Kinh tế xã hội hôm nay

Người khổng lồ dầu mỏ châu Âu cảnh báo khoản thuế mới có thể phản tác dụng

(PetroTimes) - Giám đốc điều hành của công ty hóa dầu tích hợp đa quốc gia Áo OMV Alfred Stern đã cảnh báo rằng mức thuế thu nhập theo kế hoạch của EU có thể có tác động rất lớn, đồng thời chỉ trích việc áp thuế dựa trên lợi nhuận trong ba năm qua.

Ông Stern đã nói với các nhà báo: "Chúng tôi sẽ để mắt đến điều đó, vì nó có thể có tác động lớn". Tuy nhiên, Stern nói rằng, rất khó để đánh giá tác động chính xác của khoản thuế khi các chi tiết cụ thể của đề xuất vẫn chưa được công bố.

Trước đó, Brussels được cho là muốn các công ty nhiên liệu hóa thạch chia sẻ lợi nhuận thu được, trong nỗ lực huy động hơn 140 tỷ euro (140 tỷ USD) để bảo vệ người tiêu dùng khi giá năng lượng tăng cao.

Các chính phủ trên khắp châu Âu đã đầu tư hàng trăm tỷ euro vào việc cắt giảm thuế, phân bổ và trợ cấp để giải quyết cuộc khủng hoảng đang buộc các ngành công nghiệp phải đóng cửa sản xuất, làm gia tăng lạm phát và tăng các hóa đơn trước mùa đông.

Theo một dự thảo đề xuất được công bố hôm 14/9 vừa qua, các công ty năng lượng sẽ phải nộp mức thuế 33% trên bất kỳ khoản lợi nhuận nào trong năm hiện tại, cao hơn 20% so với mức trung bình của ba năm qua.

Hồi tháng 5 năm nay, cựu Bộ trưởng Tài chính Vương quốc Anh Rishi Sunak đã áp đặt một mức thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các công ty dầu khí trong một nỗ lực nhằm giảm bớt cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ngày càng trầm trọng của đất nước. Ông Sunak nói rằng khoản thuế này hướng tới các công ty năng lượng đang kiếm được "lợi nhuận bất thường" do giá hàng hóa tăng đột biến.

Trong khi đó, Tổng thống Argentina Alberto Fernández đã tuyên bố sẽ theo đuổi một mức thuế đặc biệt đối với lợi nhuận của công ty do liên quan đến cuộc xung đột Nga - Ukraine. Dự luật nhằm đánh thuế bổ sung 15% đối với các công ty có lợi nhuận trên 1 tỷ peso (khoảng 8,3 triệu USD) vào năm 2022, có tỷ suất lợi nhuận cao hơn 10% theo giá thực tế hoặc cao hơn 20% so với năm 2021.

Biện pháp này được xem là một nỗ lực của chính phủ trung tả Argentina nhằm giảm thâm hụt tài chính và kiềm chế lạm phát, hiện đang lên tới 80%.

EU tìm các giải pháp để giúp người tiêu dùng vượt qua khủng hoảng năng lượng
EU tăng thuế các công ty nhiên liệu hóa thạch trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng

Bình An

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/nguoi-khong-lo-dau-mo-chau-au-canh-bao-khoan-thue-moi-co-the-phan-tac-dung-665824.html)
Từ khóa: mức thuế mới

Chủ đề liên quan:

mức thuế mới

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY