Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Người mang gene ung thư vú sẽ tăng nguy cơ mắc ung thư tử cung

(SKGĐ) Phụ nữ mang gene ung thư vú nhiều khả năng sẽ phải đối mặt với các khối u tử cung, mặc dù có thể họ đã cắt bỏ buồng trứng để giảm thiểu nguy cơ.
Nghiên cứu trên gần 300 phụ nữ có gen xấu BRCA1, các nhà khoa học Mỹ tìm thấy 4 trường hợp ung thư tử cung, dù cho bệnh nhân đã cắt bỏ buồng trứng trước đấy 1 năm để phòng ngừa. Tỷ lệ này lớn hơn gấp 26 lần so với dự kiến.

Những phụ nữ mang gene BRCA1 và BRCA2 có khả năng cao bị ung thư vú và buồng trứng. Các bác sĩ khuyến cáo họ nên sớm và thường xuyên kiểm tra để đánh giá nguy cơ.

Nếu cần thiết, có thể tiến hành cắt bỏ buồng trứng sau khi đã có con để ngăn ngừa nguy cơ, vì nội tiết tố buồng trứng cũng tác động tới bệnh ung thư vú.

TS. Karen Lu, Chuyên gia ung thư nữ giới của Trung tâm Ung thư MD Anderson, Houston (Mỹ) nói: “Phụ nữ nên biết về thông tin này. Tuy nhiên tôi nghĩ vẫn còn quá sớm để khuyến cáo bệnh nhân phẫu thuật cắt bỏ tử cung” trước khi có nhiều nghiên cứu khác xác nhận lại phát hiện này" .

Các bệnh nhân bị ung thư tử cung được chữa khỏi bằng phẫu thuật là rất ít. Số bệnh nhân này chỉ chiến 10-15%. Nghiên cứu này đã được thảo luận hôm thứ 2 tại Hội nghị thường niên phụ khoa ung thư tại Tampa, Florida.

Thanh Dung

Theo Foxnews

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nguoi-mang-gene-ung-thu-vu-se-tang-nguy-co-mac-ung-thu-tu-cung-2066/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY