Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ngứa tai nhưng ngoáy lại không ra ráy tai có thể là biểu hiện của 4 bệnh này

Dịch vụ ngoáy tai giờ đây đã trở thành một ngành công nghiệp mới. Đặc biệt khi việc ngoáy tai ở các ngã tư đường phố, ngõ hẻm là điều hết sức bình thường. Mỗi khi cảm thấy ngứa ngáy trong tai, nhiều người thường có thói quen tìm đến những dịch vụ này.

Tuy nhiên, việc ngoáy tai thường xuyên sẽ gây ra những tổn thương lớn cho tai. Mặc dù nhiều người thích cảm giác ngoáy tai nhưng nếu bạn thường ngứa tai nhưng khi ngoáy tai không lấy ra được gì, đây là biểu hiện của 4 bệnh, tốt nhất nên đi kiểm tra.

1. Bệnh chàm tai

Nhiều người cảm thấy ngứa tai, không lấy được ráy tai ra ngoài nhưng thực chất trong tai không có gì. Nếu bạn thấy ngứa tai nhưng không có gì chảy ra ngoài thì khả năng đầu tiên là bạn bị chàm tai.

Nếu bạn thấy ngứa tai nhưng không có gì chảy ra ngoài thì khả năng đầu tiên là bạn bị chàm tai.

Bệnh chàm tai là một loại viêm da dị ứng đa hình xảy ra ở ống thính giác bên ngoài và do nhiều yếu tố bên trong và bên ngoài gây ra do dị ứng tiếp xúc.

Lúc này, nếu bạn bị bệnh chàm tai ngoài, trước tiên bạn nên xác định chất gây dị ứng, sau đó loại bỏ chất gây dị ứng đó kịp thời. Đối với bệnh chàm tai đã xuất hiện, hãy dùng thuốc uống chống dị ứng và thuốc bôi để thuyên giảm.

2. Có dị vật trong tai

Khả năng thứ hai là có dị vật trong tai. Một số người nói rằng không phải bạn không lấy được vật gì ra ngoài thì làm sao có dị vật? Nhưng một số dị vật không thể lôi ra ngoài được và ẩn sâu trong ống tai.

Loại dị vật này là do ráy tai ở ống thính giác ngoài cuộn trong ống tai, nhất là phần ngoài tai có nhiều lông trên bề mặt da. Các loại côn trùng bay, bò theo tóc sau khi bay vào cũng sẽ bị ngứa, vì vậy bạn phải chú ý điều này trong mùa hè.

3. Viêm tai

Yếu tố thứ 3 ảnh hưởng đến tình trạng ngứa tai là do tai bị viêm. Chúng ta phải chú ý vệ sinh khi ngoáy tai. Tuy nhiên bạn không nên sử dụng dịch vụ ngoáy tai bên ngoài không đảm bảo vệ sinh.

Nhiễm nấm ngứa tai nên đến bệnh viện điều trị bằng thuốc để tránh nhiễm trùng lan rộng.

Điều này có thể gây ra nhiễm nấm dẫn đến xuất tiết ống thính giác bên ngoài hoặc nấm mốc phát triển trực tiếp ở ống thính giác ngoài, gây ngứa tai. Nhiễm nấm ngứa tai nên đến bệnh viện điều trị bằng thuốc để tránh nhiễm trùng lan rộng.

4. Bệnh tiểu đường ở tuổi già

Một yếu tố khác có ảnh hưởng đến ngứa tai là bệnh tiểu đường do tuổi già. Do sự chuyển hóa bất thường của mỡ trong cơ thể và đường trong máu, bệnh nhân tiểu đường về già rất dễ gây ra nhiều biến chứng tiểu đường, và ngứa da là một triệu chứng rất phổ biến.

Nếu bệnh nhân tiểu đường không chú ý đến chế độ ăn uống, ăn quá nhiều đồ cay ngọt, đồ ăn dễ gây dị ứng, thường xuyên thức khuya và làm việc, nghỉ ngơi không hợp lý sẽ dẫn đến việc kiểm soát đường huyết kém và dễ mắc các triệu chứng ngứa da, trong đó có ngứa tai.

Nếu ngứa tai nhưng không vì ráy tai nhiều thì bạn phải chú ý xem có phải do 4 yếu tố trên gây ra hay không và đến bệnh viện khám kịp thời. Biết được những yếu tố gây ngứa tai, sẽ giúp bạn sớm giải quyết tình trạng khó chịu và ngăn ngừa nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe.

Xem thêm:

Ăn sáng bằng những món này khiến đường huyết tăng cao, nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ngua-tai-nhung-ngoay-lai-khong-ra-ray-tai-co-the-la-bieu-hien-cua-4-benh-nay-34432/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY