Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Người bệnh tim mạch có nguy cơ tử vong cao khi mắc Covid-19

Hàng loạt các nghiên cứu được thực hiện và nhiều cuộc theo dõi diễn ra đã cho biết, những người nhiễm Covid-19 đang bị bệnh tim hoặc có tiền sử bệnh tim rất dễ gặp phải những biến chứng nghiêm trọng và có thể tử vong. Vậy mối liên hệ giữa bệnh tim mạch và Covid-19 là như thế nào và ảnh hưởng của nó là gì

Mối liên hệ giữa SARS-CoV-2 và ACE2

Theo các chuyên gia cho biết, ACE2 là một enzyme có vai trò quan trọng trong hệ thống tim mạch và hệ miễn dịch, liên quan đến chức năng tim, huyết áp và đái tháo đường. Ngoài ra, ACE2 đã được các nhà khoa học xác định là một đồng thụ thể cho các chủng coronaviruses, bao gồm SARS-CoV và SARS-CoV-2. Đây chính là mối liên hệ giữa bệnh tim mạch và Covid-19. Chính điều này là nguyên nhân khiến những người có tiền sử về bệnh tim mạch hoặc đang bị bệnh tim mạch có nguy cơ tử vong cao hơn những người khác do việc tăng tiết ACE2.

Một phân tích tổng hợp cho thấy, những bệnh nhân nhiễm Covid-19 có diễn biến nặng sẽ dẫn đến 50% trường hợp bị tăng huyết áp và tiểu đường, 30% bị bệnh tim. Trong một nghiên cứu khác cũng đưa ra số liệu tương tự, trong số những người có triệu chứng nặng thì có 58% bị tăng huyết áp, 25% bị bệnh tim và 44% bị rối loạn nhịp tim.

Những số liệu trên cho thấy những người bệnh tim hay có tiền sử về bệnh tim sẽ có nguy cơ xuất hiện nhiều triệu chứng nặng và có thể tử vong khi nhiễm Covid-19.

Covid-19 ảnh hưởng như thế nào đến những bệnh nhân tim mạch?

Viêm cơ tim, suy tim và chấn thương tim

Bác sĩ Sreenivas Gudimetla, bác sĩ tim mạch tại Texas Health Fort Worth và Texas Health Physologists Group giải thích rằng khi người bệnh tim nhiễm Covid-19 có thể gặp phải tình trạng nguy hiểm tiềm tàng gọi là viêm cơ tim. Viêm cơ tim có khả năng dẫn đến chức năng bơm yếu của cơ tim, được gọi là suy tim với phân suất tống máu giảm (HFrEF) hoặc suy tim tâm thu.

Ông còn chỉ ra nghiên cứu gần đây từ nguồn tin trong JAMA Cardiology kết luận chấn thương tim là tình trạng phổ biến ở bệnh nhân nhập viện khi nhiễm Covid-19 tại Vũ Hán, Trung Quốc. Thêm vào đó, một báo cáo khác ở 138 bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở Vũ Hán, có đến 36 người có các biểu hiện bệnh nghiêm trọng cần phải được chăm sóc đặc biệt (ICU).

Tổn thương tim mạch mạn tính

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện một cuộc khảo sát theo dõi 12 năm trên 25 bệnh nhân đã hồi phục từ nhiễm SARS-CoV cho thấy có khoảng 68% bị tăng lipid máu, 44% có bất thường hệ thống tim mạch và 60% bị rối loạn chuyển hóa glucose. Ở những bệnh nhân này, nồng độ trong huyết thanh của các axit béo tự do, lysophosphatidylcholine, lysophosphatidylethanolamine và phosphatidylglycerol tăng đáng kể so với những người không có tiền sử nhiễm SARS-CoV. Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu thêm về việc SARS-CoV-2 có cấu trúc tương tự SARS-CoV, loại virus mới này cũng có thể gây tổn thương mãn tính cho hệ tim mạch và cần chú ý bảo vệ tim mạch trong quá trình điều trị Covid-19.

Việc điều trị cho những bệnh nhân Covid-19 có những vấn đề về tim mạch cũng gặp rất nhiều khó khăn. Các bác sĩ cho biết nếu sử dụng thuốc kháng virus có thể làm tình trạng suy tim, rối loạn nhịp tim trở nên nặng hơn. Có khoảng 89,9% trong 138 người bệnh được bác sĩ cho dùng thuốc kháng virus, tuy nhiên có nhiều loại thuốc gây rối loạn tim mạch, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Do đó, trong quá trình điều trị Covid-19, đặc biệt là khi sử dụng thuốc kháng virus, bác sĩ phải theo dõi chặt chẽ nguy cơ nhiễm độc tim cho bệnh nhân để tránh dẫn đến tình trạng tử vong.

Lời khuyên dành cho mọi người

Covid-19 đang là mối đe dọa đối với người dân trên toàn thế giới, đặc biệt những người bệnh tim hay có tiền sử bệnh tim càng chú trọng hơn trong việc bảo vệ bản thân trước sự lây lan của đại dịch này. Covid-19 có thể dẫn đến tử vong, chính vì thế hãy chấp hành tốt những chỉ thị mà Chính phủ ban hành, cách ly tại nhà, hạn chế ra ngoài. Đồng thời đeo khẩu trang, rửa tay sạch sẽ, vệ sinh nhà cửa và khử trùng để bảo vệ sức khỏe thật tốt cho mình và cho người thân trong gia đình.

Việc phòng ngừa, bảo vệ sức khỏe bản thân là thực sự cần thiết, đối với những người bệnh tim mạch lại càng quan trọng gấp nhiều lần. Hy vọng với những số liệu nêu sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mối liên quan giữa bệnh tim mạch và Covid-19, từ đó biết cách phòng ngừa tốt nhất trong giai đoạn dịch bệnh đang lây lan như hiện nay.

Phong Vũ

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nguoi-benh-tim-mach-co-nguy-co-tu-vong-cao-khi-mac-covid-19-29179/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY