Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Người bị viêm xoang thường được khuyên hạn chế uống sữa, vì sao lại vậy?

Nhiều người mắc bệnh viêm xoang thường được khuyên là phải hạn chế sữa và các thực phẩm làm từ sữa hết mức có thể. Nhưng, nguyên nhân vì sao

Vì sao mắc bệnh viêm xoang thì không nên dùng thực phẩm từ sữa?

Mặc dù sữa vốn được xem là một loại thực phẩm dồi dào các dưỡng chất thiết yếu, giúp nuôi dưỡng cơ thể khỏe mạnh, đồng thời cung cấp lượng lớn protein nhằm nâng cao sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ điều trị các bệnh lý khác thì nó vẫn được khuyến cáo không nên dùng đối với người mắc bệnh viêm xoang.

Các chuyên gia tai mũi họng đã chứng minh và đưa ra kết luận cho điều này, rằng khi bạn bị viêm xoang, nếu sử dụng sữa và các loại thực phẩm làm từ sữa (sữa chua, phô mai, kem các loại,...) thì nó sẽ làm thúc đẩy quá trình tạo nên một lượng lớn đờm mủ trong khoang mũi và các hốc xoang.

Không nên sử dụng sữa và các sản phẩm làm từ sữa khi bị viêm xoang do nó có thể thúc đẩy quá trình tạo đờm mủ trong mũi, dẫn tới tình trạng ứ đọng và tắc nghẽn cho người bệnh (Ảnh: Pixabay)

Điều này sẽ khiến cho tình trạng viêm xoang của người bệnh trở nặng thêm, đồng thời cũng gây ra cảm giác khó chịu do các triệu chứng mà căn bệnh này mang đến. 

Cụ thể như dịch đờm mủ trong khoang mũi và các hốc xoang sẽ gây ứ đọng khiến tắc nghẽn vùng mũi, tắc nghẽn đường dẫn khí gây nên triệu chứng khó thở, gây nghẹt các xoang và có thể dẫn tới tình trạng mưng mủ (nếu nghiêm trọng).

Bên cạnh đó, nếu tình trạng này kéo dài lâu ngày sẽ khiến cho bệnh viêm xoang diễn tiến theo một mức độ nguy hiểm hơn, bắt nguồn từ việc người bệnh phải thường xuyên hỉ mũi do lượng đờm mủ bị ứ đọng tại khoang mũi và các xoang, gây cản trở đường thở khiến người bệnh vô cùng khó chịu. Và chính hành động này đã vô tình tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, virus gây bệnh lây lan và phát triển một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên, nếu ngày hôm đó bạn không kiểm soát được những gì mình nạp vào trong cơ thể - và vô tình ăn phải thực phẩm làm từ sữa thì cũng đừng lo lắng, hãy uống ngay một cốc nước lọc (và cũng đừng quên bổ sung nước mỗi ngày cho cơ thể). Nước lọc sẽ giúp hỗ trợ tốt trong việc điều trị bệnh viêm xoang, đồng thời các dịch nhầy mủ bị ứ đọng cũng được làm loãng, dễ dàng thoát ra giúp người bệnh được dễ chịu hơn, khoang mũi và các xoang mũi cũng được thông thoáng và không còn tắc nghẽn. 

Mặt khác, người bệnh có thể sử dụng bình thường những loại nước ép trái cây giàu vitamin C và các loại trà thảo dược. Nó sẽ giúp cơ thể người bệnh tăng cường sức đề kháng và cải thiện hệ miễn dịch, thành phần vitamin C có trong nước ép trái cây cũng hỗ trợ quá trình kháng viêm, kháng khuẩn, làm lành những thương tổn và tiêu diệt các tác nhân gây hại vô cùng tốt.

Ngoài sữa thì người bệnh viêm xoang còn cần kiêng thêm những gì?

Không chỉ cần hạn chế sử dụng sữa và các loại thực phẩm làm từ sữa, để phòng ngừa sự phát triển của bệnh lý viêm xoang, người bệnh cần kiêng thêm các loại thực phẩm khác như:

1. Caffeine: Chất caffeine vốn được xem như khắc tinh của người bệnh viêm xoang, như với sữa. Những loại thức uống được làm từ caffeine có khả năng khiến người bệnh bị mất nước và gây ra những cơn ợ nóng tại vùng mũi, họng tạo cảm giác khó chịu. Bên cạnh đó thì còn có soda - một thức uống chứa caffeine gây nên chứng đầy hơi, thúc đẩy quá trình hồi lưu axit mạnh mẽ cũng là loại thức uống người bệnh cần phải tránh xa.

Chất caffeine cũng được khuyến cáo là không nên dùng với người mắc bệnh viêm xoang giống như sữa (Ảnh: Internet)

2. Thực phẩm có tính cay, nóng: Nhóm thực phẩm này vốn không tốt cho sức khỏe nói chung, đặc biệt, đối với những người mắc bệnh viêm xoang lại càng phải tránh. Bởi các loại đồ ăn, gia vị như hạt tiêu, ớt, mù tạt,… có thể làm kích thích niêm mạc ở xoang mũi, làm tăng thêm tình trạng đau nhức và viêm nhiễm trong các hốc xoang. 

Ngoài ra những thực phẩm cay nóng sẽ khiến dạ dày khó tiêu hóa và làm tăng nguy cơ trào ngược dạ dày thực quản. Khi gặp tình trạng này, các axit trong dạ dày có thể tấn công vòm họng và khiến viêm xoang trở nên trầm trọng hơn.

3. Đồ uống có cồn như rượu, bia: Những đồ uống chứa cồn sẽ khiến cơ thể luôn trong trạng thái mất nước trầm trọng dẫn đến vùng niêm mạc mũi bị xơ cứng. Đồng thời ngay tại vị trí của những lớp màng bao bọc mũi và các xoang cũng theo đó mà viêm nhiễm và phồng to. Không chỉ vậy, những loại thức uống này còn kích thích sự hồi lưu của các axit khiến xoang và các hốc xoang bị viêm nhiễm, tổn thương và trầy xước.

Sử dụng đồ uống có cồn khi bị viêm xoang sẽ gây mất nước, làm tổn thương vùng niêm mạc mũi (Ảnh: Internet)

Lưu ý: Khi mắc bệnh viêm xoang, người bệnh không nên có thói quen ăn khuya trong khoảng thời gian trước khi ngủ 1 tiếng, nếu có thì cần từ bỏ ngay. Bởi nếu người bệnh thực hiện quá trình ăn uống trong thời gian này sẽ khiến lượng axit trào ngược lên vùng họng, mũi từ dạ dày gây nên tình trạng khoang mũi và các xoang bị tắc nghẽn khiến bệnh viêm xoang trở nên nghiêm trọng hơn.

Trên đây là bài viết cung cấp thông tin cho bạn nguyên nhân vì sao không nên uống sữa khi bị viêm xoang, đồng thời giúp bạn biết khi mắc bệnh thì cần phải kiêng gì. Mong đây sẽ là bài viết hữu ích, giúp bạn điều trị bệnh viêm xoang hiệu quả.

Xem thêm: Hãy cẩn thận với 3 biến chứng nguy hiểm do bệnh gan nhiễm mỡ gây ra

 Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nguoi-bi-viem-xoang-thuong-duoc-khuyen-han-che-uong-sua-vi-sao-lai-vay-35625/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY