Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Người trẻ nếu bị nhồi máu cơ tim, tiên lượng sẽ xấu hơn cả người già và trung niên

Nhiều nghiên cứu cho thấy bệnh nhồi máu cơ tim đang dần phổ biến và trẻ hoá với tỉ lệ đang báo động, dù trước đó, bệnh chỉ thường thấy ở nhóm người lớn tuổi. Điều đáng lo ngại hơn là người trẻ khi mắc bệnh, tiên lượng sẽ xấu hơn so với nhóm người già và trung niên.

Nhồi máu cơ tim là sự tắc nghẽn đột ngột của động mạch vành cung cấp máu và oxy cho tim, dẫn đến thiếu máu cục bộ cấp, từ đó gây hoại tử cơ tim do thiếu máu cục bộ.

Về mặt lâm sàng, bệnh nhân sẽ bị đau dữ dội và dai dẳng, không thể thuyên giảm hoàn toàn ngay cả khi nghỉ ngơi hay dùng thuốc, có thể gây rối loạn nhịp tim trong trường hợp nhẹ, sốc, suy tim, thậm chí tử vong trong trường hợp nặng.

Tỉ lệ người trẻ mắc bệnh nhồi máu cơ tim tăng cao báo động

Theo nhiều thống kê tại các tổ chức y tế lớn hiện nay, tỉ lệ nhóm người già và trung niên (từ 40 tuổi trở lên) bị nhồi máu cơ tim tăng 10,5% và nhóm người trẻ (xảy ra ở nhóm dưới 35 tuổi) tăng 1,8%. Các chuyên gia tim mạch đánh giá, căn bệnh vốn chỉ thường thấy ở nhóm người lớn tuổi nay lại xuất hiện ở nhóm người trẻ như hiện tại là một điều rất đáng báo động.

Đã có không ít các trường hợp bệnh nhân chỉ mới từ 26 - 30 tuổi đã bị nhồi máu cơ tim và rơi vào tình trạng nguy kịch khi được đưa đến bệnh viện (Ảnh: Internet).

Đặc biệt, các chuyên gia cũng cho biết thêm, nhóm người trẻ khi mắc phải căn bệnh này thường rơi vào tình trạng nguy kịch cao hơn cả nhóm người già và trung niên.

Cụ thể, đối với người trẻ, thói quen ăn uống và sinh hoạt thiếu lành mạnh được xem là nguyên nhân chủ yếu trong việc hình thành các mảng xơ vữa, gây ra bệnh lý xơ vữa động mạch. Các mảng xơ vữa này thường không bền, một khi nứt vỡ đột ngột và hình thành huyết khối có thể dẫn đến tắc hoàn toàn mạch máu và gây nhồi máu cơ tim diện rộng.

Theo các bác sĩ chuyên khoa tim mạch, nhóm người già và trung niên cũng thường gặp tình trạng xơ vữa động mạch. Tuy nhiên, quá trình xơ vữa diễn ra ở người già sẽ thường chậm hơn, giúp cơ tim có sự thích nghi nhất định với tình trạng thiếu máu cơ tim. Trong khi đó, lòng động mạch của người trẻ trơn láng hơn, khi xuất hiện đột ngột các huyết khối làm tắc nghẽn máu, sẽ làm cơ tim không kịp thích nghi khiến tình trạng hoại tử cơ tim diễn ra nhanh chóng, nguy hiểm đến tính mạng.

Người trẻ lại thường rất chủ quan với bệnh nhồi máu cơ tim nên càng dễ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng. Vì vậy, việc loại bỏ các thói quen xấu tạo nguy cơ mắc bệnh từ sớm là điều rất quan trọng.

5 thói quen xấu là “thủ phạm” thúc đẩy nguy cơ nhồi máu cơ tim

1. Stress kéo dài: Nhiều chuyên gia tim mạch khuyến cáo mọi người nên thả lỏng tâm trạng thường xuyên, hạn chế tình trạng stress kéo dài vì nó có thể ảnh hưởng đến tim mạch. Cụ thể, stress có thể tác động đến lượng hormone trong cơ thể như cortisol và adrenaline, khiến chúng tăng tiết và kéo dài liên tục. Đây là một tác dụng có hại đối với hệ tim mạch, dễ hình thành huyết khối gây tắc nghẽn mạch máu, dẫn đến nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ.

2. Ăn nhiều dầu mỡ: Khi ăn nhiều thực phẩm dầu mỡ, lượng lipid máu trong cơ thể sẽ tăng cao đột ngột dẫn đến tăng độ nhớt của máu, nếu động mạch vành tương đối hẹp thì rất dễ để hình thành huyết khối và tắc nghẽn lòng mạch, dẫn đến nhồi máu cơ tim cấp.

3. Hút thuốc lá: Hút thuốc lá không chỉ thúc đẩy quá trình xơ cứng động mạch mà còn làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Hút thuốc lá có thể gây ra hiện tượng co thắt động mạch vành, dễ dẫn đến tắc mạch và nhồi máu cơ tim (Ảnh: Internet).

4. Uống nhiều rượu, bia: Uống rượu, bia quá nhiều sẽ đẩy nhanh quá trình tổng hợp cholesterol, không chỉ gây tăng lipid máu, xơ cứng động mạch mà còn thúc đẩy quá trình apoptosis và chết tế bào cơ tim, gây ra bệnh cơ tim do rượu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng tim.

5. Thường xuyên nổi giận: Khi chúng ta tức giận, cơ thể tiết ra các hormone căng thẳng thúc đẩy sự chuyển giao các bạch cầu viêm trong máu, từ đó khiến các mảng mạch máu không ổn định bong ra, cuối cùng có thể dẫn đến đau tim.

Thời điểm “vàng” cho những bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim đột ngột

Tình trạng nhồi máu cơ tim một cách đột ngột cực kỳ nguy hiểm, nếu không được cứu chữa kịp thời có thể đe doạ đến tính mạng hoặc gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng cho sức khoẻ. Các chuyên gia tim mạch cảnh báo, trước khi cơn nhồi máu cơ tim xuất hiện, cơ thể báo hiệu cho chúng ta một số dấu hiệu sau. Người có tiền sử hoặc đang mắc cách bệnh lý tim mạch phải luôn chú ý để “bắt” kịp những dấu hiệu sau đây:

- Xuất hiện cơn đau thắt, khó chịu ở ngực không giảm

- Khó thở kể cả khi không làm gì

- Nhịp tim nhanh

- Chân tay yếu, đổ mồ hôi toàn thân

- Lú lẫn, hôn mê

Sau khi phát hiện các triệu chứng này, người bệnh phải được đưa đến bệnhh viện ngay lập tức.

Mặt khác, nếu cơn nhồi máu cơ tim đã xảy ra, mọi người cần phải nắm bắt ngay “thời điểm vàng” để cứu chữa bệnh nhân kịp thời. Đó là trong vòng 120 phút sau nhồi máu cơ tim, đặc biệt nếu có thể thực hiện liệu pháp tái tưới máu trong vòng 60 phút đầu thì có thể cứu sống cơ tim và tính mạng một cách tối đa.

Một khi nhồi máu cơ tim kéo dài trên 120 phút, diện tích cơ tim bị hoại tử sẽ ngày càng lớn, dễ dẫn đến suy tim, sốc, thậm chí tử vong (Ảnh: Internet).

Tình trạng nhồi máu cơ tim đang tăng nhanh ở mức báo động cùng với những nguy hiểm khôn lường ở nhóm người trẻ. Vì thế, cần chủ động thăm khám sức khoẻ tim thường xuyên và bỏ ngay các thói quen xấu để bảo vệ sức khoẻ tim mạch của mình.

Xem thêm: Muốn bảo vệ nội tạng, nhất định phải từ chối 8 thói quen hầu như ai cũng đang mắc

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nguoi-tre-neu-bi-nhoi-mau-co-tim-tien-luong-se-xau-hon-ca-nguoi-gia-va-trung-nien-35140/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY