Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nguy cơ tử vong vì dùng bình nóng lạnh sai cách

Mùa đông là thời điểm mà nhu cầu dùng bình nóng lạnh tăng nhanh. Tuy nhiên, nó cũng tiềm ẩn nhiều mối họa chết người vì sử dụng sai cách.

Bình nóng lạnh là đồ điện gia dụng quen thuộc và thật sự hữu ích trong những ngày thời tiết lạnh giá vừa qua. Tuy nhiên, việc bật liên tục 24/24 giờ cùng nhiều sai lầm khác đã khiến những tai nạn đáng tiếc liên quan đến bình nóng lạnh xảy ra không ít.

Ảnh minh hoạ

Do đó, để đảm bảo an toàn tính mạng cho cả gia đình, mọi người nên chú ý phòng tránh 3 sai lầm nguy hiểm thường gặp sau đây:

1. Bật nóng lạnh liên tục cả ngày

Nhiều người có thói quen bật bình nóng lạnh liên tục 24/24 mà không ngờ rằng chính điều này là một nguyên nhân gây rò rỉ điện, dẫn đến điện giật và tử vong.

Bởi khi bình nóng lạnh hoạt động liên tục không có thời gian nghỉ, lớp cách điện sẽ nhanh chóng bị bào mòn, khiến hệ thống ngắt điện hoạt động kém đi và dẫn đến rò điện, rất dễ gây chết người nếu vô tình sờ vào bình.

Vì vậy, khi sử dụng bình nóng lạnh, tuyệt đối không được bật liên tục mà chỉ nên bật trước khi sử dụng từ 30 đến 45 phút. Nguyên tắc này vừa giúp đảm bảo an toàn, chống rò rỉ điện, vừa giữ tuổi thọ cho máy được lâu hơn.

2. Cắm điện bình nóng lạnh khi tắm

Bình nóng lạnh được thiết kế hệ thống ngắt điện tự động khi nước đã đủ nhiệt nhưng không ngăn được việc điện rò rỉ vào nước. Vì thế, khi tắm mà bạn vẫn cắm điện bình nóng lạnh thì có thể bị điện giật, dẫn đến tử vong.

Đáng tiếc là nhiều người hay vấp phải sai lầm này vì quên hay do sợ không đủ nước nóng trong lúc tắm đã để tai nạn thương tâm xảy ra. Do đó, phải tuyệt đối thận trọng và kiểm tra kỹ xem đã rút điện bình nóng lạnh hay chưa rồi mới tắm để đảm bảo an toàn cho tính mạng.

3. Quên bảo dưỡng bình

Các loại đồ điện sử dụng một thời gian đều cần được kiểm tra và bảo dưỡng để loại bỏ hỏng hóc, đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Tuy nhiên, bình nóng lạnh dường như rất ít được nhớ tới để bảo dưỡng định kỳ, chỉ tới khi nó gây ra tai nạn cháy nổ hay rò giật điện, người sử dụng mới giật mình.

Với bình nước nóng, bạn nên kiểm tra và bảo dưỡng tối thiểu 3 tháng một lần. Trong mùa đông với tần suất sử dụng cao, tốt nhất bạn nên kiểm tra mỗi tháng 1 lần để đảm bảo an toàn.

Linh Nhi

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/nguy-co-tu-vong-vi-dung-binh-nong-lanh-sai-cach-20988/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY