viêm da dạng herpes (dermatitis herpetiformis), một dạng của bệnh Celiac ảnh hưởng đến da.

Bệnh thường xảy ra khi mọi người ăn thực phẩm giàu gluten mà cơ thể không thể xử lý được do bệnh Celiac. Vì vậy, một chế độ ăn không có gluten và thuốc có thể điều trị rối loạn này, nhưng bệnh có thể mất một thời gian dài để thuyên giảm.

Mãn kinh

Mãn kinh, mặc dù không phải là một bệnh, có thể gây ra những một số tác dụng phụ tiêu cực ở nhiều phụ nữ.

Như chúng ta biết, mãn kinh là một hiện tượng tự nhiên xảy ra với mọi phụ nữ, sau tuổi 45, khi các chu kỳ kinh nguyệt chấm dứt. Trong thời kỳ mãn kinh, nhiều thay đổi nội tiết xảy ra trong cơ thể. Do những thay đổi này, chất nhờn tự nhiên của cơ thể có thể làm giảm sản xuất, do đó làm cho da khô và ngứa. Liệu pháp nội tiết có thể khắc phục vấn đề này.

Rối loạn gan

Giống như thận, gan cũng là một cơ quan thiết yếu khác của cơ thể giúp tiêu hóa và giáng hóa các chất dinh dưỡng để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Nếu bị ngứa ngáy khắp người mà không có lý do, thì đó có thể là triệu chứng sớm của bệnh gan. Khi mật thừa ứ đọng trong gan, nó bắt đầu axit hóa và ngấm vào máu, gây ngứa nghiêm trọng trên da.

Ngứa kéo dài có thể gây ra những khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Vì vậy, nếu tình trạng ngứa hoài không dứt, đừng nên coi thường, hãy đi gặp bác sĩ ngay để được chẩn đoán chính xác về tình hình sức khỏe bạn nhé.

Tường Vi

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ngua-hoai-khong-dut-canh-giac-voi-nhung-can-benh-nguy-hiem-27908/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY