Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ngừng tim, nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ ba, thường xuyên xảy ra trong phòng tắm, lý do là gì?

Ngừng tim có thể xảy ra ở bất cứ đâu,ngay cả trong phòng tắm. Đó là bởi vì một số hoạt động hàng ngày, chẳng hạn như đi vệ sinh hoặc đi tắm, gây áp lực lên tim khiến ngừng tim xảy ra.

Ngừng tim xảy ra trong phòng tắm đặt ra những thách thức nhất định. Vì phòng tắm có xu hướng là không gian riêng tư nên việc điều trị đôi khi có thể bị trì hoãn nếu bạn cần trợ giúp khi ở trong đó.

Ngừng tim xảy ra bởi vì một số hoạt động hàng ngày, chẳng hạn như đi vệ sinh hoặc đi tắm, gây áp lực lên tim khiến ngừng tim xảy ra - (Ảnh: Internet).

Hãy cùng tìm hiểu những kiến ​​thức cơ bản về ngừng tim, và tại sao nó có thể xảy ra trong phòng tắm và bạn cần làm gì nếu bạn đang ở trong phòng tắm và cần hỗ trợ y tế.

Ngừng tim là gì?

Ngừng tim là tình trạng tim ngừng đập. Khi điều này xảy ra, các cơ quan thiết yếu của bạn không còn nhận được máu đầy oxy, khiến tính mạng của bạn bị đe dọa.

Một số người sử dụng các thuật ngữ “ngừng tim”, “đau tim” và “suy tim” thay thế cho nhau. Nhưng chúng vẫn có điểm khác, mặc dù chúng có thể liên quan đến nhau.

Tại sao ngừng tim thường xảy ra trong phòng tắm?

Ngừng tim là khi tim bị trục trặc về điện. Điều này gây ra nhịp tim không đều. Sự cố này có thể có nhiều khả năng xảy ra khi bạn đang ở trong nhà vệ sinh, đang tắm vòi hoa sen hoặc đi tiêu vì căng thẳng mà các hoạt động này có thể gây ra cho cơ thể của bạn.

Đi vệ sinh

Khi đi tiêu, bạn thường cố gắng để đẩy phân ra ngoài, điều này có thế khiến bạn bị căng thẳng, dẫn đến tim bạn căng thẳng. Nếu chức năng tim của bạn đã bị tổn thương, điều này có thể là nguyên nhân dẫn đến ngừng tim đột ngột.

Đi vệ sinh cũng có thể kích hoạt một thứ gọi là phản ứng giãn mạch. Sử dụng phòng tắm gây áp lực lên dây thần kinh phế vị, đôi khi có thể làm chậm nhịp tim của bạn.

Tắm bồn và tắm vòi hoa sen

Tắm trong nước quá lạnh (nhiệt độ nước dưới 21 độ C) hoặc quá nóng (trên 45 độ C) có thể nhanh chóng ảnh hưởng đến nhịp tim của bạn. Khi nhiệt độ cơ thể điều chỉnh nhanh chóng khi tắm, nó có thể gây căng thẳng lên động mạch và mao mạch của bạn.

Không có nhiều dữ liệu tốt về tần suất xảy ra ngừng tim đột ngột khi tắm. Tuy nhiên, điều hợp lý là điều kiện này sẽ gây ngừng tim phổ biến hơn các chế độ khác do căng thẳng mà nó có thể gây ra cho hệ thống mạch máu của bạn.

Tắm trong nước cao hơn vai của bạn (và / hoặc ấm hơn đáng kể so với nhiệt độ phòng) có thể gây ra thêm rủi ro cho những người đã có sẵn các tình trạng tim mạch, chẳng hạn như huyết áp cao hoặc bệnh tim.

Sử dụng thuốc trước khi tắm

Dùng thuốc quá liều có thể dẫn đến ngừng tim đột ngột trong một số trường hợp. Nếu bạn giữ thuốc trong tủ thuốc trong phòng tắm, điều này có thể làm tăng nguy cơ bị ngừng tim trong phòng tắm.

Cũng có thể quá liều thuốc kích thích có thể dẫn đến ngừng tim. Nếu những loại thuốc này được sử dụng trong hoặc trước khi vào phòng tắm, đây có thể là nguyên nhân gây ra ngừng tim khi bạn ở trong đó.

Phải làm gì nếu bạn cần giúp đỡ trong phòng tắm

Nếu bạn cần hỗ trợ y tế trong phòng tắm vì bất kỳ lý do gì, điều quan trọng là bạn phải nhận được sự trợ giúp ngay cả khi bạn cảm thấy xấu hổ. Bạn nên thông báo ngay cho ai đó nếu bạn đang ở trong phòng tắm và bắt đầu gặp phải:

- tức ngực

- khó thở đột ngột

- chóng mặt

- nôn mửa

- khó thở

- ngất xỉu

Nếu bạn có nguy cơ ngừng tim cao, hãy cho người thân biết để họ có thể giúp đỡ trong trường hợp khẩn cấp. Tất cả các yếu tố sau đây đều có thể làm tăng nguy cơ ngừng tim:

- béo phì

- huyết áp cao

- Bệnh tiểu đường

- tiền sử gia đình mắc bệnh tim

- 65 tuổi trở lên

Nên đặt điện thoại trong phòng tắm ở gần tầm tay để gọi trong trường hợp khẩn cấp - (Ảnh: Freepik).

Và bạn cũng nên nói người thân kiểm tra phòng tắm nếu thấy bạn ở trong đó quá lâu.

Bạn cũng có thể thực hành các thói quen an toàn sau đây khi ở trong phòng tắm:

- Đừng ngâm mình trong nước nóng lên ngực.

- Đặt hẹn giờ hoặc báo thức khi bạn đang ở trong bồn tắm.

- Không tắm nước nóng sau khi bạn đã uống thuốc hỗ trợ ngủ hoặc thuốc thư giãn.

- Giữ điện thoại của bạn trong tầm tay khi bạn ở trong phòng tắm trong trường hợp bạn cần gọi hỗ trợ khẩn cấp.

Ngừng tim có thể xảy ra trong phòng tắm vì nhiều lý do. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải biết nguy cơ ngừng tim của bạn và thông báo nguy cơ đó cho người thân đề phòng trường hợp xấu. Ngừng tim có thể hồi phục nếu được điều trị kịp thời. Gọi cấp cứu hoặc số điện thoại khẩn cấp tại địa phương hoặc liên hệ với bất kỳ ai ở gần đó ngay lập tức nếu bạn thấy đau ngực hoặc các triệu chứng khác.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/ngung-tim-nguyen-nhan-gay-tu-vong-dung-hang-thu-ba-thuong-xuyen-xay-ra-trong-phong-tam-ly-do-la-gi-30901/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY