Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Người huyết áp cao kiên trì chạy bộ ngoài kiểm soát huyết áp còn thêm 3 lợi ích

Bệnh nhân huyết áp cao nên biết rằng sở dĩ họ phải điều trị lâu dài là do có rất nhiều biến chứng đằng sau căn bệnh này. Ngay cả khi nó không có triệu chứng, nó sẽ tiếp tục gây tổn thương cho hệ thống tim mạch và mạch máu não, tim và não, thận và các cơ quan khác.

Nếu không điều trị tích cực, tình trạng xơ vữa động mạch sẽ càng phát triển nhanh hơn, cuối cùng dẫn đến nhồi máu cơ tim, đột quỵ và các bệnh khác.

Người ta đã đề cập trong nhiều bài báo về bệnh huyết áp cao và bệnh tim mạch rằng bệnh nhân huyết áp cao không thích hợp với các hoạt động thể chất mạnh. Vì khi tập thể dục sẽ làm tăng gánh nặng bơm máu của tim, khiến mạch máu co thắt trong thời gian ngắn, đồng thời huyết áp sẽ tăng cao đột ngột.

Trong trường hợp nghiêm trọng, nó thậm chí có thể gây ra đột quỵ xuất huyết và hình thành các cục máu đông đột ngột, có nguy cơ dẫn đến cái chết đột ngột của bệnh nhân.

Vì vậy, nhiều bệnh nhân huyết áp cao có tâm lý ngại vận động, thậm chí từ chối mọi hoạt động thể dục thể thao. Nhưng trên thực tế, mặc dù bệnh nhân không được khuyến cáo tập thể dục gắng sức trong thực hành lâm sàng, nhưng không có nghĩa là bệnh nhân nên tạm biệt hoàn toàn việc tập thể dục.

Trên thực tế, một số môn thể thao có những lợi ích nhất định đối với việc kiểm soát huyết áp, chẳng hạn như chạy bộ là một trong số đó. Vậy câu hỏi đặt ra là chạy bộ mang lại những lợi ích gì cho bệnh nhân cao huyết áp?

1. Giải tỏa lo âu

Các khảo sát nghiên cứu liên quan cho thấy, nếu một người ở trong trạng thái tinh thần căng thẳng, lo lắng, cáu gắt trong thời gian dài sẽ gây hưng phấn thần kinh giao cảm, kích thích tiết ra một lượng lớn các hormone như hormone vỏ thượng thận, angiotensin, catecholamine,… Điều này dẫn đến co thắt mạch và tăng huyết áp.

Bằng cách chạy bộ, bạn sẽ giải tỏa sự lo lắng này và để tâm trí dần được thư giãn.

Bằng cách chạy bộ, bạn sẽ giải tỏa sự lo lắng này và để tâm trí dần được thư giãn. Hơn nữa, đối với những bệnh nhân huyết áp cao bị mất ngủ kéo dài, chạy bộ còn có tác dụng làm tăng thể chất mệt mỏi, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

2. Giãn mạch máu

Mặc dù chạy bộ cũng là một bài tập thể dục nhịp điệu, nhưng nó là một chương trình luyện tập thể chất giúp thư giãn hơn. Trong quá trình chạy bộ, cơ thể ở trạng thái thư giãn, các mạch máu trên bề mặt cơ thể giãn nở, cường độ bơm máu của tim tăng lên có thể có vai trò làm giảm huyết áp.

Hơn nữa, chạy bộ còn tăng cường chức năng co bóp của tim. Các nghiên cứu liên quan đã chỉ ra rằng những bệnh nhân huyết áp cao nếu kiên trì chạy bộ trong thời gian dài sẽ làm giảm huyết áp tâm thu khoảng 10-15 mmhg và huyết áp tâm trương khoảng 4-9 mmhg.

3. Kiểm soát cân nặng

Đánh giá từ các dữ liệu lâm sàng hiện tại, béo phì và huyết áp cao có liên quan chặt chẽ với nhau, và nó là một trong những yếu tố nguy cơ chính của huyết áp cao.

Vì thừa cân thường đồng nghĩa với việc tăng lượng máu, tăng gánh nặng cho tim bơm máu, đồng thời các mạch máu cũng phải chịu áp lực lớn hơn. Hơn nữa, những người béo phì thường bị rối loạn chuyển hóa nên dẫn đến tăng độ nhớt của máu và khả năng bị xơ vữa động mạch cao hơn.

Thông qua việc chạy bộ hiệu quả, bạn có thể tiêu hao lượng mỡ thừa trong cơ thể, đóng vai trò kiểm soát cân nặng, giúp hạ huyết áp.

Vì vậy, so với những người có cân nặng bình thường, những người béo phì dễ mắc bệnh huyết áp cao, khó kiểm soát bệnh hơn. Thông qua việc chạy bộ hiệu quả, bạn có thể tiêu hao lượng mỡ thừa trong cơ thể, đóng vai trò kiểm soát cân nặng, giúp hạ huyết áp.

Tất nhiên, điều này không bắt tất cả bệnh nhân huyết áp cao phải chạy bộ trong thời gian dài. Xét cho cùng, tuổi tác, thể trạng và tiền sử bệnh của mỗi bệnh nhân là khác nhau, mức độ bệnh cũng khác nhau.

Vì vậy, người bệnh không được tham gia thể thao một cách mù quáng. Trước khi bắt đầu tập thể dục, họ nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ, sau đó lựa chọn chương trình tập luyện phù hợp nhất theo lời khuyên của bác sĩ để thu được lợi ích tốt nhất cho sức khỏe.

Xem thêm:

Cô gái mới 20 tuổi đã phá thai 7 lần: Hậu quả sản phụ này phải đối mặt là gì?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nguoi-huyet-ap-cao-kien-tri-chay-bo-ngoai-kiem-soat-huyet-ap-con-them-3-loi-ich-34254/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY