Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Người đàn ông liệt nửa người do tắm sau khi ăn tối, cảnh báo người trung niên bớt 3 việc này sau bữa tối

Ông Vương, 55 tuổi, là một người rất chú trọng sức khỏe. Ông thường không uống rượu và hút thuốc, chế độ ăn uống rất nhạt, thích tập thể dục và chạy bộ trong công viên khi rảnh rỗi. Nhưng ai có thể ngờ rằng một người như vậy lại nằm liệt trên giường do nhồi máu não.

Khoảng nửa năm trước, khi còn hoạt động khỏe mạnh, ông Vương thỉnh thoảng cảm thấy bối rối. Ông bị chảy nước dãi mỗi đêm khi đi ngủ, nửa đêm thức dậy đi vệ sinh thì thấy trên gối có một mảng nhỏ ướt.

Nhưng bởi vì ảnh hưởng đến tính mạng không lớn, hơn nữa sự hoảng sợ sau khi nghỉ ngơi thuyên giảm, cho nên ông Vương cũng không để ý tới.

Mới đây, sau khi thức dậy vào buổi sáng, dù bị tê tay phải và bị sặc sau khi uống nước, nhưng ông Vương vẫn không để ý đến và chỉ nằm trên ghế sofa xem TV.

Kết quả chụp CT vùng đầu cho thấy ông Vương bị nhồi máu não diện rộng vùng não trái.

Sau bữa tối, ông Vương cảm thấy hơi buồn ngủ nên quyết định đi tắm để tỉnh táo. Kết quả, vừa vào chưa được bao lâu, người vợ nghe thấy một tiếng "rầm" từ bên trong, khi bước vào thì bà phát hiện chồng mình nằm bất động trên mặt đất. Dù la hét thế nào ông Vương cũng không có phản ứng gì.

Điều này khiến người vợ vô cùng hoảng sợ nên nhanh chóng gọi cấp cứu y tế. Kết quả chụp CT vùng đầu cho thấy ông Vương bị nhồi máu não diện rộng vùng não trái.

May mắn là sau khi điều trị tích cực, ông Vương đã được cứu sống. Tuy nhiên, do kích thước lớn của ổ nhồi máu não nên những di chứng như liệt chi phải và nói kém sẽ đi cùng ông Vương suốt đời.

Nhồi máu não không phải là chuyện hiếm gặp trong cuộc sống, nhưng nhiều người cũng như ông Vương thường phớt lờ lời “cầu cứu” của cơ thể để rồi cuối cùng chịu cái kết như vậy.

Từ câu chuyện này, mỗi người hãy chú ý và đừng bỏ qua những dấu hiệu cảnh báo sớm về bệnh nhồi máu não như chảy nước dãi khi ngủ, tê tay chân, chóng mặt, nhức đầu hoặc thường xuyên ngáp.

Tại sao tắm sau bữa ăn lại gây nhồi máu não?

Nhiều người đã thực hiện hành vi tắm sau khi ăn tối, nhưng thực sự tắm sau bữa ăncó khả năng gây ra nhồi máu não.

Nhồi máu não, hiểu một cách đơn giản, là căn bệnh mà các mạch máu trong não bị tắc nghẽn do cục máu đông. Nếu không được điều trị kịp thời có thể gây liệt nửa người, mất ngôn ngữ và nhiều trường hợp nghiêm trọng nguy hiểm đến tính mạng.

Nhiều người đã thực hiện hành vi tắm sau khi ăn tối, nhưng thực sự tắm sau bữa ăncó khả năng gây ra nhồi máu não.

Nguyên nhân chủ yếu của việc tắm sau khi ăn dễ dẫn đến nhồi máu não là do sau khi ăn no, máu sẽ tập trung ở dạ dày, lượng máu cung cấp cho các bộ phận khác cũng bị giảm tương ứng.

Nếu bạn đi tắm vào thời điểm này, dưới tác dụng của nước nóng, tốc độ dòng chảy của máu sẽ bị đẩy nhanh đáng kể, và các mạch máu có thể bị co thắt bất thường. Điều này khiến cho các mảng bám hoặc cục máu động trong mạch máu sẽ bị tác động, cuối cùng sẽ gây ra nhồi máu não.

Ngoài việc tắm sau bữa ăn, sau bữa ăn tối cần tránh hai việc này, nhất là đối với người trung niên và người cao tuổi bị huyết áp cao

Nằm xuống sau bữa ăn

Nằm hoặc ngồi yên sau khi ăn làm chậm tốc độ tiêu hóa của dạ dày, không kịp tiêu thụ calo dư thừa trong cơ thể, dễ làm tăng mỡ máu, lâu dần gây nhồi máu não.

Hút thuốc sau bữa ăn

Sau khi ăn xong, hệ tiêu hóa cũng sẽ bắt đầu hoạt động. Khi đó nhu động tiêu hóa diễn ra thường xuyên hơn, quá trình tuần hoàn máu được đẩy nhanh, lỗ chân lông trên toàn cơ thể cũng được mở ra. Lúc này nếu bạn hút thuốc lá thì các chất độc hại trong khói thuốc sẽ làm tăng sự kết tụ của các tiểu cầu và tăng độ nhớt của máu.

Đồng thời, lưu lượng máu não bị giảm sút, từ đó gây ra hoặc đẩy nhanh quá trình xơ vữa động mạch và làm khởi phát cục máu đông trong mạch máu não sớm hơn.

Nhồi máu não là căn bệnh phổ biến và rất nguy hiểm có tỷ lệ tử vong cao. Vì vậy, người trung niên và người già hãy bớt làm 3 việc này sau bữa tối để ngăn ngừa cơn nhồi máu não xảy ra.

Xem thêm: Muốn giảm cân hãy đi ngủ sớm vì thiếu ngủ sẽ làm tăng cảm giác thèm ăn

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nguoi-dan-ong-liet-nua-nguoi-do-tam-sau-khi-an-toi-canh-bao-nguoi-trung-nien-bot-3-viec-nay-sau-bua-toi-35621/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY