Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Người bình thường sẽ mọc tận 4 chiếc răng khôn, vậy trường hợp nào nên nhổ răng khôn?

Một người bình thường sẽ mọc đủ 4 chiếc răng khôn, hai chiếc ở hàm trên và hai chiếc ở hàm dưới. Răng khôn là chiếc răng hàm thứ ba ở phía sau của miệng.

Thông thường, răng khôn mọc vào giai đoạn từ 17 đến 25 tuổi. Một số người có răng khôn mọc bình thường và thẳng hàng với các răng khác. Tuy nhiên, ở một số người, do khoang miệng quá chật khiến chiếc răng hàm thứ ba không thể phát triển bình thường. Chúng phải mọc trong tình trạng chen chúc và bị lệch.

Trường hợp không cần thiết phải nhổ răng khôn

Bạn có thể không cần phải loại bỏ răng khôn nếu chúng:

- Hoàn toàn khỏe mạnh

- Phát triển hoàn toàn và mọc bình thường trên nướu

- Mọc ở đúng vị trí và thẳng hàng trong cơ chế cắn thích hợp với răng đối diện của chúng

- Có thể dễ dàng được làm sạch trong thói quen vệ sinh răng miệng hàng ngày

Răng khôn có thể mọc lệch, chen chúc gây sưng đau - (Ảnh: Freepik).

Các trường hợp cần thiết phải nhổ răng khôn để ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm

Đối với nhiều người, răng khôn không có chỗ để mọc đúng cách và có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng. Răng khôn mọc lệch ở nhiều góc độ khác nhau trong cung hàm, thậm chí có thể mọc theo chiều ngang. Các vấn đề về răng khôn mọc lệch có thể bao gồm:

Răng khôn vẫn còn ẩn hoàn toàn trong nướu răng: Nếu chúng không thể mọc lên bình thường, răng khôn sẽ bị mắc kẹt hoàn toàn trong hàm. Điều này có nguy cơ dẫn đến nhiễm trùng hoặc gây ra u nang có thể làm hỏng chân răng khác hoặc xương nâng đỡ.

Mọc lên một phần qua nướu răng: Vì khu vực này rất khó nhìn thấy và làm sạch, răng khôn mọc lệch một phần khiến vi khuẩn phát triển gây bệnh nướu răng và nhiễm trùng miệng.

Tác động lên các răng lân cận: Nếu răng khôn không có đủ chỗ để mọc đúng cách, chúng có thể chen chúc hoặc làm hỏng các răng lân cận.

Một số nha sĩ khuyên bạn nên loại bỏ răng khôn nếu chúng không mọc hoàn toàn - (Ảnh: Freepik).

Một số nha sĩ khuyên bạn nên loại bỏ răng khôn nếu chúng không mọc hoàn toàn. Nhiều nha sĩ tin rằng tốt hơn hết là bạn nên nhổ bỏ răng khôn ở độ tuổi còn trẻ trước khi chân răng và xương được hình thành đầy đủ. Khi đó, quá trình hồi phục cũng thường nhanh hơn sau phẫu thuật.

Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ, việc loại bỏ răng khôn là cần thiết nếu bạn gặp phải những thay đổi trong khu vực của những răng đó, chẳng hạn như:

- Gây đau đớn

- Nhiễm trùng lặp đi lặp lại ở các mô mềm phía sau răng cuối cùng

- Túi bên trong xương hàm chứa đầy chất lỏng

- Xuất hiện khối u

- Làm tổn thương các răng lân cận

- Phát triển các bệnh về nướu

- Sâu răng trên diện rộng

Quyết định loại bỏ răng khôn không phải lúc nào cũng rõ ràng. Bạn hãy chuyện với các nha sĩ hoặc bác sĩ phẫu thuật răng miệng về vị trí và sức khỏe của răng khôn và điều gì là tốt nhất cho tình trạng của bạn.

Mặc dù bạn không thể ngăn ngừa răng khôn mọc lệch, nhưng việc khám nha khoa định kỳ sáu tháng một lần để làm sạch và kiểm tra sự phát triển và quá trình mọc của răng khôn. Chụp X-quang nha khoa được cập nhật thường xuyên có thể cho thấy răng khôn bị mọc lệch trước khi xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nguoi-binh-thuong-se-moc-tan-4-chiec-rang-khon-vay-truong-hop-nao-nen-nho-rang-khon-30516/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY