Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nguy cơ cao bạn có khối u ở não, nếu bỗng xuất hiện những dấu hiệu sau đây

Xuất hiện khối u ở não là điều hết sức nguy hiểm, vì nó có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng, thậm chí tử vong. Nếu bạn nhận thấy các dấu hiệu sau đây diễn ra liên tục và kéo dài trong nhiều ngày, hãy đến bệnh viện kiểm tra não bộ của mình ngay lập tức.

Bệnh u não - hay xuất hiện khối u ở não - là hiện tượng các tế bào não tăng trưởng nhanh một cách bất thường trong hộp sọ, hình thành nên khối u. Do không gian bên trong não tương đối nhỏ hẹp, trong khi đó, kích thước khối u lại phát triển theo thời gian. Lâu dần sẽ làm tăng áp lực lên hộp sọ và gây ra những tổn thương nhất định, cản trở các chức năng thần kinh, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

Các chuyên gia y tế đều khẳng định bệnh u não là một căn bệnh rất nguy hiểm. Dù cho khối u có thể là lành tính hoặc ác tính (tuỳ vào kích thước và vị trí hình thành khối u, khối u nằm ở những vị trí quan trọng của não hoặc có kích thước lớn thì sẽ càng nguy hiểm) nhưng các triệu chứng của bệnh thường không điển hình, nên lúc bệnh nhân được chẩn đoán đa số là rơi vào giai đoạn muộn, bệnh đã nặng hoặc lúc khối u từ lành tính chuyển thành ác tính. Vì vậy, vấn đề điều trị khá khó khăn, đôi khi dẫn đến tử vong.

Theo thống kê vào năm 2021, có khoảng 22.910 người trưởng thành (12.630 nam giới và 10.280 phụ nữ) được chẩn đoán là bị bệnh u não. Trong số đó thì có 13.700 trường hợp dẫn đến tử vong (Ảnh: Internet)

Bệnh u não có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi và giới tính, chính vì vậy, việc chú ý nhận biết các dấu hiệu cảnh báo - nhằm ngăn chặn bệnh trở nặng là cực kỳ quan trọng. Nếu nhận thấy các dấu hiệu sau đây xuất hiện liên tục và kéo dài nhiều ngày, hãy nhanh chóng đến bệnh viện để kiểm tra não bộ của mình ngay lập tức.

Các dấu hiệu cảnh báo có khối u xuất hiện ở não

1. Đau đầu kéo dài

Tình trạng đau đầu có thể xảy ra bởi rất nhiều lý do, chẳng hạn như mất nước, thiếu ngủ, căng thẳng,... nhưng nó cũng được xem là một dấu hiệu điển hình khi trong não bộ xuất hiện khối u. Khoảng 1/2 số bệnh nhân u não bị đau đầu tăng nặng hơn theo thời gian.

Nếu cơn đau đầu xảy ra do có khối u trong não, nó sẽ trở nên trầm trọng hơn khi ta vận động, đứng lên bất chợt, hoặc sau khi thức dậy. Tình trạng này cũng thường đi kèm với triệu chứng ho, buồn nôn và nôn mửa. Nguyên nhân là khối u chiếm chỗ trong hộp sọ đã làm tăng áp lực sọ não.

Nếu nhận thấy cơn đau đầu kéo dài liên tục và không hề thuyên giảm dù đã dùng đến thuốc giảm đau hoặc đặc trị, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra ngay (Ảnh: Internet)

2. Rối loạn thị giác và thính giác

Khi khối u trong não xuất hiện và phát triển được một thời gian có thể gây ảnh hưởng đến thị giác và thính giác của người bệnh. Lúc này, về thị giác, người bệnh có thể cảm thấy mắt yếu, nhìn mờ một bên hoặc cả hai, nhìn đôi,... Còn về thính giác thì sẽ bị ù tai thường xuyên, nghe không rõ, hoặc điếc đột ngột một bên tai. 

3. Tê, yếu tay chân một bên

Một trong những dấu hiệu u não cần lưu ý là cảm giác cánh tay và chân cùng một bên mất sức lực, yếu đi rõ rệt. Khác với đột quỵ là gây ra tình trạng yếu tay chân một bên một cách đột ngột, bệnh u não sẽ khiến tình trạng này diễn ra thầm lặng và tương đối chậm. 

Nếu khối u ảnh hưởng đến não phải, cánh tay trái và chân trái sẽ yếu dần. Nếu khối u ảnh hưởng đến não trái, cánh tay phải và chân phải sẽ bị tác động. Điều này khiến cho việc sinh hoạt và di chuyển gặp nhiều khó khăn hơn.

Không chỉ làm tê yếu một bên tay chân, nếu khối u nằm ở mặt sau của não, bạn cũng có thể gặp tình trạng mất thăng bằng. Mất thăng bằng khiến việc di chuyển trở nên khó khăn hơn, dễ bị vấp hoặc té ngã (Ảnh: Internet)

4. Nói khó, nói lắp

Nếu việc phát âm hoặc nói trôi chảy của bạn bỗng trở nên khó khăn hơn, xuất hiện tình trạng nói khó, nói lắp thì hãy cẩn thận. Có thể lúc này, khối u đã phát triển và nằm ngay tại vị trí vùng trán hoặc thái dương, từ đó gây ảnh hưởng đến khả năng nói chuyện của chúng ta. 

Mới đầu tình trạng nói khó, nói lắp sẽ diễn ra rất mơ hồ, người bệnh vẫn có thể hiểu được lời người khác đang nói nhưng phản ứng chậm dần, việc tìm từ để nói ngày càng kém. Khi nghiêm trọng hơn, sẽ thường nói ra những câu vu vơ, linh tinh, trả lời lắp bắp và dần không hiểu lời người khác nói. 

5. Suy giảm trí nhớ kèm theo thay đổi tính cách

Khi có khối u xuất hiện ở não, nhiều khả năng người bệnh cũng sẽ bị suy giảm trí nhớ dần dần. Ban đầu sẽ là hay quên, hay nhầm lẫn. Nhưng về lâu dài khi tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn, sẽ xuất hiện cả hiện tượng lú lẫn.

Bên cạnh đó, nếu khối u nằm ở vị trí thùy trán hoặc cấu trúc não giữa còn có thể làm thay đổi tâm trạng và hành vi của người bệnh. Những thay đổi tính cách này có thể bao gồm: tăng sự hung hăng, tức giận hoặc thường xuyên lo lắng, tỏ ra thờ ơ vô cảm,...

Tình trạng nhớ nhớ quên quên cũng là một dấu hiệu cảnh báo cho việc xuất hiện khối u ở não (Ảnh: Internet)

6. Động kinh

Động kinh là dấu hiệu điển hình nhất, nhằm cảnh báo sự xuất hiện của khối u bên trong não. Hiện tượng động kinh xảy ra do khối u ảnh hưởng đến một phần vỏ não. Người bệnh sẽ gặp phải những cơn co giật toàn thân hoặc co giật ở một chi hay một phần của gương mặt, thậm chí là bất tỉnh.

Nguy hiểm hơn khi cơn co giật xảy ra đúng lúc người bệnh đang vận động, tham gia giao thông hoặc làm việc gì đó sẽ dễ dẫn đến tai nạn đáng tiếc, đe dọa tính mạng người bệnh.

Trên đây là những dấu hiệu cảnh báo sự xuất hiện của khối u ở não mà bạn không nên chủ quan bỏ qua. Tuy các triệu chứng sẽ diễn ra ở mức độ nhẹ tại giai đoạn đầu, khiến bệnh u não có thể giống với bệnh lý khác, nhưng bạn vẫn nên đến gặp bác sĩ ngay vì phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh. Vì có thể nếu không phải là bệnh u não thì nó cũng sẽ là báo hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.

Xem thêm: Đổ mồ hôi liên tục ngay cả khi ở phòng máy lạnh, cơ thể bạn đang cảnh báo điều gì?

 Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nguy-co-cao-ban-co-khoi-u-o-nao-neu-bong-xuat-hien-nhung-dau-hieu-sau-day-35961/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY