Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Người xưa đã chữa viêm đại tràng co thắt từ những bài thuốc nào?

Những bài thuốc chữa viêm đại tràng co thắt từ dân gian rất đơn giản, tiết kiệm chi phí mà mang lại hiệu quả cũng như tính an toàn cao.

Viêm đại tràng co thắt gây nên những cơn đau bụng do sự co thắt của nhu động ruột không đều, làm cho người bệnh bị các rối loạn tiêu hóa trầm trọng. Trong dân gian có những bài thuốc chữa viêm đại tràng co thắt từ những cây thuốc quen thuộc sẽ giúp bạn chữa trị được căn bệnh này.

1. Bài thuốc chữa viêm đại tràng co thắt từ củ riềng

Riềng có công dụng chống nôn, làm ấm tì vị, tăng cường chức năng của tì thổ, giúp chữa bệnh viêm đại tràng co thắt.

Bài thuốc dùng riềng chữa viêm đại tràng co thắt

Bài thuốc 1: Bạn chuẩn bị 50g rễ và vỏ củ riềng kết hợp 6g gừng khô. Đem đun sôi kỹ lấy nước chia uống 2 lần trong ngày.

Bài thuốc 2: Bạn có thể kết hợp củ riềng tươi 20g, lá lốt 20g để sắc lấy nước uống hàng ngày, thay cho nước lọc. Bệnh sẽ có hiệu quả tức thì sau 10 phút uống thuốc.

Bài thuốc 3: Bài thuốc cần những nguyên liệu sau:

- Củ riềng khô, hoài sơn, phòng sâm, bạch truật, đinh lăng mỗi loại 16g.

- Liên nhục, sơn thù, bạch linh, cam thảo, ngũ gia bì, mỗi loại 12g.

- Trần bì 10g, sinh khương và thảo quả mỗi thứ 6g, táo tầu 4 quả.

Cách thực hiện: Để tăng hiệu quả chữa bênh, đem tất cả các vị thuốc sao vàng lên. Sau khi sao xong, đem đun sôi với 800ml nước, đun cạn còn khoảng 400ml thì ngưng sắc. Rót ra uống sau khi ăn khoảng 30 phút.

2. Bài thuốc từ củ sen

Để làm bài thuốc này, bạn cần chuẩn bị các vị thuốc sau: gạo tẻ và đậu ván trắng mỗi vị 60g, củ sen 40g. Gạo đem đãi sạch sạn, vỏ thóc còn sót, đậu ván trắng chọn hạt to tròn không bị sâu đem rửa sạch, củ sen gọt vỏ cắt lát mỏng.

Cách thực hiện: Tất cả các nguyên liệu trên đem nấu thành cháo. Khi thấy đói bụng, đem ra ăn có tác dụng tốt nhất. Mỗi ngày nên ăn 2-3 lần. Bạn nên kiên trì áp dụng bài thuốc này cho đến khi khỏi bệnh.

3. Bài thuốc từ mã đề

Bạn chuẩn bị 2 vị thuốc sau: 16g mã đề, 3g lá chè xanh.

Chữa đại tràng co thắt bằng mã đề

Cách thực hiện: Mã đề đem sao vàng, sau đó cho vào ấm hãm chung với chè xanh. Loại nước này có thể uống thay nước thường, bạn uống hết trong ngày và hôm sau làm ấm mới.

4. Bài thuốc từ lá mơ lông

Lá mơ lông có vị chua, có tác dụng thanh nhiệt; sát trùng rất tốt. Lượng caroten, vitamin và tinh dầu trong lá mơ lông giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn kháng viêm hiệu quả.

Lá mơ ức chế sự phát triển của vi khuẩn, kháng viêm hiệu quả

Bạn có thể chế biến lá mơ lông theo 2 cách: thành nước uống hoặc món ăn từ lá mơ rất đơn giản.

Chế biến thành nước uống: Mỗi ngày dùng 20 lá mơ to, đem rửa sạch giã nát, đem vắt lấy nước cốt và uống. Nước này uống khi đang đói, bạn dùng đến khi nào cảm thấy các triệu chứng của bệnh giảm hẳn thì ngưng.

Chế biến thành món ăn: Dùng 2 quả trứng gà, chỉ dùng phần lòng đỏ, thêm 1 ít gừng rửa sạch và dập nhỏ, lá mơ thái nhỏ. Tất cả hỗn hợp trứng, gừng, lá mơ đem khuấy đều, hấp cách thủy hoặc cho vào nồi cơm điện hấp, khi nào chín thì đem ra ăn.

5. Bài thuốc dùng gạo lứt

Bạn đem 100g gạo lứt sao vàng cho thật thơm, sau đó đem hầm nhừ cho thành cháo. Mỗi ngày ăn 3 lần vào những lúc đói bụng sẽ đem lại hiệu quả tốt.

6. Bài thuốc bằng mật lợn

Bạn có thể mua mật lợn sấy khô sẵn ngoài các hiệu thuốc hoặc đến các lò mổ xin mật lợn về đem sấy khô để dùng. Mỗi ngày, bạn đem 3 – 4 cái mật lợn đã được sấy khô đem chưng cách thủy. Lưu ý trong quá trình chưng, bạn phải dùng đũa khuấy đều đến khi sền sệt. Trước khi ăn cơm, bạn lấy ra ăn, mật lợn có tác dụng tiêu viêm, giảm sưng, se vết thương, kích thích tiêu hóa tốt hơn.

Bài thuốc chữa viêm đại tràng co thắt từ những nguyên liệu khá đơn giản và dễ kiếm trên đây sẽ rất có ích cho bạn trong quá trình chữa bệnh. Hãy tìm bài thuốc nào bạn thấy phù hợp với điều kiện của mình và tiến hành chữa trị sớm để đạt kết quả tốt nhất.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/nguoi-xua-da-chua-viem-dai-trang-co-that-tu-nhung-bai-thuoc-nao-24552/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY