Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ngửi mùi xăng- sở thích quái dị ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể

Dù rất thơm nhưng benzen có trong xăng lại là một chất vô cùng nguy hiểm và độc hại với cơ thể. Vì vậy, nếu một người cố tình hít một lượng lớn mùi xăng sẽ khiến cơ thể nhiễm độc và tổn thương hệ thần kinh.

Sở thích ngửi mùi xăng nghe qua thì lạ lẫm nhưng thực tế, nhiều người lại có sở thích quái dị này.

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng, mùi xăng thực sự rất thơm. Thành phần chính của sản phẩm này có chứa một lượng nhỏ benzen. Đây là một hydrocacbon ở dạng vòng nên có mùi thơm nhẹ nên rất kích thích và quyến rũ khứu giác của con người.

Tuy nhiên, dù rất thơm nhưng benzen có trong xăng lại là một chất vô cùng nguy hiểm và độc hại với cơ thể. Vì vậy, nếu một người cố tình hít một lượng lớn mùi xăng sẽ làm nhiễm độc và tổn thương hệ thần kinh. Ngoài ra việc tiếp xúc với chất benzen nhiều có thể khiến bạn gặp nhiều rắc rối về sức khỏe và tàn phá cơ thể nghiêm trọng.

Cơ quan Quản lý Chất độc và Bệnh tật ATSDR cho biết, xăng thường chứa hơn 150 hóa chất trộn lẫn với nhau.

Theo ATSDR, lượng xăng nhỏ đến vừa phải có thể gây chóng mặt, nhức đầu, hưng phấn, khó chịu, buồn ngủ và mất trí nhớ. Tuy nhiên, lượng xăng lớn có thể dẫn đến ảo giác, co giật, mất ý thức và thậm chí tử vong.

Nguyên nhân là xăng hít vào có thể dễ dàng xâm nhập vào máu, các hóa chất bên trong nó như benzen được biết gây ra bệnh bạch cầu. Tuy nhiên, điều này thường xảy ra khi tiếp xúc lâu dài.

Theo Viện Quốc gia về Lạm dụng thuốc (Mỹ), nghiện ngửi mùi xăng được coi là lạm dụng thuốc gây nghiện và các sản phẩm làm sạch. Chúng có thể gây ức chế hệ thần kinh trung ương.

Độc tính xăng xảy ra ở những người ngửi xăng có chủ ý hoặc những người phải làm việc với xăng thường xuyên. Tổ chức An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp cảnh báo, tiếp xúc với xăng quá mức 10.000-20.000 ppm có thể gây tử vong.

Bên cạnh đó phải kể tới sự độc hại với nhiều khả năng mắc các bệnh về đường hô hấp, về da, các bệnh về tiêu hóa… Trong số đó, bệnh hô hấp là dễ phát hiện nhất vì đa số những người làm việc trong môi trường này mũi thường có biểu hiện khụt khịt do hít phải mùi hơi của xăng, dầu.

Quỳnh Nguyễn

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ngui-mui-xang-so-thich-quai-di-anh-huong-nghiem-trong-den-co-the-26978/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY