Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Người lớn tuổi cần thực hiện 3 điểm này để phòng chống ung thư hiệu quả

Người cao tuổi là nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư, tuy nhiên, ngoài một số lời khuyên phòng ngừa như ngừng hút thuốc và tầm soát sớm, thì có khá ít nghiên cứu về phòng chống ung thư ở người cao tuổi.

Nhóm nghiên cứu, do Đại học Zurich đứng đầu, lưu ý rằng các phương pháp điều trị ung thư mới đã được phát triển là "đa hướng", bằng cách kết hợp nhiều loại thuốc để ngăn chặn nhiều con đường phát triển ung thư, nhưng việc phòng ngừa ung thư vẫn chưa sử dụng chiến lược này.

Họ đặt mục tiêu vào một số nghiên cứu độc lập về các biện pháp phòng chống ung thư:

01: Nghiên cứu về Vitamin D để ngăn ngừa ung thư

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin D ức chế sự phát triển của tế bào ung thư bằng cách điều chỉnh một số gen chịu trách nhiệm cho sự tăng sinh và biệt hóa tế bào.

Các nghiên cứu quan sát đã chỉ ra rằng nồng độ vitamin D trong máu cao hơn có liên quan đến nguy cơ ung thư tổng thể thấp hơn. Ngược lại, mức vitamin D trong máu thấp hơn liên quan đến nguy cơ ung thư tổng thể cao hơn.

Tuy nhiên, dữ liệu thử nghiệm lâm sàng chỉ có thể cho thấy rằng vitamin D có thể làm giảm nguy cơ ung thư tiến triển và gây tử vong chứ không thể chứng minh rằng vitamin D có lợi cho việc phòng ngừa ung thư.

02: Nghiên cứu về axit béo omega-3 trong phòng chống ung thư

Axit béo omega-3 là một nhóm axit béo không bão hòa đa thường được tìm thấy trong cá biển, dầu hải cẩu và một số loại thực vật. Các nghiên cứu cho thấy axit béo omega-3 có thể ức chế hình thành ung thư bằng cách ức chế viêm, tăng sinh tế bào và hình thành mạch.

Tuy nhiên, các nghiên cứu chưa đưa ra kết luận rõ ràng về việc liệu axit béo omega-3 có lợi cho việc ngăn ngừa ung thư hay không.

03: Nghiên cứu về tập thể dục để ngăn ngừa ung thư

Tập thể dục làm giảm nguy cơ ung thư thông qua một số con đường như giảm viêm và cải thiện chức năng miễn dịch. Các nghiên cứu quan sát đã chứng minh rằng hoạt động thể chất nhiều hơn giúp giảm nguy cơ mắc nhiều loại ung thư và cải thiện khả năng sống sót của bệnh ung thư.

Người lớn tuổi thực hiện 3 điểm này để phòng chống ung thư hiệu quả

Các nhà nghiên cứu cho rằng, nếu một phương pháp điều trị ung thư “đa hướng” được áp dụng, thì hiệu quả của việc kết hợp ba biện pháp phòng ngừa trên sẽ như thế nào?

Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã tuyển chọn 2.157 người khỏe mạnh trên 70 tuổi từ Thụy Sĩ, Đức, Áo, Pháp và Bồ Đào Nha. Những người tham gia được thăm khám trở lại qua điện thoại 3 tháng một lần và khám sức khỏe lâm sàng hàng năm sau khi tham gia chương trình và trong 3 năm tiếp theo.

Vào cuối cuộc thử nghiệm kéo dài 3 năm, có tổng cộng 81 người tham gia được chẩn đoán mắc bệnh ung thư xâm lấn mới. Sau khi phân tích dữ liệu, người ta thấy rằng:

Những người tham gia nhóm vitamin D3 có nguy cơ ung thư xâm lấn thấp hơn 24% so với những người không dùng.

Những người tham gia sử dụng axit béo omega-3 có nguy cơ mắc bệnh ung thư nguy hiểm thấp hơn 30% so với những người không dùng.

Người cao tuổi là nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư.

Những người tham gia tập luyện sức bền đơn giản có nguy cơ mắc bệnh ung thư nguy hiểm thấp hơn 26% so với những người không tập.

Những người tham gia dùng kết hợp vitamin D, axit béo omega-3 và tập luyện sức bền đơn giản có nguy cơ mắc bệnh ung thư nặng thấp hơn 61% so với những người tham gia nhóm giả dược không làm gì cả.

Đây là thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng đầu tiên nhằm điều tra sự kết hợp của ba phương pháp điều trị để ngăn ngừa ung thư. Mặc dù kích thước mẫu vẫn còn nhỏ và thời gian thử nghiệm 3 năm là tương đối ngắn.

Nghiên cứu này cho thấy rằng việc bổ sung hàng ngày với vitamin D3, axit béo omega-3 và kết hợp tập luyện sức mạnh đơn giản có hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư ở người lớn 70 tuổi trở lên khỏe mạnh và năng động.

Xem thêm:

Bí quyết sống thọ của cụ ông 112 tuổi đúc kết trong 5 câu, sống lâu và sống khỏe không khó

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nguoi-lon-tuoi-can-thuc-hien-3-diem-nay-de-phong-chong-ung-thu-hieu-qua-34692/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY