Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Người lớn vẫn chảy nước dãi khi ngủ, hãy kiểm tra 5 bệnh này kịp thời

Bạn đã bao giờ có trải nghiệm này chưa: khi thức dậy thấy nước dãi dính đầy mặt... Ngoài xấu hổ, trong lòng bạn còn nghĩ, mình đã lớn như vậy, tại sao vẫn chảy nước dãi khi ngủ

Về mặt y học, tình trạng này được gọi là "hội chứng tiết nước bọt". Môi của trẻ còn non yếu, miệng không có chức năng kiểm soát nước bọt và nuốt, chảy nước dãi là hiện tượng bình thường. Tuy nhiên, nếu người lớn thường xuyên chảy nước dãi khi ngủ thì cần đi kiểm tra xem có bệnh trong cơ thể hay không.

Tại sao một số người lại chảy nước dãi khi ngủ?

Nói chung, một người trưởng thành khỏe mạnh tiết ra khoảng 1.000-1.500 ml nước bọt mỗi ngày. Ngay cả khi không có thức ăn hoặc các kích thích bên ngoài khác, khoảng 30 ml nước bọt được tiết ra mỗi giờ.

Khi bạn đang ngủ, miệng sẽ tiết ra ít nước bọt hơn nhiều so với khi thức. Nếu lúc này nước bọt chảy ra nhiều thì có thể liên quan đến một số bệnh lý cơ thể.

Nếu người lớn thường xuyên chảy nước dãi khi ngủ thì cần đi kiểm tra xem có bệnh trong cơ thể hay không.

1. Suy giảm chức năng sinh lý

Khi các chức năng sinh lý của người cao tuổi bị thoái hóa, cơ mặt và miệng bị giãn hoặc thậm chí là teo đi, trương lực cơ giảm, nước bọt dễ chảy ra khi ngủ.

2. Tư thế ngủ sai

Khi tỉnh táo, một người tự động nuốt nước bọt. Nằm sấp khi ngủ không có động tác nuốt tự động, dễ gây chảy nước dãi. Đặc biệt khi mơ, đôi khi miệng mở ra trong tiềm thức và với sự trợ giúp của trọng lực, nước bọt có thể chảy ra. Lúc này, bạn chỉ cần điều chỉnh tư thế ngủ của mình một cách hợp lý.

3. Thở bằng miệng

Thở bằng miệng cũng có thể gây chảy nước dãi khi ngủ. Thông thường thở bằng miệng là do mũi không được cung cấp đủ oxy. Các nguyên nhân thường gặp bao gồm: ngạt mũi, viêm mũi mãn tính, viêm xoang, dị ứng, lệch vách ngăn.

Thở bằng miệng cũng có thể gây chảy nước dãi khi ngủ.

4. Rối loạn điều hòa thần kinh

Sử dụng não quá nhiều trước khi đi ngủ hoặc sau khi dùng một số loại thuốc (thuốc ức chế hệ thần kinh trung ương) gây kích hoạt giao cảm bất thường, có thể gửi tín hiệu sai đến não, gây tăng tiết nước bọt và chảy nước dãi.

Do đó, bạn không nên xem phim, sách quá kích thích trước khi đi ngủ để tránh làm não bộ hoạt động quá sức.

5 căn bệnh gây chảy nước dãi khi ngủ

Ngoài vấn đề giãn cơ, tư thế ngủ và các vấn đề khác, 5 bệnh sau đây cũng có thể gây chảy nước dãi khi ngủ:

1. Viêm miệng và cổ họng

Viêm họng, viêm miệng, viêm lợi,...khiến nước bọt tràn ra ngoài. Ngoài ra, những người cao tuổi không thích hợp đeo răng giả hoặc răng lung lay cũng có thể gặp phải những phiền toái như vậy.

2. Dị tật răng

Răng mọc lệch lạc là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng chảy nước dãi khi ngủ. Đặc biệt đối với những người có dị tật răng lồi (thường gọi là “răng vẩu”) thì răng cửa càng chìa ra phía trước, môi khó che hết răng cửa khi ngủ, môi trên và môi dưới thường xuyên tách ra một cách tự nhiên. Bạn nên nắn lại răng càng sớm càng tốt.

3. Bệnh Alzheimer hoặc bệnh Parkinson

Người cao tuổi mắc hai chứng bệnh này có hiện tượng chảy nước dãi ở khóe miệng, trước thường kèm theo các triệu chứng như giảm trí nhớ rõ rệt, sau có biểu hiện đặc trưng là uể oải.

4. Dấu hiệu của huyết khối não

Người cao tuổi có các yếu tố nguy cơ đột quỵ như huyết áp cao, tiểu đường nếu luôn chảy nước dãi một bên thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh xuất huyết não hoặc tắc mạch máu não.

Nếu kèm theo các triệu chứng như chóng mặt, nhức đầu, khóe miệng lệch, nói ngọng, hoạt động thể lực một bên không thuận lợi thì không được bỏ qua mà hãy đến bệnh viện khám càng sớm càng tốt.

5. Liệt mặt

Ngoài việc các nếp nhăn một bên trán bị biến mất, người già bị liệt mặt không thể nhắm mắt, phồng má hay thổi còi dẫn đến khóe miệng chảy nước dãi.

Nếu chỉ thỉnh thoảng chảy nước dãi, đừng quá lo lắng. Nếu nó xảy ra gần đây, tiếp tục nặng hơn và kèm theo các triệu chứng khó chịu khác thì bạn cần đến bệnh viện để khám và điều trị kịp thời.

Xem thêm: 4 lợi ích hàng đầu của việc đổ mồ hôi vào mùa hè

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nguoi-lon-van-chay-nuoc-dai-khi-ngu-hay-kiem-tra-5-benh-nay-kip-thoi-35481/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY