Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Người bị viêm hang vị dạ dày nên ăn và kiêng gì?

Ngoài việc dùng thuốc, tránh lo âu căng thẳng và thức khuya thì người bị viêm loét hang vị dạ dày cần chú ý chế độ ăn uống để hỗ trợ điều trị bệnh.

Các thực phẩm nên ăn

Việc ăn uống có thể giúp hỗ trợ bệnh hiệu quả. Trong bệnh hang vị dạ dày thì nên ăn những loại thức ăn giúp hạn chế sự làm việc của dạ dày. Đồng thời chữa lành vết thương hiệu quả. Vì vậy chúng ta có thể tham khảo môt số loại thực phẩm sau.

- Thực phẩm giàu protein nhưng ít chất béo: có khả năng bao bọc niêm mạc dạ dày. Đồng thời hàn gắn những tổn thương trong dạ dày. Bạn có thể tìm thấy trong các loại thực phẩm: thịt nạc, cá, sữa và các chế phẩm từ sữa…

- Những loại thực phẩm giàu chất xơ và vitamin: hỗ trợ điều trị bệnh. Chẳng hạn như: cải bẹ xanh, bắp cải, măng tây.

- Thực phẩm giàu flavonoid có khả năng điều trị và phòng bệnh hiệu quả. Bao gồm: táo, việt quất, anh đào.

- Thức ăn dễ tiêu hóa giúp hạn chế hoạt động của dạ dày. Bao gồm: cháo, súp…

- Những nhóm thực phẩm giảm tiết axit dạ dày. Có vai trò như miếng xốp giúp thấm hút lượng axit dư thừa bên trong dạ dày. Bảo vệ dạ dày khỏi tình trạng viêm loét. Có thể ăn những loại thức ăn như: bột mì, bột gạo, bánh quy…

Các thực phẩm nên kiêng

Có nhiều loại thực phẩm làm tình trạng viêm loét trầm trọng và những cơn đau ngày càng thường xuyên hơn mà chúng ta nên kiêng. Đó là:

- Không nên ăn những thức ăn và đồ uống có thể làm tăng sự tiết acid trong dạ dày. Chẳng hạn như: thức ăn nhiều dầu mỡ, rượu bia và các chất kích thích…

- Giảm ăn những thức ăn có thể làm tăng tiết dịch vị: chanh cam, khế chua, me, thực phẩm nhiều vitamin C và axit tactric.

- Hạn chế dùng những thực phẩm quá lạnh có thể làm tổn thương những vết niêm mạc đang bị tổn thương ở dạ dày.

- Không ăn nấm vì có chất phalin rất độc chưa bị phân hủy có thể làm tổn thương dạ dày.

- Chú ý không ăn những trứng chưa chín hoặc quá chín vì trong lòng trắng trứng sống có chất chống lại sự tiêu hóa protein. Nếu chín kĩ thì khó tiêu.

Vi Nguyễn

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nguoi-bi-viem-hang-vi-da-day-nen-an-va-kieng-gi-24111/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY