Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Người già và trung niên hay nổi nóng dễ làm tổn thương nội tạng

Theo phân tích của những người trung niên và cao tuổi, sau 50 tuổi, ý thức kiểm soát sẽ yếu đi, sự nhạy cảm trở nên mạnh mẽ hơn, con người dễ cáu gắt, đó là điều mà chúng ta thường gọi là “mãn kinh”.

Hãy cùng tìm hiểu những gì sẽ xảy ra khi người lớn tuổi nóng giận.

1. Hệ thống miễn dịch bị suy giảm trong vòng 6 giờ

Khi tức giận, não bộ sẽ khiến cơ thể tiết ra một loại corticosteroid đặc biệt. Nếu lượng hormone này tích tụ quá nhiều trong cơ thể sẽ cản trở hoạt động của các tế bào miễn dịch và làm giảm sức đề kháng của cơ thể. Nổi giận sẽ khiến hệ thống miễn dịch đình công trong vòng 6 tiếng!

Người già và trung niên hay nổi nóng dễ làm tổn thương nội tạng

2. Lưu lượng máu tim tăng gấp đôi

Khi tức giận, sức co bóp của tim tăng lên, tim đập nhanh hơn, lượng máu dồn về tim nhiều, tim cần phải làm việc nhiều hơn. Khi đó sẽ dễ dẫn đến rối loạn nhịp tim, thiếu máu cục bộ cơ tim, tức ngực, hồi hộp, thậm chí gây ra các cơn đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim.

3. Gan to hơn bình thường

Sau khi tức giận, thứ đầu tiên tổn thương chính là gan. Khi tức giận, gan trở nên to hơn bình thường, bạn rõ ràng cảm thấy đau tức ở sườn và vùng gan. Nếu bạn thường xuyên tức giận, bạn sẽ mắc bệnh gan hoặc thậm chí là xơ gan.

4. Các phế nang tiếp tục mở rộng

Khi con người bị xúc động mạnh, nhịp thở trở nên gấp gáp, thậm chí giảm thông khí, lúc này các phế nang sẽ không ngừng giãn nở, không còn thời gian để co bóp nên nhiều người sẽ bị đau phổi. Đây là lý do tại sao người ta thường nói phổi sắp nổ tung khi họ tức giận.

5. Khối u ở vú

Khi phụ nữ tức giận, trong vú có thể nổi lên cục u. Điều này là do gan bị ứ trệ và đờm đông lại do nội thương, cũng có liên quan mật thiết với tức giận. Đồng thời, khí và huyết ứ do tức giận, rối loạn gan và lá lách cũng là những lý do quan trọng gây ra khối u ở vú.

Làm thế nào để đối phó với sự tức giận?

Khi bạn cảm thấy không thể kiểm soát được bản thân, cách tốt nhất là bỏ đi và cho bản thân một chút thời gian để bình tĩnh lại. Hít thở sâu giúp giải tỏa cảm xúc. Tìm người bạn tin tưởng, phân tích kỹ lưỡng và bày tỏ cảm xúc. Đây là cách giải quyết vấn đề tận gốc.

Trong cuộc sống hàng ngày, người lớn tuổi có thể tham khảo những cách ứng xử dưới đây sẽ giúp giải quyết khi gặp chuyện không vui.

Đừng cứng nhắc: Cần học cách nhìn sự việc và phân tích vấn đề từ các góc độ khác nhau. Tìm ra các cách giải quyết vấn đề khác nhau, thoát khỏi tâm lý chán nản do cứng nhắc khi nhìn nhận vấn đề, né tránh việc đi đến đỉnh điểm.

Giữ tinh thần trẻ trung: Cơ thể già đi là quy luật tự nhiên, nhưng người trung niên và người cao tuổi nên duy trì tinh thần trẻ mãi không già. Kết bạn mới, kết bạn với người trẻ và trung niên, kết bạn với con cháu, kết bạn với vợ, không chỉ là vợ chồng mà còn phấn đấu trở thành bạn thân của nhau.

Khéo nói chuyện, tâm đầu ý hợp, nói chuyện với mọi người sẽ giải tỏa phiền muộn, bớt cô đơn, mở rộng tầm nhìn, và đó cũng là một cách hữu hiệu để duy trì sức khỏe tinh thần.

Khéo nói chuyện, tâm đầu ý hợp, nói chuyện với mọi người sẽ giải tỏa phiền muộn, bớt cô đơn, mở rộng tầm nhìn.

Phát triển sở thích cá nhân: Sau khi người trung niên và người cao tuổi đến tuổi nghỉ hưu nên tìm kiếm niềm vui của cuộc sống. Nếu cuộc sống có trọng tâm thì tâm trạng con người cũng sẽ được cải thiện, ví dụ như hội họa, khiêu vũ, nhiếp ảnh,…, miễn là bạn thích nó, bạn có thể học nó.

Ra khỏi gia đình, kết nối với xã hội, gần gũi với thiên nhiên. Chỉ cần bạn cảm thấy thú vị, mở rộng tầm nhìn và trau dồi các hoạt động, bạn có thể tích cực tham gia các hoạt động. Điều này không chỉ giúp trôi qua thời gian rảnh rỗi mà cũng làm cho bạn hạnh phúc.

Cuối cùng, những người trung niên và cao tuổi không giận được thì cũng đừng giận, hãy sống cởi mở hơn. Những việc lớn cuối cùng đều có thể được giải quyết.

Giận dữ không giúp ích được gì, còn làm tổn thương người khác. Hãy chuyển hướng sự chú ý. Hãy để sự nóng nảy vượt qua trước và sau đó giải quyết vấn đề!

Xem thêm:

Tưởng đau họng do viêm amidan, cô gái sốc khi phát hiện mắc căn bệnh ung thư máu hiếm gặp

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nguoi-gia-va-trung-nien-hay-noi-nong-de-lam-ton-thuong-noi-tang-34879/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY